Ai hưởng lợi từ “hậu quả” vụ cháy Công ty Rạng Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Tới đây khi Công ty Rạng Đông di rời thì khu đất hiện giờ có thể sẽ được xây dựng thành công viên, vườn hoa hoặc nhà đầu tư sẽ vào cuộc xây dựng Trung tâm thương mại, chung cư...Vì thế giá trị đất ở đây chắc chắn chỉ có tăng lên chứ không giảm.

Liên quan vụ cháy Công ty Rạng Đông, ngày 10/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký ban hành Văn bản hỏa tốc số 3898 chỉ đạo Công an thành phố, sau khi hoàn thành việc lấy mẫu để phục vụ công tác điều tra, khẩn trương bàn giao hiện trường vụ cháy cho Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông để tiến hành ngay việc thu gom, xử lý toàn bộ chất thải do vụ cháy để lại theo đúng quy trình, quy định hiện hành; sau đó, tổ chức tẩy độc toàn bộ khu vực; đồng thời khẩn trương di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới theo quy định tại Quyết định số 130/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Ai huong loi tu “hau qua” vu chay Cong ty Rang Dong?
Sáng ngày 12/9, Binh chủng Hóa học và các đơn vị liên quan thực hiện tẩy độc tại Công ty Rạng Đông.
Sự cố cháy Công ty Rạng Đông đã khiến nhiều người dân lo lắng về nguy cơ nhiễm độc thủy ngân khi thông tin 27,2 kg thủy ngân đã bị phát tán ra môi trường trong khi việc khắc phục sự cố trên chưa được các cơ quan chức năng xử lý xong. Nỗi hoang mang lo lắng đã khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, nhiều người vì thế đã di chuyển đến ở nơi khác, đóng cửa quán xá và treo biển bán tống, bán tháo nhà cửa.
Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu việc người dân bán tháo nhà cửa có khiến giá đất tại khu vực này giảm mạnh và có hay không làn sóng đầu cơ ôm đất giá bèo?
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, 6 tháng đầu năm 2018 đến trước khi xảy ra vụ cháy nhà máy Rạng Đông, giá nhà đất phường Hạ Đình liên tục tăng bởi đây là một trong những phường nằm ở trung tâm quận Thanh Xuân, kinh tế phát triển ổn định.
Cụ thể, tháng 1/2018, giá nhà đất phường Hạ Đình đứng ở mức 175,77 triệu đồng/m2. Trong tháng 2, mức giá tăng nhẹ lên 175,89 triệu đồng/m2. Bước sang tháng 3, giá nhà đất phường Hạ Đình tiếp tục tăng thêm 2,9% lên mức 180,91 triệu đồng/m2. Đến tháng 6/2018 giá đất khu vực này khoảng 178,52 triệu đồng/m2 và tăng liên tục cho đến thời điểm trước khi xảy ra vụ cháy.
Tuy nhiên sau khi xảy ra vụ cháy, một người dân phường Hạ Đình cho biết, gia đình rao bán căn nhà trước khi xảy ra vụ cháy. Dù nằm ở vị trí đẹp ngay mặt hồ điều hòa Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội có diện tích 30,5m2. Đường trước nhà rộng 14m, căn nhà nằm ngay con phố sầm uất tiện kinh doanh, gần trường cấp 1, 2 Hạ Đình, vùng trung tâm của khu vực. Người dân này rao bán với giá 5 tỷ đồng.
Trước khi xảy ra vụ cháy, thi thoảng có người đến hỏi xem nhà nhưng sau khi xảy ra vụ cháy, không ai hỏi về việc bán nhà nữa.
Theo tìm hiểu của PV, từ ngày xảy ra vụ cháy, khu vực Hạ Đình hầu như không có giao dịch mua bán bất động sản.
Trao đổi với PV, nhiều chuyên gia kinh tế, bất động sản cho rằng việc người dân treo biển bán nhà, bán đất sau vụ cháy là việc làm sai lầm. Lý do được các chuyên gia đưa ra là vì đây là thời điểm nhạy cảm, đồng thời rất dễ bị ép giá. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, việc thủy ngân hay các hóa chất, kim loại phát tán sau vụ cháy chỉ ảnh hưởng một thời gian nhất định và sau khi tẩy rửa sẽ trở lại an toàn.
>>> Xem thêm video: Cận cảnh vụ cháy công ty Rạng Đông

 

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Hải - Phó chủ tịch VAFI cho rằng, có thể thông tin người dân giao bán nhà đất sau vụ cháy vì lo ngại chỉ là tin đồn thổi thất thiệt. Bởi ai cũng dễ nhận ra đây là thời điểm nhạy cảm.
"Có thể họ rao bán từ trước thời điểm xảy ra vụ cháy...", chuyên gia Nguyễn Hoàng Hải nói và cho biết, chắc chắn tới đây Công ty Rạng Đông cùng một số nhà máy khác sẽ di rời khỏi nội thành do đó khu đất "vàng" xung quanh giá trị sẽ tăng chứ không giảm.
"Thủy ngân hay hóa chất phát tán nó không giống như phóng xạ mà lo ảnh hưởng lâu dài. Tới đây khi Công ty Rạng Đông di rời thì khu đất hiện giờ có thể sẽ được xây dựng thành công viên, vườn hoa hoặc nhà đầu tư sẽ vào cuộc xây dựng Trung tâm thương mại, chung cư...Vì thế giá trị đất ở đây chắc chắn chỉ có tăng lên chứ không giảm", ông Hải đánh giá.
Từ phân tích trên vị chuyên gia kinh tế này cho rằng, nếu người dân giao bán nhà thời điểm hiện tại là không nên. Ngược lại, nếu đây là tin đồn lợi dụng để ép giá thì người dân cũng nên bình tĩnh để xem xét.
Hải Ninh