Cao tốc 34.000 tỷ toàn “ổ gà“: “Làm thì lâu mà xuống cấp rất nhanh”

Google News

(Kiến Thức) - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị trong giải trình phải làm rõ, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm như vị GĐ Ban Quản lý dự án đường cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi đổ lỗi đường nhiều "ổ gà, ổ trâu" do trời mưa.

Có “ổ gà”, “ổ trâu” xảy ra thì ngay lập tức đổ cho mưa
Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều qua, cho ý kiến về báo cáo kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2018, kế hoạch 2019, báo cáo cơ cấu lại nền kinh tế, chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số và miền núi, bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, đề cập đến dự án cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe đã xuống cấp.
Cao toc 34.000 ty toan
Ổ gà trên cao tốc 34.000 tỷ. 
Bà Lê Thị Nga đề nghị Chính phủ cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng nói chung, và các công trình giao thông nói riêng. Bởi "nhiều công trình, trong đó có các công trình giao thông xuống cấp rất nhanh". Bà Nga đặt câu hỏi:  Tại sao công trình “làm thì lâu mà xuống cấp rất là nhanh”?
Dẫn chứng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư 34.000 tỷ đồng và mới thông xe nhưng đã xuống cấp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị làm rõ các vấn đề mà dư luận, cử tri, báo chí đã nêu và đề nghị Quốc hội làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
“Tôi đề nghị trong giải trình phải làm rõ, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm như vị Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Khi có sự việc ổ gà, ổ trâu xảy ra ở tuyến đường này thì ngay lập tức đã đổ cho do mưa. Đề nghị Chính phủ phải làm rõ trách nhiệm giải trình vì sao chất lượng công trình, trong đó có công trình giao thông lại xuống cấp nhanh như vậy?", bà Lê Thị Nga nói.
"Vá víu ổ gà thủ công", chủ đầu tư cao tốc 34.000 tỷ bị phê bình
Liên quan đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện ổ gà, ổ trâu, ngày 15/10, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường bê tông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đảm bảo an toàn, kỹ thuật và chất lượng.
Văn bản nêu rõ, ngày 11/10/2018, Bộ GTVT đã có Công điện yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Mời quý vị độc giả xem video cận cảnh cao tốc 34.000 tỷ đồng bong tróc đầy "ổ gà, ổ voi":

Cận cảnh "ổ gà" chi chít trên cao tốc mới thông xe. 

Tuy nhiên, thực tế công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường bê tông nhựa của nhà thầu thực hiện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật (vá víu thủ công...), không tổ chức phân luồng giao thông và bố trí rào chắn, thiết bị cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông trong khi thi công sửa chữa; công nhân thi công không có thiết bị bảo hộ lao động; thiếu sự kiểm tra, giám sát kỹ thuật của các bên có liên quan,... như thông tin, hình ảnh đã được Cơ quan quản lý đường bộ (Cục QLĐB III, Tổng cục ĐBVN), chính quyền các địa phương, một số cơ quan báo chí và người dân cung cấp, phản ánh.
“Một lần nữa, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC và các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế liên quan trong việc tổ chức thực hiện xử lý hư hỏng mặt đường bê tông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đạt yêu cầu kỹ thuật theo quy định; không thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là vấn đề gây mất ATGT cho người lao động và phương tiện giao thông qua lại,… đã tạo nên hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận xã hội”, Bộ GTVT nêu.
Do đó, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ, triệt để các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động.
“VEC phải chấn chỉnh thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công.... Đồng thời, yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo…”, Bộ GTVT chỉ đạo.
Đồng thời, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC “chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hoặc để xảy ra mất an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thực hiện”.
Trước đó, ngày 11/10, Bộ GTVT có công văn phê bình chủ đầu tư cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi, yêu cầu tạm dừng thu phí từ 12/10 cho đến khi khắc phục triệt để hư hỏng mặt đường.
Hải Ninh