Bộ Y tế: Hàng chục tỉnh, thành tiêm vắc xin COVID-19 mũi 3, mũi 4 thấp

Google News

Bô Y tế vừa nêu tên hàng loạt tỉnh, thành tiêm mũi 3 và mũi 4 vắc xin COVID-19 thấp.

Ngày 3/7, Bộ Y tế đã tiếp tục thông tin về tình hình tiêm vắc xin COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi; trong đó Bộ Y tế nêu tên hàng loạt tỉnh tiêm mũi 3 và mũi 4 thấp.
Theo báo cáo của Bộ Y tế về kết quả tiêm vắc xin COVID-19 mũi 3 cho người trên 18 tuổi cho biết, đến nay cả nước đã tiêm 45.436.997 mũi 3 (đạt tỷ lệ 67,7%).
Bo Y te: Hang chuc tinh, thanh tiem vac xin COVID-19 mui 3, mui 4 thap
Ảnh minh họa. 
Các tỉnh, thành phố tiêm thấp dưới 45% là: Hải Phòng (43,1%); Khánh Hòa (42,0%); Đồng Nai (43,6%); Cà Mau (39,0%); Hậu Giang (35,1%). Các tỉnh tiêm vắc xin COVID-19 mũi 3 cao là: Thanh Hóa (93,8%); Bắc Giang (95,3%); Bến Tre (91,8%).
Về kết quả tiêm mũi 4 vắc xin COVID-19 đến nay cả nước đã tiêm được 4.617.673 mũi (đạt tỷ lệ 6,9%). Các tỉnh tiêm thấp gồm: Phú Thọ (1,2%); Hải Dương (1,6%); Bắc Kạn (0,4%); Nghệ An (1,5%); Quảng Nam (2,3%); Đồng Tháp (2,3%). 3 tỉnh tiêm mũi 4 cao gồm: Bắc Giang (24,7%); Quảng Ninh (20,9%); Hậu Giang (15,6%).
Đối với kết quả tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19 của nhóm từ 12-17 tuổi, đến nay tổng số mũi tiêm là 922.265 mũi (đạt tỷ lệ 10,5%), tăng khoảng 110.000 mũi tiêm so với kết quả Bộ Y tế công bố sàng 1/7.
Các địa phương tiêm mũi 3 cho trẻ trong độ tuổi này thấp gồm: Miền Bắc (14 tỉnh): Hà Nội; Nam Định; Hà Nam; Bắc Giang; Phú Thọ; Vĩnh Phúc; Hải Dương; Quảng Ninh; Nghệ An; Lạng Sơn; Hà Giang;Cao Bằng; Yên Bái; Điện Biên; Miền Trung (2 tỉnh): Quảng Nam; Bình Thuận; Miền Nam (9 tỉnh): Tiền Giang, Long An; Sóc Trăng; Trà Vinh; Vĩnh Long; Đồng Tháp; Bình Phước; Kiên Giang; Hậu Giang.
Các tỉnh Thanh Hóa (46,1%); Tây Ninh (47,0%) và Bến Tre (43,7%) là 3 địa phương tiêm nhắc cho trẻ từ 12-17 tuổi tốt.
Trước đó, tại cuộc tọa đàm "Tại sao phải tiêm mũi 3, mũi 4 phòng COVID-19?", GS.TS. Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, tiêm vắc xin COVID-19 là yêu cầu phòng chống dịch, nên người dân cần đi tiêm phòng. Tiêm phòng là bảo vệ cho bản thân, bảo vệ cho gia đình và cả xã hội, đặc biệt là những người có nguy cơ cao. Trong bối cảnh biến thể mới lây lan nhanh, chúng ta giảm bớt lây nhiễm, giảm nhập viện tử vong thì giảm đi được gánh nặng cho xã hội và đặc biệt các cán bộ y tế cảm thấy hạnh phúc khi tất cả người dân đi tiêm.
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng cho rằng nhiều người có tâm lý lo lắng hoặc do tác động của cuộc sống, trùng hợp với thời điểm tiêm chủng nên có sự nhầm lẫn mệt mỏi, sức khỏe suy giảm do sau khi tiêm vắc xin COVID-19.
“Vắc xin là thành tựu của y học, trước khi tiêm đã được nghiên cứu thí nghiệm, thậm chí khi đã tiêm vẫn được tiếp tục nghiên cứu. Trong vòng 2 năm qua hàng tỷ liều vaccine đã được sử dụng, được sự giám sát rất chặt chẽ của mỗi người dân, của các cơ quan y tế và của Tổ chức Y tế Thế giới. Chỉ cần một sự bất thường nào đấy ở vùng nào đấy, lập tức sẽ dừng trên toàn cầu với vaccine được sử dụng. Nói vậy để thấy rằng vấn đề an toàn, vấn đề hiệu quả luôn được theo dõi, giám sát; có sự bất thường thì người ta sẽ phanh lại một cách kịp thời”, GS.TS. Phan Trọng Lân nói.
Theo ông Lân, trong bối cảnh quốc tế thì chúng ta thấy rằng vấn đề hiện nay là kiểm soát. Thực ra, hiện nay chúng ta đang kiểm soát BA.2. Toàn bộ hình thái dịch tễ của chúng ta vừa rồi là từ tháng 1 cho đến nay chủ yếu là BA.2. Khi chúng ta mắc BA.2, nếu chúng ta được tiêm ngừa thì chúng ta được an toàn và ít mắc. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới có nói BA.5 đã xâm nhập và ở đây chúng ta có thể phát hiện được. Tuy nhiên, bên ngoài chúng ta, số ca mắc tăng liên tục hằng tuần và gần như tăng gấp đôi. Như vậy, với việc đi lại bình thường thì sự xâm nhập chỉ là vấn đề thời gian.
Cùng với đó, biện pháp ngăn chặn cơ học hay biện pháp hành chính xã hội gần như cơ bản sẽ không tạo sự đồng thuận hoặc sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Như vậy, vaccine là một yếu tố rất quan trọng. Chúng ta thấy rằng tiêm mũi 3, mũi 4 củng cố thêm miễn dịch và đặc biệt là sẽ phòng được BA.5, kể cả nhập viện, chuyển nặng và tử vong. Nếu có nhiễm đi nữa thì cũng sẽ nhẹ hơn.
Trước diễn biến khó lường của dịch COVID-19, nhất là việc biến chủng mới BA.5 đã xâm nhập vào Việt Nam làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19:

Nguồn: VTV4


Hải Ninh