Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: Chưa phát hiện cán bộ nào góp tiền xây chùa

Google News

(Kiến Thức) -Bộ trưởng Nội vụ khi giải trình thêm trong phiên trả lời chất vấn của Bộ VHTTDL cho biết, không có hiện tượng kinh doanh tôn giáo và đến nay chưa phát hiện cán bộ, công chức nào góp tiền xây dựng chùa.

Có tình trạng lợi dụng tôn giáo để hành nghề mê tín dị đoan
Sáng 6/6, trả lời chất vấn của các đại biểu Ngô Thị Kim Yến, Phùng Văn Hùng và Phạm Trường Giang về hiện tượng lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan như dịch vụ tâm linh, thầy bói, thầy tướng…, Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện dẫn điều 24 Hiến pháp quy định mọi người có quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng, không ai được xâm phạm hay lợi dụng tôn giáo tín ngưỡng để vi phạm pháp luật.
“Bản chất tôn giáo là tốt đẹp, sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng là nhu cầu của nhân dân, xã hội luôn tôn trọng quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng của nhân dân. Tuy nhiên vừa qua có một số cá nhân lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, vi phạm pháp luật”, Bộ trưởng Thiện nói.
Bo truong Le Vinh Tan: Chua phat hien can bo nao gop tien xay chua
 Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện.
Bộ trưởng VHTTDL cho biết, pháp luật sẽ xử lý và dư luận xã hội sẽ lên án vì vi phạm đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục. Bộ VHTTDL sẽ thực hiện một số giải pháp như tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hệ thống văn bản ngăn ngừa mê tín dị đoan, lên án, phê phán hành vi mê tín dị đoan.
Tiếp tục nhắc đến trường hợp bà Phạm Thị Yến ở chùa Ba Vàng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Chủ tịch TP Uông Bí đã xử phạt hành chính với bà Yến mức cao nhất là 5 triệu đồng.
“Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì truy tố hình sự về tội hành nghề mê tín dị đoan”, Bộ trưởng Thiện nói.
Ông Nguyễn Ngọc Thiện cũng nói rằng, cần thường xuyên kiểm tra, thanh tra vi phạm trong hoạt động văn hóa. Với các văn bản quy phạm pháp luật để phòng ngừa mê tín dị đoan thì có Luật Tôn giáo tín ngưỡng, cấm lợi dụng tôn giáo để trục lợi, và một số nghị định quy định mức xử phạt hành chính. Nếu làm tốt công tác phòng ngừa, xử lý thì hiện tượng như đại biểu nêu sẽ giảm bớt và chấm dứt.
Ngay sau đó, tranh luận với Bộ trưởng, đại biểu Lê Trường Giang cho rằng, Bộ trưởng trả lời chưa thoả đáng chất vấn của đại biểu, khi chỉ nói đến trách nhiệm của địa phương mà không nói đến trách nhiệm quản lý của ngành. Trả lời của Bộ trưởng liên quan vụ chùa Ba Vàng, đại biểu cho rằng cùng chưa thoả đáng.
“Bộ trưởng nói vi phạm đó xử lý ở mức cao nhất rồi. Nếu quy định chưa phù hợp thì phải sửa”, đại biểu Lê Trường Giang nói và cho rằng, hành vi của bà Phạm Thị Yến là vi phạm hình sự chứ không phải vi phạm hành chính với 2 lý do: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và truyền bá mê tín dị đoan”.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên họp cũng cho rằng riêng vấn đề này, Bộ trưởng đã trả lời nhiều nhưng thật sự chưa thoả đáng và đề nghị Bộ trưởng phối hợp với địa phương phối hợp trả lời thoả đáng”.
Chưa phát hiện hiện tượng kinh doanh tôn giáo, cán bộ góp tiền xây chùa
Tham gia “chia lửa” với Bộ trưởng VHTTDL, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã giải trình về việc có hay không việc kinh doanh chùa mà nhiều đại biểu nêu.
Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, theo quy định của pháp luật, Hiến chương của Hội Phật giáo Việt Nam, thì không có hiện tượng kinh doanh tôn giáo.
“Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tôn giáo, Bộ Nội vụ chưa phát hiện hiện tượng kinh doanh tôn giáo. Tuy nhiên, trên thực tế, trong thời gian qua, có một số cá nhân dựa vào cơ sở thừa tự, tôn giáo, niềm tin của nhân dân, của phật tự để hoạt động mê tín, dị đoan, trục lợi và gây bức xúc trong xã hội”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.
