Bộ đội, Công an mang nước sạch tận nhà ứng cứu huyện vùng biên

Google News

Nắng nóng, khô hạn kéo dài, người dân huyện Ea Súp, Đắk Lắk đang đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Nhiều lực lượng đã được huy động chở nước cứu trợ người dân.

Thời tiết nắng nóng kéo dài, tình hình hạn hán ngày càng nặng, giếng khoan cạn kiệt khiến người dân trong nhiều xã của huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Trước tình hình này, địa phương đã huy động nhiều lực lượng chở nước cứu trợ người dân.

Bo doi, Cong an mang nuoc sach tan nha ung cuu huyen vung bien
 Các chiến sĩ Công an xã Ea R’Vê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đi tiếp tế nước cho dân.

Bộ đội, Công an tận tình đưa nước đến tận nhà dân

Dưới cái nắng như đổ lửa ở xã biên giới Ia Rvê (huyện Ea Súp), hàng chục chiến sĩ Bộ đội, Công an cùng phương tiện vẫn miệt mài chở nước tận nhà ứng cứu bà con.

Nguồn nước tiếp tế này đã được Đoàn kinh tế Quốc phòng 737 và Công an huyện Ea Súp duy trì luân phiên tiếp tế cho người dân gần 1 tháng nay.

Theo ông Lê Văn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ia Rvê, toàn xã hiện có hơn 100 hộ dân rải rác ở 4 thôn (thôn: 4, 12, 13, 14) thiếu nước nghiêm trọng, bộ đội và công an luân phiên dùng xe chuyên dụng, bơm nước vào các bồn lớn đưa đến tận nhà dân.

Bo doi, Cong an mang nuoc sach tan nha ung cuu huyen vung bien-Hinh-2
 Lực lượng Công an Ea Súp tiếp nước cho hộ ông Lò Văn Kiều.

Vừa được tiếp nước vào bồn 500 lít dưới mặt đất và bồn 1.000 lít trên mái nhà, ông Lò Văn Kiều (42 tuổi, trú thôn 12, xã Ia Rvê) cho biết: "Hai tuần trước, cả xóm nhờ nước giếng của một hộ dân, nhưng đến nay thì cũng cạn kiệt. Nếu không có nguồn nước từ các xe bồn của bộ đội, công an, dân chúng tôi thật không biết lấy nước đâu để ăn uống".

Gia đình ông Kiều có 6 nhân khẩu, mỗi lần được tiếp nước phải dùng tiết kiệm lắm mới được 1 tuần. Bồn nước gia đình mới được bộ đội bơm mấy ngày trước đã sắp cạn, nay được các chiến sĩ công an xã, huyện đến tiếp ứng, ông rất cảm kích.

Cách nhà ông Kiều không xa, bà Vy Thị Mun (55 tuổi) cũng xem nước như máu. Cả tuần nay gia đình chỉ dám dùng nước dè xẻn, tắm giặt thì chạy xe ra sông cách nhà gần 10km.

Bo doi, Cong an mang nuoc sach tan nha ung cuu huyen vung bien-Hinh-3
 Bà Vy Thị Mun vui mừng khi được cán bộ, chiến sĩ Công an mang nước sạch đến tận nhà.

“Thời tiết thế này, chắc còn thiếu nước dài dài. Bà con không có phương tiện để đi xin nước ở xa, rất may có nguồn nước ứng cứu kịp thời. Chúng tôi quý lắm”, bà Mun vui mừng nói.

Chứng kiến hình ảnh người chiến sĩ bộ đội, công an vượt mọi khó khăn chở nước cứu dân, bà Kim Thị Thanh, Thôn trưởng thôn 12 không giấu được cảm xúc: “Cả tháng nay, dù trời nắng như lửa các chú bộ đội, công an vẫn túc trực, sẵn sàng chở nước giúp Nhân dân. Không có các anh, người dân biết lấy đâu nước mà dùng. Thay mặt bà con, chúng tôi cảm ơn các chiến sĩ và lãnh đạo các cấp”.

Không để người dân nào bị thiếu nước

Thiếu tá Đoàn Huy Tưởng, Trưởng Công an xã Ia Rvê cho biết, hàng ngày, trưởng các thôn sẽ cập nhật danh sách các hộ dân thiếu nước, không thể tiếp ứng tại chỗ để đơn vị lên kế hoạch cùng Đoàn kinh tế Quốc phòng 737 luân phiên chở nước sạch đến tận nơi.

Bo doi, Cong an mang nuoc sach tan nha ung cuu huyen vung bien-Hinh-4
 Gần 1 tháng nay, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ea Súp và Công an xã Ia Rvê và Đoàn kinh tế quốc phòng 737 Quân khu 5 thay phiên nhau mang nước sạch đến tận nhà cho người dân.

“Hai xe chuyên dụng của Công an huyện và 3 xe của Đoàn kinh tế 737 cũng hỗ trợ đến các giếng khoan còn nước để lấy, sau đó đơn vị đến tận nơi dùng máy bơm lên bồn hoặc vào xô, chậu cho người dân. Tình hình nắng hạn còn kéo dài, số hộ dân thiếu nước có thể tăng, chúng tôi tiếp tục tăng cường người, phương tiện để đảm bảo không có người dân nào bị thiếu nước”, Thiếu tá Tưởng nói.

Còn theo bà Trần Lệ Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Ia Rvê, nắng hạn năm nay khốc liệt gần bằng năm 2016.

Tuy gia súc, gia cầm chưa chết hàng loạt, nhưng người dân cũng hết sức khó khăn.

“Đối với những thôn quá khó khăn về nguồn nước, xã sẽ huy động hỗ trợ từ nhiều lực lượng xã hội. Đến nay, Công an và Quân đội đang luân phiên thực hiện, giúp cho hơn 100 hộ dân có nước sinh hoạt”, bà Thủy nói.

Với sự nỗ lực và hỗ trợ của Công an huyện Ea Súp, hàng chục nghìn lít nước sạch đã được chuyển đến cho các hộ dân tại vùng khô hạn, giúp giảm thiểu tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người và gia súc, tạo điều kiện cho cuộc sống người dân được ổn định hơn.

>>> Mời độc gia xem thêm video GS.TS Phan Văn Tân chia sẻ về ý nghĩa của công trình đầu tiên về hạn hán trên khu vực Đông Nam Á:

 

Nguyễn Tâm - Quang Nguyên