Chi cả tỷ lắp camera nhà Lãnh đạo Sóc Trăng: Chi tiết 16 quan chức được “đặc quyền”

Google News

(Kiến Thức) - Trong danh sách 16 “quan chức” được ưu ái lắp camera an ninh tại nhà riêng gây xôn xao dư luận Sóc Trăng có Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Phan Văn Sáu, Phó Bí thư Huỳnh Văn Sum (người ký quyết định cấp kinh phí lắp đặt camera)...

Vụ việc Tỉnh ủy Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng để lắp camera an ninh tại nhà riêng của tất cả cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang thu hút sự chú ý của dư luận trong những ngày gần đây.
Theo đó, vào tháng 4/2019, Phó Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng Huỳnh Văn Sum ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đó, tỉnh Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Đảng để lắp camera tại nhà 16 cán bộ trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Dư luân quan tâm những “quan chức” nào được ưu ái “đặc quyền” lắp đặt camera an ninh tại nhà riêng?
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, trong 16 “quan chức” trong Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng được lắp camera tại nhà riêng bằng tiền từ nguồn dự phòng ngân sách Đảng gồm có Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng (nguyên là Tổng Thanh tra Chính phủ) Phan Văn Sáu.
Chi ca ty lap camera nha Lanh dao Soc Trang: Chi tiet 16 quan chuc duoc “dac quyen”
Camera lắp trước nhà lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trong hẻm 145 đường Lê Hồng Phong, TP Sóc Trăng. Ảnh: Zing.vn 
Ngoài ra, khi ông Huỳnh Văn Sum ký quyết định 1542-QĐ/TU vài ngày thì ông Lê Thành Trí – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng xin nghỉ hưu trước tuổi nên thay vì ông Trí là ông Lâm Hoàng Nghiệp người được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh này và được bầu bổ sung vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Bên cạnh đó, theo danh sách ban đầu cũng có sự thay đổi khi vào năm 2016, Đại tá Lê Minh Quang thay ông Đặng Hoàng Đa giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng và được bầu vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng.
Ngoài ra, các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng gồm: ông Lâm Văn Mẫn, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng.
Ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng.
Ông Trần Văn Chuyện, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.
Bà Hồ Thị Cẩm Đào, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng. 
Ông Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.
Ông Nguyễn Văn Quận, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng.
Ông Lâm Tấn Hòa, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy.
Ông Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.
Ông Lê Hữu Nghĩa, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Sóc Trăng.
Ông Nguyễn Văn Thống - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng.
Ông Phan Thanh Mừng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Sóc Trăng.
Ông Dương Sà Kha, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Sóc Trăng.
Ông Trần Văn Lâu - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng.
Trước đó, ngay khi thông tin về việc Tỉnh ủy Sóc Trăng chi đến gần 1 tỷ đồng để lắp camera an ninh tại nhà riêng của tất cả cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy như danh sách ở trên, dư luận đã có nhiều ý kiến phản ứng khi cho rằng, việc lắp camera an ninh tại nhà riêng của tất cả cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy là lấy của công làm việc tư.
Trong khi đó, ngay trong quyết định 1542 do Phó bí thư Thường trực Sóc Trăng Huỳnh Văn Sum ký, viện dẫn một trong những căn cứ là Thông tư số 1539 của Bộ Tài chính quy định chi tiết về quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước đối với các cơ quan của Đảng cũng không có bất cứ quy định nào đề cập đến việc cho phép dùng ngân sách của Đảng để chi phục vụ riêng các lãnh đạo tỉnh. Như vậy, có phải tỉnh Sóc Trăng đang quá “đặc quyền, đặc lợi, xa dân, gây lãng phí tiền thuế của dân”?
Mới đây, chiều ngày 29/9, báo Sóc Trăng, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, tiếng nói của đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh có bài viết tựa đề: |Có phải việc lắp đặt camera an ninh chỉ để phục vụ riêng cho cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy Sóc Trăng?”.
Theo nội dung bài báo cho biết, nhận thấy hiệu quả thiết thực từ mô hình camera an ninh mang lại, Công an tỉnh Sóc Trăng đã tích cực tham mưu xây dựng, tiếp tục nhân rộng mô hình. Huy động hàng trăm tỷ đồng từ nhiều nguồn lực trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Theo đó, ngày 17/5/2019, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt dự án Cải tạo, nâng cấp và lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tổng mức đầu tư hơn 165 tỷ đồng (ngân sách nhà nước là 164 tỷ đồng; nguồn dự phòng của Tỉnh ủy gần 1 tỷ đồng)”, bài báo viết.
Đặc biệt, theo phương án đã được tỉnh phê duyệt, để đảm bảo công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nhất là phòng chống khủng bố, Công an tỉnh cũng tham mưu, đề xuất thực hiện bảo vệ các mục tiêu của tỉnh.
“Trên cơ sở các quy định và nội dung của Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013, tỉnh đã cụ thể hóa các hướng dẫn và xác định các mục tiêu, đối tượng bảo vệ, trong đó có nhà riêng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đối tượng khác theo quy định trên địa bàn tỉnh.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, dự án này là rất thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay” bài báo nêu.
Cũng theo bài báo này, dự án camera giám sát này còn là một trong những nội dung thực hiện Đề án tổng thể xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2017 - 2020.
Bài báo tiếp tục khẳng định sự cần thiết của việc lắp camera nói chung và lắp camera ở nhà riêng của lãnh đạo:
"Vì vậy, để đảm bảo tốt hơn và là cơ sở để lực lượng chức năng xử lý kịp thời hơn những tình huống mất ANTT, khủng bố, bạo loạn xảy ra, Công an tỉnh đã đề xuất trang bị camera an ninh tại một số mục tiêu bảo vệ là các tuyến trọng điểm, các công trình và đối tượng; trong đó trước mắt là lắp đặt tại một số tuyến trọng điểm, trụ sở, đơn vị và nhà riêng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cư trú trên địa bàn tỉnh.
Sau khi thực hiện hoàn tất dự án lắp đặt camera an ninh giám sát, các mục tiêu này sẽ được kết nối đồng bộ vào hệ thống camera an ninh của tỉnh để thuận tiện hơn trong việc bảo vệ các mục tiêu theo quy định.
Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy bàn bạc, thống nhất quyết định đầu tư, lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên địa bàn tỉnh theo ý kiến đề xuất của cơ quan chức năng”, trích dẫn bài báo trên nêu rõ.
Tâm Đức