Trả lời về việc, một số cán bộ góp tiền để xây chùa, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nêu rõ, theo báo cáo của Ban Tôn giáo, Bộ Nội vụ nắm được, thì đến nay chưa phát hiện cán bộ, công chức nào góp tiền xây dựng chùa. Theo quy định tại khoản 3, Điều 56, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo thành lập theo tập quán, do các thành viên của cộng đồng cùng nhau đóng góp, quyên góp chung thực hiện. Thời gian qua, việc xây dựng các cơ sở tôn giáo cũng do nhân dân hoặc doanh nghiệp đóng góp.
Bo truong Le Vinh Tan: Chua phat hien can bo nao gop tien xay chua-Hinh-2
 Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân.
Nói thêm về vụ chùa Ba Vàng, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, từ ngày 20/3 đến 28/3, các cơ quan chức năng gồm Bộ Nội vụ, UBND tỉnh Quảng Ninh, Hội đồng Trị sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có nhiều văn bản gửi các bộ, ngành xác minh, làm rõ và báo cáo Chính phủ nội dung này.
“Qua kiểm tra xác minh phản ánh của các lực lượng chức năng, UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã thống nhất xác định những sai phạm pháp luật và giới luật của phật giáo, từ đó đưa ra các giải pháp”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói và cho biết, sau khi xử lý vụ việc trên, dư luận xã hội đã lắng xuống. Đa số đồng tình với quyết định xử phạt của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chính quyền địa phương. Việc xử lý kịp thời này đã tạo được niềm tin đối với các tăng ni phật tử và quần chúng nhân dân.
Để khắc phục tình trạng trên và tăng cường quản lý Nhà nước, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết sẽ tập trung một số nhiệm vụ như tiếp tục đề xuất Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luậy để cụ thể hóa Luật tín ngưỡng tôn giáo, trong đó có nghị định xử phạt hành chính về lĩnh vực tín ngưỡng tôn giáo.
Bên cạnh đó, không để xảy ra các hiện tượng lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để làm lệch chuẩn về đạo đức, phản văn hóa, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến tín ngưỡng tôn giáo cho người dân, các chức sẵn tôn giáo và người tu hành; tăng cường công tác đào tạo, bồi dường kỹ năng, kiến thức chuyên ngành trong quản lý Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo. Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để kịp thời phát hiện các vi phạm trong lĩnh vực tôn giáo.
Không có chuyện cá nhân xây chùa với mục đích kinh doanh
Tại phiên chất vấn, Đại biểu – Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch Hội động trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam đã gửi tới Bộ VHTTDL câu hỏi và giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế trong phòng ngừa mê tín dị đoan, xuất phát từ công tác tổ chức phòng ngừa mê tín dị đoan chưa đồng bộ hiệu quả, quản lý chưa đạt như mong muốn.
Nói về việc một số đại biểu có ý kiến về "loại hình chùa BOT", "xây dựng chùa có sự góp vốn của cá nhân để kinh doanh"…, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định "không có hiện tượng này".
Bo truong Le Vinh Tan: Chua phat hien can bo nao gop tien xay chua-Hinh-3
 Đại biểu – Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch Hội động trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam.
“Với tư cách một đại biểu Quốc hội, một tu sĩ phật giáo, và trên cương vị Phó chủ tịch Hội động trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam, tôi khẳng định tất cả chùa trên cả nước đều do Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội phật giáo các địa phương cùng nhân dân xây dựng quản lý. Không có chùa nào nằm ngoài hệ thống này, đặc biệt, khẳng định không có chùa nào có sự góp vốn, đầu tư xây dựng từ những cá nhân, công chức, tập thể với mục đích kinh doanh mà đại biểu nêu với một cụm từ rất mới là BOT”, hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nói.
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm thừa nhận có tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”. Nhưng những hiện tượng sai lệch giáo luật của một số nhà tu hành tại các chùa, có ứng xử chưa phù hợp với các phật tử đến lễ chùa đều đã được Giáo hội phật giáo Việt Nam và Giáo hội phật giáo các địa phương nhắc nhở, xử lý, kỷ luật nghiêm khắc.
“Giáo hội phật giáo Việt Nam không dung túng, bao che cho bất kỳ người tu hành nào, đặc biệt là các chức sắc khi vi phạm đạo đức và giáo luật”, hòa thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định.
Hải Ninh