Bị cáo Lương Hữu Phước tự tử: Biết gì Thẩm phán Lê Viết Hòa?

Google News

(Kiến Thức) - Thẩm phán Lê Viết Hòa, Phó chánh án TAND tỉnh Bình Phước chính là người tham gia xét xử phúc thẩm vụ án tai nạn giao thông khiến bị cáo Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Sự việc ông Lương Hữu Phước (55 tuổi, ngụ P.Tân Xuân, TP.Đồng Xoài, Bình Phước) đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước uống thuốc trừ sâu rồi nhảy từ lầu 2 xuống đất để tự tử sau phiên tòa phúc thẩm tuyên án ông 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", đang gây xôn xao dư luận. 
Được biết, HĐXX gồm: thẩm phán Lê Hồng Hạnh (chủ tọa); thẩm phán Lê Viết Hòa và thẩm phán Phạm Tiến Hiệp (Trưởng phòng Giám đốc kiểm tra TAND tỉnh Bình Phước).
Một điều trùng hợp là, thẩm phán Lê Viết Hòa cũng từng tham gia xét xử phúc thẩm một vụ án dân sự tranh chấp đất đai, sau đó bị đơn đã dùng dao tự sát.
Bi cao Luong Huu Phuoc tu tu: Biet gi Tham phan Le Viet Hoa?
Thẩm phán Lê Viết Hòa tham gia xét xử phúc thẩm 2 vụ án đều có người tự sát
Cụ thể, theo hồ sơ vụ án, ông Lê Quang Dinh (SN 1963) nộp đơn kiện vợ chồng ông Võ Chánh (SN 1968), Đào Thị Xuân (SN 1967, tất cả cùng ở phường Tân Bình, TP Đồng Xoài) đòi lấy 39,5m2 đất của gia đình ông Chánh đang quản lý sử dụng.
Ngày 25/9/2014, TAND thị xã Đồng Xoài (nay là TP Đồng Xoài) đưa vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” ra xét xử.
Thẩm phán Văn Phú Vinh và 2 Hội thẩm nhân dân Võ Thị Xuân, Trần Sỹ Trinh đã tuyên vợ chồng ông Chánh phải trả cho vợ chồng ông Dinh diện tích 39,5m2; đồng thời vợ chồng ông Dinh trả lại cho vợ chồng ông Chánh 10 triệu đồng, vợ chồng ông Chánh phải nộp án phí 7,5 triệu đồng, nên vợ chồng ông Chánh kháng cáo.
Đến 21/7/2015, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm, HĐXX gồm 3 thẩm phán Hoàng Minh Thịnh, Lê Viết Hòa và Nguyễn Văn Khương đã tuyên không chấp nhận kháng cáo của vợ chồng ông Võ Chánh, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND thị xã Đồng Xoài.
Quá uất ức trước 2 bản án nêu trên, khoảng 5h ngày 26/7/2015, ông Chánh sang nhà ông Dinh. Tại đây, 2 bên cãi vã rồi xô xát. Sau đó, nhiều người nghe tiếng la hét rồi thấy ông Chánh nằm gục trên vũng máu. Trong ngày cơ quan điều tra khám nghiệm xác định ông Chánh chết bởi 1 nhát dao, nguyên nhân là ông Chánh gây thương tích cho gia đình ông Dinh rồi dùng dao tự đâm mình chết...
Sau sự việc ông Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Bình Phước đã tổ chức họp báo. Khi được hỏi về việc tham gia xét xử 2 vụ án đều có người tự tử, liệu có oan sai? ông Lê Viết Hòa trả lời: “Tranh chấp giữa ông Dinh và ông Chánh đã có quyết định tái thẩm của TAND Tối cao.
Hiện nay, TAND TP. Đồng Xoài đang thụ lý giải quyết lại theo quy định chung của pháp luật. Cho nên về nguyên tắc chúng tôi không phải là người trực tiếp giải quyết vụ án này nên không thể cung cấp về nội dung của vụ án”.
Bi cao Luong Huu Phuoc tu tu: Biet gi Tham phan Le Viet Hoa?-Hinh-2
Hiện trường vụ việc ông Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử 
Ông Hòa nói thêm: “Suy nghĩ của cá nhân đối với hai vụ án này, là thành viên trong HĐXX tôi khẳng định rằng với tinh thần trách nhiệm của thẩm phán được phân công xét xử, bản thân tôi cũng đã nghiên cứu hồ sơ và đưa ra lập luận đánh giá, tài liệu chứng cứ theo hồ sơ vụ án. Các chứng cứ trong vụ án tranh chấp giữa ông Dinh và ông Chánh bao gồm các chứng cứ do các đương sự tự cung cấp.
Các chứng cứ do UBND TP. Đồng Xoài cung cấp, rồi kết quả thu thập chứng cứ của tòa án, bảo đảm là kết quả giải quyết của chúng tôi là chính xác. Tái thẩm để hủy án theo quy định của pháp luật là xuất hiện tình tiết mới. Tình tiết mới ở đây là thời điểm tòa giải quyết vụ án hoàn toàn không biết được. Chúng tôi khẳng định là vụ án tranh chấp này chúng tôi tham gia vào HĐXX giải quyết đúng với quy định của pháp luật”.
Thẩm phán Lê Viết Hòa khẳng định: “Chúng tôi khẳng định, cá nhân tôi cũng như HĐXX đã đánh giá vụ án khách quan đúng với tài liệu chứng cứ nội dung hồ sơ vụ án để mà giải quyết vụ án đúng với quy định của pháp luật”.
>>> Xem thêm video: Bình Phước họp báo vụ ông Lương Hữu Phước nhảy lầu sau khi bị tuyên án

Nguồn NLĐ

Xuân Diệp