39 người Việt thiệt mạng: Chờ thẩm phán phía Anh đồng ý sẽ đưa thi thể về nước

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, việc di dời để đưa các thi hài về nước phải có sự chấp thuận của đoàn thẩm phán bên Anh. Đến hôm nay, hai bên vẫn đợi ý kiến của đoàn thẩm phán.

Thông tin mới nhất về việc đưa thi thể 39 nạn nhân thiệt mạng trong container ở Anh về nước, sáng 25/11, bên hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao đổi nhanh với báo chí liên quan vụ việc trên.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, hiện Việt Nam và Anh đang đối chiếu lần cuối, chưa thống nhất hết thủ tục.
“Việc đưa thi thể các nạn nhân về nước vẫn được hai bên gấp rút thực hiện và đang "khớp" lại lần cuối về kỹ thuật để tiến hành sớm nhất. Giai đoạn này "về cơ bản là xong" và thủ tục pháp lý thì "hai bên khớp với nhau lần cuối trước khi chuyển các thi hài về" - Thữ trưởng Ngoại giao cho biết.
Theo ông Bùi Thanh Sơn, việc di dời để đưa các thi hài về nước phải có sự chấp thuận của đoàn thẩm phán bên Anh. “Đến hôm nay, hai bên vẫn đợi ý kiến của đoàn thẩm phán” - ông Bùi Thanh Sơn cho hay.
39 nguoi Viet thiet mang: Cho tham phan phia Anh dong y se dua thi the ve nuoc
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam và Anh đang có sự phối hợp chặt chẽ và cũng đã sẵn sàng, trong thời gian sớm nhất sẽ đưa các thi hài về nước.
Về lịch trình dự kiến, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho hay chưa có thông tin chính thức. Việc đưa các thi hài về trong mấy chuyến bay cũng phụ thuộc vào sự phối hợp và chấp thuận của hai bên.
Về câu hỏi có bao nhiêu gia đình muốn nhận thi hài, bao nhiêu gia đình đồng ý nhận tro cốt, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn không nêu con số cụ thể, song ông nói hầu hết gia đình đều muốn đưa thi hài về, một số đồng ý nhận tro cốt.
Trước đó, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, trước mắt Chính phủ đã có quyết định ứng trước chi phí để hỗ trợ bà con đưa các nạn nhân đã tử vong trong container tại Anh về nước an toàn. Sau đó sẽ tính chi phí cụ thể, các địa phương làm việc với gia đình các nạn nhân để hoàn trả lại khoản phí này cho Chính phủ.
“Chính phủ với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng kinh phí để đảm bảo thời gian đưa thi hài về nước” - Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay.
Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 21/11, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Chưa nhận được thông tin nào về việc phía Anh sẽ hỗ trợ về mặt tài chính, kinh phí đưa thi hài nạn nhân về nước".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, hiện nay, các cơ quan chức năng Việt Nam đang phối hợp với phía Anh hỗ trợ hậu sự trên tinh thần nhân đạo cho gia đình các nạn nhân, dựa trên các quy định luật quốc tế, luật và phong tục tập quán của hai nước.
“Việt Nam và Anh đang tiếp tục hoàn tất các vấn đề hậu sự cho các nạn nhân. Chúng tôi sẽ sớm có thông tin vụ thể” - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.
Mới đây, Bộ Ngoại giao đã gửi đến 6 địa phương có người tử vong ở Anh là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Hải Phòng thông báo chi phí về việc đưa 39 thi hài về nước.
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, chi phí để mang lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài (không bao gồm chi phí đưa về quê) tại Anh là 1.170 bảng/trường hợp (tiếp nhận thi thể mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 200 bảng/lọ tro (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí để đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 1.370 bảng Anh/lọ tro (tương đương 41,1 triệu đồng).
Trong khi đó, với chi phí để mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam tại Anh gồm 990 bảng (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 1.218 bảng (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 bảng/quan tài (tương đương hơn 66,2 triệu đồng).
Bộ Ngoại giao cũng đề nghị các tỉnh chủ động phương án tiếp nhận tro hoặc thi hài tại sân bay, đưa về địa phương bàn giao cho các gia đình.
Trước đó, ngày 23/10, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng xe container tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London. Chiếc container được đưa từ Bỉ sang Anh bằng phà từ đêm 22/10. Ngày 7/11, thông tin từ Bộ Công an Việt Nam xác nhận, 39 nạn nhân thiệt mạng đều người Việt Nam.
Mời độc giả xem video Chốt phương án đưa 39 thi thể người Việt tại Anh về nước:

VTC 16.

Hải Ninh