Căn cứ để trả lại tiền vụ đấu giá nhầm 4 tỷ đồng/m2 đất?

Google News

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh, đơn vị đang làm thủ tục hủy kết quả phiên đấu giá đối với ông Nguyễn Thanh Tùng – người đấu giá nhầm 4 tỷ/m2.

Mới đây, đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Mê Linh (TP Hà Nội) cho biết đơn vị đang phối hợp với các bên liên quan làm các thủ tục để trả lại hơn 600 triệu tiền cọc cho ông Nguyễn Thanh Tùng (trú tại xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh).
Tại phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 47 thửa đất tại thôn Chu Trần, xã Tiến Thịnh chiều 30/12/2023, ông Nguyễn Thanh Tùng đã trả 4,28 tỷ đồng/m2 cho thửa đất 102 m2, cao hơn 142 lần giá khởi điểm (30 triệu đồng/m2) cho thửa đất 102m2 và trở thành người trúng đấu giá.
Can cu de tra lai tien vu dau gia nham 4 ty dong/m2 dat?
Hình ảnh buổi đấu giá đất tại huyện Mê Linh ngày 30/12/2023 
Tuy nhiên, sau đó, ông Tùng cho biết, lần đầu đi đấu giá quyền sử dụng đất nên "tâm lý hơi căng thẳng và cuống nên ghi nhầm". Ông Tùng tính hơn 4,28 tỷ đồng cho cả thửa đất chứ không nghĩ quy định cuộc đấu giá là tính trên m2 nên nhầm lẫn. Sau đó, ông Tùng làm đơn đề nghị UBND huyện xem xét trả cọc thửa đất do nhầm lẫn khi trả giá.
Báo cáo ngày 22/2 của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh, đơn vị đang phối hợp cùng các bên liên quan đang hoàn thiện hồ sơ trả lại tiền cọc theo đơn đề nghị của ông Nguyễn Thanh Tùng.
Theo đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Mê Linh, qua quá trình xem xét cẩn thận, công bằng, đơn vị nhận thấy anh Nguyễn Thanh Tùng là do nhầm lẫn, chưa đọc kỹ thông tin cũng như tờ khai tham gia đấu thầu nên mới có sự việc bỏ giá thầu 4 tỷ đồng/m2 đất. Bởi vậy, đang tiến hành làm các thủ tục để hoàn lại tiền cọc cho ông Tùng.
Ngày 16/1, UBND huyện Mê Linh đã giao các bên liên quan thực hiện thủ tục hủy kết quả đấu giá đất. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã làm việc với ông Tùng cùng Công ty đấu giá Hợp Danh đấu giá Việt Nam để thống nhất phương án giải quyết. Ngày 7/2, Trung tâm làm việc với Kho bạc nhà nước huyện Mê Linh, nhưng do thiếu một số giấy tờ nên chưa trả lại được tiền.
Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh thông tin, sớm nhất trong tuần tới sẽ hoàn tất việc trả lại cọc cho người dân.
Lãnh đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Mê Linh cho biết, đơn vị đang làm thủ tục hủy kết quả phiên đấu giá, theo Luật Đấu giá tài sản quy định trường hợp kết quả đấu giá tài sản bị hủy theo thỏa thuận giữa người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản và người trúng đấu giá về việc hủy kết quả đấu giá tài sản…
Theo điểm đ, Khoản 1 Điều 47 luật Đấu giá tài sản về quyền và nghĩa vụ của người có tài sản đấu giá nêu rõ: “1. Người có tài sản đấu giá có các quyền sau đây: đ) Đơn phương chấm dứt, hủy bỏ hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc đề nghị Tòa án tuyên bố hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá vô hiệu theo quy định của Luật này và quy định của pháp luật về dân sự”.
Khoản 1 Điều 72 luật Đấu giá tài sản về việc hủy kết quả đấu giá tài sản quy định: “Kết quả đấu giá tài sản bị hủy trong các trường hợp sau đây: 1. Theo thỏa thuận giữa người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản và người trúng đấu giá về việc hủy kết quả đấu giá tài sản hoặc giữa người có tài sản đấu giá và người trúng đấu giá về việc hủy giao kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, hủy bỏ hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, trừ trường hợp gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức”.
Trước đó, sau phiên đấu giá, theo chỉ đạo của UBND huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh đã làm việc với ông Tùng xác minh nội dung trong đơn. Qua đó, Trung tâm đánh giá, ông Nguyễn Thanh Tùng có nhân thân tốt, là lao động tự do, không phải đi đầu cơ đất mà đấu giá thửa đất để ở. Tại buổi đấu giá ngày 30/12/2023, khi đấu giá viên công bố người trúng, ông Tùng đã có ý kiến về việc trả giá nhầm. Đánh giá phiếu trả giá cũng cho thấy không có dấu hiệu tính toán, không cố tình gây sai sót, hiểu nhầm mà chủ yếu do tâm lý ông Tùng "căng thẳng dẫn đến nhầm lẫn".
Ông Nguyễn Thanh Tùng có hai con nhỏ, gia đình đang ở cùng mẹ đẻ. Số tiền đặt cọc quá lớn (612 triệu đồng) nên ông Tùng không thể có hành vi cố ý để mất. Ngoài ra, vợ chồng ông Tùng chưa đứng tên chủ sử dụng thửa đất nào ở huyện nên "không có dấu hiệu cố tình trả giá cao rồi bỏ cọc nhằm nâng giá đất nền khu vực để trục lợi". Bên cạnh đó, việc trả giá nhầm chưa gây thiệt hại cho Nhà nước vì thửa đất sẽ được đấu giá lại theo quy định trong trường hợp kết quả ngày 30/12/2023 bị hủy.
Sau khi xác minh, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh đã có văn bản báo cáo UBND huyện đề nghị xem xét xử lý làm sao thấu tình đạt lý trên cơ sở quy định pháp luật để đảm bảo ông Tùng không bị thiệt thòi.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nữ đấu giá viên xinh đẹp gây sốt: profile “khủng”, khí chất cực cuốn
  
Tâm Đức