39 thi thể trong container: Xác minh hai trường hợp trình báo mất tích ở Huế, Quảng Bình

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Bình đã xác nhận về 2 trường hợp gia đình trình báo mất tích tại hai địa phương này và cho biết, các đơn vị chức năng đang tiến hành xác minh, làm rõ.

Liên quan thông tin phản ánh phát hiện 39 người chết trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam, ngày 29/10, hai trường hợp nghi mất tích tại Huế và Quảng Bình đã được gia đình trình báo đến chính quyền địa phương.
Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 30/10, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, bản thân ông đã nắm được thông tin gia đình anh Nguyễn Bá Vũ H. (34 tuổi, trú phường Vỹ Dạ, thành phố Huế) trình báo với Sở Ngoại vụ tỉnh này về việc anh này bị mất tích và các đơn vị chức năng của tỉnh đang tiến hành xác minh, làm rõ.
"Hiện nay, ở tỉnh Thừa Thiên – Huế mới chỉ có duy nhất trường hợp này trình báo về việc mất tích và các cơ quan chức năng đang gửi ra Bộ Ngoại giao để kiểm tra, xác minh. Hiện tại chưa có thông tin cụ thể", Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nói.
39 thi the trong container: Xac minh hai truong hop trinh bao mat tich o Hue, Quang Binh
Chiếc xe tải xảy ra vụ việc ở Essex, Anh. 
Đồng thời, ông Thọ cho biết thêm, các cơ quan chức năng mới chỉ nghe gia đình trình báo về việc mất tích nhưng bản thân người này đang lao động ở nước ngoài, không phải đi từ Huế.
"Do đó, cơ quan ngoại giao phải kiểm tra cụ thể", ông Phạm Ngọc Thọ nói và cho biết, thực tế Huế là một trong những địa phương có người đi xuất khẩu lao động ít.
Cùng ngày 29/10, UBND xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã tiếp nhận đơn trình báo của ông N.X.G (ở thôn Thanh Khê) về việc con trai ông là N.N.H. (32 tuổi) bị mất liên lạc nhiều ngày khi tìm cách đến nước Anh.
Trước đó, khoảng 1 tháng 20 ngày, N.N.H. từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) sang Nga làm công nhân, nhưng không hiểu sao lại đến Pháp với ý định sang Anh để lao động theo sự rủ rê của một người bạn.Trong thời gian ở Pháp, khoảng từ ngày 15 - 21/10, H. liên lạc về gia đình qua mạng xã hội. Đến sáng 22/10, H. liên lạc lần cuối cùng với gia đình rồi mất kết nối cho đến nay.
Trao đổi thông tin vụ việc trên, một lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình nói, có nghe thông tin trên báo chí phản ánh về 1 trường hợp trình báo mất tích và nghi trong số 39 nạn nhân. Hiện các cơ quan chức năng của địa phương đang tiến hành xác minh làm rõ.
Theo ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Phó đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình) cho rằng, đối với vụ việc này, hiện Bộ Công an, Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan chức năng đang phối hợp chặt chẽ với phía Anh để làm rõ. Do đó, ông đề nghị, người dân cần bình tĩnh, tránh hoang mang, chờ các thông tin chính thức từ cơ quan chức năng của cả 2 nước.
Liên quan vụ việc trên, hiện đã có 18 gia đình ở Nghệ An báo mất liên lạc với người thân, ở Hà Tĩnh là 10 trường hợp tuy nhiên con số trên chưa dừng lại.
Trước đó, rạng sáng 23/10, cơ quan cứu thương hạt Essex, thủ đô London của Anh nhận được cuộc gọi trình báo về một phát hiện ghê rợn bên trong thùng container trên chiếc xe đang đỗ ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays. Khi các nhân viên y tế mở cửa thùng xe, họ phát hiện thi thể 38 người lớn và một thiếu niên, được cho là người nhập cư.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân, theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp để thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng trên xe container tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex hôm 23/10. Đại sứ quán sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.
Hải Ninh