BR-VT: Nhà thầu thi công nâng cấp Tỉnh lộ 328 giai đoạn 2 chậm tiến độ?

Google News

Các gói thầu xây lắp, thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 328, huyện Xuyên Mộc (Giai đoạn 2), được triển khai rầm rộ từ năm 2021; nhưng hiện nay, nhiều đoạn tuyến thi công dở dang và đột nhiên tạm dừng…

Tỉnh lộ 328 nằm trên địa bàn huyện Xuyên Mộc. Đây là tuyến giao thông nối liền giữa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tỉnh Đồng Nai; giữa trung tâm thị trấn Phước Bửu với các xã Phước Tân, Hòa Bình, Hòa Hưng, Bàu Lâm và Tân Lâm, của huyện Xuyên Mộc, vì thế có mật độ phương tiện lưu thông cao.
Năm 2016, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê duyệt Quyết định số 3032A/QĐ-UBND, triển khai đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 328 huyện Xuyên Mộc, theo từng giai đoạn, có tổng mức đầu tư hơn 583 tỷ đồng.
Nguồn vốn thực hiện dự án, được trích từ nguồn vốn ngân sách tỉnh; Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được giao làm chủ đầu tư và chịu trách nhiệm lựa chọn nhà thầu.
Hiện Giai đoạn 1 của dự án đã đưa vào sử dụng; Giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2021 (đoạn từ xã Hòa Bình đến xã Bàu Lâm), tiến độ thi công rất chậm. Nhất là thời gian gần đây, nhiều đoạn tuyến thi công dở dang và đột nhiên tạm dừng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.
Từ ngày 24 - 25/9/2024, có mặt tại công trình thi công Dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 328 huyện Xuyên Mộc (Giai đoạn 2), phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống ghi nhận, ở nhiều đoạn tuyến, mặt đường 2 bên lởm chởm đá vì chưa làm xong, có nơi tạo thành các hố sâu và dài, khiến người dân đi lại rất khó khăn. Những nhà dân, cửa hàng buôn bán 2 bên đường, phải bắc cầu tạm để vào được nhà.
Một số người dân nơi đây cho biết, tiến độ thi công tuyến đường này rất chậm, có nơi đã đào lên rồi tạm ngưng mấy tháng trời. Các phương tiện, máy móc thi công đường của nhà thầu tạm ngưng, không hoạt động, ngang nhiên đậu ngay dưới lòng đường, gây cản trở lưu thông.
Tình trạng này kéo dài, khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân dọc tuyến Tỉnh lộ 328 (đoạn qua các xã Hòa Bình, Hòa Hưng và Bàu Lâm) bị ảnh hưởng, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao, nhất là khi trời mưa.
BR-VT: Nha thau thi cong nang cap Tinh lo 328 giai doan 2 cham tien do?
 Dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 328 huyện Xuyên Mộc (Giai đoạn 2) tiến độ thi công rất chậm… (Ảnh: Lê Vũ - Thiên Bảo)
BR-VT: Nha thau thi cong nang cap Tinh lo 328 giai doan 2 cham tien do?-Hinh-2
Nhiều đoạn tuyến thi công dở dang và đột nhiên tạm dừng…(Ảnh: Lê Vũ - Thiên Bảo) 
BR-VT: Nha thau thi cong nang cap Tinh lo 328 giai doan 2 cham tien do?-Hinh-3
 
BR-VT: Nha thau thi cong nang cap Tinh lo 328 giai doan 2 cham tien do?-Hinh-4
 Có nhiều đoạn tuyến, mặt đường 2 bên lởm chởm đá vì chưa làm xong… (Ảnh: Lê Vũ - Thiên Bảo)
BR-VT: Nha thau thi cong nang cap Tinh lo 328 giai doan 2 cham tien do?-Hinh-5
 Có nơi tạo thành các hố sâu và dài, khiến người dân đi lại rất khó khăn… (Ảnh: Lê Vũ - Thiên Bảo)
BR-VT: Nha thau thi cong nang cap Tinh lo 328 giai doan 2 cham tien do?-Hinh-6
 Những nhà dân, cửa hàng buôn bán 2 bên đường, phải bắc cầu tạm để vào được nhà… (Ảnh: Lê Vũ - Thiên Bảo)
BR-VT: Nha thau thi cong nang cap Tinh lo 328 giai doan 2 cham tien do?-Hinh-7
 Dù nắng hay mưa.... xung quanh nhà lúc nào cũng ngập nước…. (Ảnh: Lê Vũ - Thiên Bảo)
BR-VT: Nha thau thi cong nang cap Tinh lo 328 giai doan 2 cham tien do?-Hinh-8
 Các phương tiện, máy móc thi công đường của nhà thầu tạm ngưng, không hoạt động, ngang nhiên đậu ngay dưới lòng đường, gây cản trở lưu thông… (Ảnh: Lê Vũ - Thiên Bảo)
BR-VT: Nha thau thi cong nang cap Tinh lo 328 giai doan 2 cham tien do?-Hinh-9
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 328 huyện Xuyên Mộc (Giai đoạn 2), có 3 gói thầu xây lắp; ngày 28 và 29/7/2021, Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Hoàng Trung Kiên đã ký quyết định phê duyệt các gói thầu sau:
Gói thầu số 6: Xây lắp, đoạn Km9+00 đến Km11+577; liên danh Công ty CP Công trình giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu - Công ty TNHH Xây lắp – dịch vụ Tân Thịnh trúng thầu với giá 68,203 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 16 tháng.
Gói thầu số 7: Xây lắp, đoạn Km11+577 đến Km13+153; liên danh Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại - Dịch vụ Tín Nghĩa Xuyên Mộc - Công ty CP Công trình giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trúng thầu với giá 40,170 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 15 tháng.
Gói thầu số 8: Xây lắp, đoạn Km13+153 đến Km15+366; liên danh Công ty CP Đầu tư - Xây dựng - Thương mại - Du lịch Xuyên Mộc - Công ty CP Xây dựng Thương mại Nhật Nam trúng thầu với giá 45,584 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 16 tháng.
Có thể nói, các gói thầu xây lắp, thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 328 huyện Xuyên Mộc (Giai đoạn 2) đã quá hạn gần 2 năm so với thời hạn thực hiện theo hợp đồng. Không biết đến bao giờ, dự án này mới hoàn thành?
Một chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu chia sẻ:
“Trong các luật như Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng, thì đều nói đến trách nhiệm của chủ đầu tư với nhà thầu.
Bởi vì, trong hợp đồng đối với nhà thầu, đều có quy định tiến độ, chế độ thưởng - phạt; nhưng cả chủ đầu tư lẫn bên thi công, lại đưa đủ lý do cho sự chậm trễ; trong khi đó xã hội và người dân chịu trực tiếp thiệt hại về tiền bạc, thời gian, thì lại không được tính đến? Chủ đầu tư và nhà thầu chỉ tìm mọi cách đổ lỗi cho nhau, phần còn lại thì không liên quan đến trách nhiệm”…
 
Lê Vũ - Thiên Bảo