7 học sinh Hà Nội được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen

Google News

7 học sinh Hà Nội đoạt Huy chương Vàng tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ năm 2022 được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngày 27/10/2022, Bộ GD&ĐT đã ra quyết định số 3211/QĐ-BGDĐT về việc tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 7 học sinh Hà Nội đoạt huy chương Vàng tại Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ năm 2022. Trong đó, có 1 học sinh quận Long Biên, 2 học sinh trường Amsterdam và 4 học sinh quận Ba Đình được tặng Bằng khen với 2 nhóm nghiên cứu đề tài.
Cụ thể, em Nguyễn An Ngọc Linh (học sinh lớp 8A1, Trường THCS Đô thị Việt Hưng, quận Long Biên); Em Nguyễn Trần Nguyên Đan (học sinh lớp 8C, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam; Em Nguyễn Ngọc Minh, học sinh lớp 7A, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam); Em Đặng Minh Châu – học sinh lớp 8A4, Trường THCS Mạc Đĩnh Chi; Em Nguyễn Duy Hưng – học sinh lớp 8A1, Trường THCS Hoàng Hoa Thám.
7 hoc sinh Ha Noi duoc Bo GD&DT tang bang khen
Huy Anh và Gia Đức - hai học sinh trường THCS Giảng Võ thuyết trình về sáng chế tại Cuộc thi Sáng tạo Khoa học quốc tế năm 2022 (AI-JAM 2022). 
5 em trong nhóm học sinh nghiên cứu đề tài Chất Resveratrol từ cây gắm của Việt Nam làm giảm đau bệnh gout thông qua ức chế vi khuẩn NLRP3 đã được đánh giá cao và giành Huy chương Vàng trong cuộc thi.
Em Phạm Tiến Huy Anh (học sinh lớp 7A5, Trường THCS Giảng Võ) và em Nguyễn Phan Gia Đức (học sinh lớp 7A4, Trường THCS Giảng Võ) là nhóm 2 học sinh nghiên cứu đề tài chế tạo và ứng dụng của máy phát điện nano ma sát tự tạo ra điện năng và cũng giành Huy chương vàng trong cuộc thi.
Theo nhóm nghiên cứu, những năm gần đây, thêm nhiều quốc gia trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng, do đó, việc tìm ra những công nghệ năng lượng nhân tạo mới là một thách thức to lớn.
Đây chính là lý do đội thi đã nỗ lực không ngừng nghỉ để chế tạo thành công máy phát điện ma sát nano và đưa dự án “Chế tạo máy phát điện ma sát nano - TENGS” đến với cuộc thi dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Cao Khang, Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội.
Chia sẻ về sản phẩm, Huy Anh và Gia Đức cho biết: “Sau khi được học về năng lượng tái tạo thông qua các buổi ngoại khóa, tuyên truyền từ nhà trường, chúng em nhận thức được tính cấp thiết và ý nghĩa của việc tìm ra năng lượng thay thế thân thiện với môi trường và dần hình thành ý tưởng tạo năng lượng hữu ích từ việc sử dụng nguồn năng lượng sinh ra trong hoạt động đời thường của con người”.
Qua tìm hiểu sách báo vào tài liệu liên quan trên Internet, đặc biệt là bài báo khoa học của Hệ thống Pavegen- một công ty công nghệ phát triển các tấm lát để chuyển đổi năng lượng từ bước chân của con người thành một lượng nhỏ năng lượng điện, nhận thấy tiềm năng của việc chuyển đổi nguồn năng lượng cơ học lãng phí quanh con người thành điện năng, cả đội đã bắt tay nghiên cứu chế tạo “Máy phát điện nano” dựa trên hiện tượng nhiễm điện do cọ sát và cảm ứng tĩnh điện.
Sản phẩm “Máy phát điện nano” vận hành dựa trên hoạt động cơ học của con người như chạy bộ, chơi thể thao, đi lại, vận động, thể dục sáng…. Từ các hoạt động đời thường này, năng lượng sẽ được tạo ra và chuyển đến một thiết bị có kích thước rất nhỏ gắn trên cơ thể.
AI-JAM là cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế được tổ chức thường niên tại Silicon Valley, thành phố Santa Clara nước Mỹ, do tập đoàn AI-JAM US và Hacker Dojo bảo trợ. AI-JAM tạo ra sân chơi trí tuệ cho những thí sinh đam mê nghiên cứu, sáng tạo và đổi mới, những thí sinh xuất sắc nhất có thể chia sẻ ý tưởng của mình với các nhà lãnh đạo công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Với các lĩnh vực nghiên cứu đa dạng như Vật lí, Hoá học, Sinh học, Môi trường, Tin học, Trí tuệ nhân tạo, Khoa học máy tính, Nông nghiệp, Nghệ thuật, Sức khoẻ và Y học, Giáo dục, Giao thông, Kiến trúc,.. dành cho các đối tượng từ học sinh cấp hai đến sinh viên đại học, các công ty công nghệ và các trường đại học ở khắp nơi trên thế giới, cuộc thi thu hút được hàng nghìn thí sinh tham dự mỗi năm.
Đến với cuộc thi, thí sinh sẽ thể hiện đề tài nghiên cứu của mình thông qua một bản báo cáo về nội dung đề tài và một bản video thuyết trình về đề tài.
Năm 2022 là năm thứ 6 kì thi được tổ chức dưới hình thức trực tuyến do tình hình dịch bệnh toàn cầu Covid-19, tuy nhiên, kì thi thu hút đông đảo học sinh đến từ các nước trên thế giới.
Mời quý độc giả  xem video: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai trường tại Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH KHTN, ĐH Quốc gia Hà Nội). Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.
 
Nguyễn Mai