Bộ Ngoại giao nói về phán quyết bồi thường vụ 39 người Việt chết trong container

Google News

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tích cực liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để theo dõi sát sự việc nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Bo Ngoai giao noi ve phan quyet boi thuong vu 39 nguoi Viet chet trong container

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết Tòa Hình sự Tối cao Vương quốc Anh ngày 6/1 đã ra phán quyết về việc Ronan Hughes, đứng đầu đường dây vận chuyển người bất hợp pháp, sẽ bị tịch thu tài sản trị giá lên đến 180.000 bảng Anh (khoảng 219.000 USD) để bồi thường cho gia đình các nạn nhân Việt tử vong trong container hồi năm 2019.

“Chúng tôi được biết phán quyết này chỉ là quyết định pháp lý ban đầu. Việc thực thi phán quyết có thể có nhiều phức tạp và đòi hỏi thời gian xử lý tương đối dài theo trình tự của pháp luật Anh”, bà Hằng nói trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 12/1.

Trong trường hợp Ronan Hughes không thực hiện phán quyết về việc bồi thường cho các nạn nhân, hình phạt sẽ tăng thêm 2 năm tù giam, bà Hằng nói thêm.

Theo phó phát ngôn, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tích cực liên hệ với các cơ quan chức năng của Anh để theo dõi sát sự việc, cập nhật thông tin, sẵn sàng triển khai các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

Hôm 23/10/2019, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong xe tải đông lạnh tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, phía Đông Bắc thủ đô London.

Cảnh sát Anh kết luận 39 nạn nhân người Việt tử vong trong container này vì thiếu oxy và quá nóng. Ronan Hughes, 43 tuổi, đến từ Armagh (Bắc Ireland), đã lĩnh án tù 20 năm sau khi thừa nhận tội ngộ sát trong vụ việc này.

Theo Zing