39 thi thể trong container vào Anh: Lấy mẫu ADN của các gia đình báo mất con

Google News

Lực lượng chức năng đang tiếp tục xác minh trình báo của nhiều gia đình, đồng thời lấy mẫu AND của người trong gia đình trình báo nghi có người thân tử vong trong chiếc xe container chở 39 thi thể tại Anh hôm 23/10 vừa qua.

Theo thống kê đến ngày 27/10, tại Hà Tĩnh có 9 gia đình ở huyện Can Lộc và thị xã Hồng Lĩnh trình báo có người thân mất liên lạc tại nước Anh. Nhiều người hoang mang lo lắng khi thời điểm mất liên lạc của con em họ trùng vào thời gian phát hiện 39 người chết trong container ở Anh.
39 thi the trong container vao Anh: Lay mau ADN cua cac gia dinh bao mat con
 Nhiều gia đình lập bàn thờ cho người thân.
Dù chưa có thông tin chính thức xác nhận nạn nhân cụ thể nhưng nhiều gia đình lập bàn thờ vì thương nhớ con em mình. Nhiều ngày mất liên lạc trong chuyến đi sang Anh, gia đình em V.N.D. (SN 2000, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc) đã làm đơn trình báo lên chính quyền.
Kể về hành trình chuyến đi, người thân em D. cho biết, ngày 17/6, D. tự liên hệ với đường dây để di chuyển từ Việt Nam sang Nga, rồi qua Đức. Ở Đức được 15 ngày, D. sang tới Pháp. “Đến 15h30’, ngày 22/10, D. nhắn tin về cho chị gái nhờ nói cha mẹ chuẩn bị tiền, D. sắp lên container để sang Anh. Khoảng 21h cùng ngày, có số điện thoại gọi thông báo D. đang trên đường đi”, người thân em D. kể.
Tuy nhiên từ sau cuộc gọi đó, gia đình liên lạc nhiều lần với D. nhưng không được. Trong khi đó những thông tin về chuyến xe có 39 người chết đó cũng trùng hợp với chuyến đi của D. nên gia đình rất lo lắng.
Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, ông Bùi Huy Cường cho biết, hiện tại trên địa bàn có 8 gia đình đã làm đơn xin xác nhận nhân thân để gửi sang Anh nhận dạng vì nghi vấn con em họ nằm trong số 39 nạn nhân. Cụ thể, tại địa bàn huyện Can Lộc có 8 gia đình trình báo (thị trấn Nghèn, xã Vĩnh Lộc, xã Thanh Lộc có 3 người, xã Thiên Lộc có 5 người).
39 thi the trong container vao Anh: Lay mau ADN cua cac gia dinh bao mat con-Hinh-2
Ông Nguyễn Đình Gia (57 tuổi, trú tại thôn Thanh Mỹ, xã Thanh Lộc) lo lắng khi con trai Nguyễn Đình Lượng không liên lạc được trong mấy ngày qua. 
Ông Cường cũng cho hay, trong sáng 27/10, công an đã đến tại các gia đình làm đơn trình báo để lấy thông tin và mẫu xét nghiệm ADN. “Các gia đình mong muốn sớm xác minh danh tính nạn nhân để nhỡ có người thân tử sớm được đưa về với gia đình”, ông Cường nói.
Ông Đặng Anh Tuấn, Chủ tịch xã Thiên Lộc cho biết, chính quyền cũng đã xuống động viên các gia đình đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ làm việc với các cơ quan chức năng. “Công an về lấy mẫu xác minh AND những gia đình làm đơn có con mất tích. Chính quyền xuống thăm hỏi, động viên gia đình và trấn án tư tưởng để họ bớt lo lắng, đau buồn”, ông Đặng Anh Tuấn cho biết.
Một lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đang phối hợp cùng các đơn vị khác tập trung rà soát xác minh những trường hợp trình báo có người thân mất tích tại Anh, việc lấy mẫu xét nghiệm AND cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công An) trực tiếp làm việc.
Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh, ông Hồ Quang Minh cho biết, hiện 9 trường hợp ở huyện Can Lộc và thị xã Hồng Lĩnh đã liên hệ và cung cấp thông tin về việc họ không liên lạc được với người thân khi đi lao động bên Anh. “Sở đã liên hệ với Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao để nhờ xác minh thông tin. Đồng thời, tiếp tục giao cho các huyện bám sát, nắm thông tin”, ông Minh thông tin.
Theo Hoài Nam - Minh Thùy/Tiền Phong