39 người chết trong container: Gia đình có thể sang Anh nhận diện thi thể người Việt?

Google News

(Kiến Thức) - Gia đình của các nạn nhân có nguyện vọng sang Anh để nhận diện thi thể người thân sẽ được hỗ trợ trong quá trình xin thị thực (visa) tại Việt Nam, bao gồm cả việc miễn lệ phí.

Liên quan vụ 39 người chết trong container tại Anh, trong thông cáo được phát đi ngày 5/11, Bộ Nội vụ Anh cho biết thân nhân các nạn nhân sẽ được miễn hoàn toàn lệ phí khi xin thị thực (visa) nếu muốn sang nước này.
"Trước những hoàn cảnh bi thảm như vậy, chúng tôi đã tiến hành một số dàn xếp để hỗ trợ gia đình các nạn nhân có nguyện vọng muốn đến Anh. Những hỗ trợ này bao gồm miễn lệ phí visa và các hỗ trợ tại chỗ khác ở Việt Nam", Bộ Nội vụ Anh cho hay.
Thông báo được đưa ra sau cuộc gặp giữa đoàn Bộ Ngoại giao Việt Nam do Thứ trưởng Tô Anh Dũng dẫn đầu và bà Heather Wheeler, Quốc Vụ khanh, Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cảnh sát Anh vẫn chưa công bố danh tính và quốc tịch của 39 người chết trong container.
39 nguoi chet trong container: Gia dinh co the sang Anh nhan dien thi the nguoi Viet?
 Chiếc xe tải chở 39 người chết trong container ở Anh.
Liên quan thông tin trên, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An cho biết, về việc một số người thân ở Nghệ An muốn sang Anh nhận diện thi thể là nguyện vọng chính đáng.
“Nếu người thân muốn sang Anh, các ban ngành của tỉnh Nghệ An cũng như Trung ương sẽ hộ trợ làm visa, hỗ trợ các thủ tục.
Tuy nhiên, vị lãnh đạo này đưa ra lời khuyên, các gia đình cần bình tĩnh chờ đợi, nếu có sang bên Anh cũng không thể tiếp cận được thi thể, thứ hai là thêm sự tốn kém, mệt mỏi vất vả.
“Sau khi bên cảnh sát Anh chuyển qua Tòa án của họ rồi mới bàn giao cho Việt Nam. Chính phủ Việt Nam có chủ trương bảo hộ công dân, sẽ đưa những người bị nạn về Việt Nam bàn giao cho gia đình. Nếu có nạn nhân quê Nghệ An, chúng tôi sẽ phối hợp với các cấp ngành Trung ương có phương án tiếp nhận và đưa di hài về tận nhà cho gia đình”, lãnh đạo Sở Ngoại vụ Nghệ Anh cho biết.
39 nguoi chet trong container: Gia dinh co the sang Anh nhan dien thi the nguoi Viet?-Hinh-2
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ phụ trách vấn đề nhập cư Seema Kennedy - Ảnh: BNG 
Ngay khi tiếp nhận những thông tin trên, nhiều gia đình ở Nghệ An và Hà Tĩnh có người thân đi Anh mất tích bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng sớm công bố danh tính các nạn nhân trong vụ phát hiện 39 thi thể trong xe container ở Anh. Các gia đình có con mất tích cho biết, nếu các cơ quan chức năng có yêu cầu gia đình phối hợp sang Anh để làm thủ tục liên quan thì các gia đình sẵn sàng hợp tác.
Trước đó, ngày 5/11, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, đến nay, có 35 trường hợp thông báo có dấu hiệu liên quan vụ 39 người tử vong.
“Theo thông tin, tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có 35 trường hợp gia đình xác nhận thông tin có dấu hiệu liên quan đến 39 người. Việc xác định danh tính phải theo quy định của Anh quốc. Sau khi xác định danh tính theo quy định của pháp luật, phong tục tập quán nước sở tại, cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ phối hợp với các địa phương thông báo cho gia đình các kết quả xác định danh tính…”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nói.
Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Mai Tiến Dũng đã chia sẻ, đây là việc hết sức đau lòng, ngoài sự mong muốn, gây bàng hoàng cho người dân và gây ra sự mất mát lớn.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ngay từ ngày 25/10 khi công tác tại Nhật, Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan như Bộ Công an, Ngoại giao, cơ quan đại diện tại Anh làm rõ nguyên nhân và điều tra, có biện pháp cần thiết, phối hợp với các cơ quan của Anh để giải quyết vụ việc. Vừa qua Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã họp với các cơ quan để chỉ đạo giải quyết vụ việc này.
Từ 3/11 và trước đó, hai bộ Ngoại giao và Công an đã cử lãnh đạo sang phối hợp với Anh.
“Đến nay, công tác xác định danh tính các nạn nhân đang được tiến hành hết sức khẩn trương, thận trọng, yêu cầu thật chính xác và chặt chẽ nhằm bảo hộ tốt nhất cho công dân. Danh tính các nạn nhân sẽ được công bố sớm nhất có thể”, Người phát ngôn Chính phủ cho hay.
Đồng thời, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đặc biệt là Nghệ An, Hà Tĩnh… trước hết quan tâm động viên thân nhân nạn nhân để bù đắp nỗi đau, hỗ trợ trong khả năng của địa phương, trong bất cứ trường hợp nào cũng làm hết sức mình để bảo vệ công dân.
Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng Việt Nam làm các công việc cần thiết, sớm xác minh danh tính người thiệt mạng và hoàn tất thủ tục điều tra để nghiêm trị những người phạm tội.
Toàn cảnh thảm kịch 39 người thiệt mạng trong container ở Anh | VTC16

Tâm Đức