Trước đó, trong quá trình thẩm vấn công khai tại phiên toà vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã xác định. Khi tranh luận, các bị cáo và luật sư bào chữa cho các bị cáo không tranh luận về tội danh và hình phạt mà chỉ nêu ý kiến băn khoăn về cách tính thiệt hại trong vụ án.
Tuy nhiên, ý kiến băn khoăn của các bị cáo và luật sư được đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà trích dẫn bằng văn bản thể hiện kết luận của cơ quan chức năng chứng minh, thiệt hại của vụ án về số tiền hơn 811 tỷ đồng là có cơ sở pháp lý. Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo đều thể hiện thái độ ăn năn, hối hận và xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, hoà nhập xã hội.
|
Các bị cáo tại phiên toà. (Ảnh: Công an nhân dân)
|
Theo Viện kiểm sát, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ TP Đà Nẵng - TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, chi phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, song chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã không tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến sau một thời gian vận hành khai thác, 65km đường giai đoạn I, từ TP Đà Nẵng - TP Tam Kỳ, xảy ra hỏng hóc, gây mất an toàn giao thông.
Tuyến đường được cơ quan truy tố ví như "một chiếc áo mới đã bị rách" khi đối đáp với các bên tham gia tranh tụng. Trước những hồ nghi của bị cáo, luật sư bào chữa về kết luận giám định chất lượng, con số thiệt hại tài sản trong vụ án, đại diện cơ quan giám định tư pháp khẳng định, đơn vị đã thực hiện giám định khách quan, độc lập, kết quả là chính xác; trong đó, đã áp dụng rất nhiều phương pháp khoa học, kỹ thuật, dựa vào tổng thể tiêu chuẩn kỹ thuật dự án.
Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế. Cụ thể, chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư dao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...
Ngoài ra, quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành; không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công.
Hậu quả dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng và thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công gây thiệt hại cho Nhà nước. Cuối phần luận tội, Viện KSND TP Hà Nội khẳng định giữ nguyên quan điểm truy tố tội danh 36 bị cáo là đúng. Quá trình luận tội, Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 24 tháng tù treo đến 10 năm tù giam cho nhóm bị cáo.
>>> Xem thêm video: Xét xử vụ sai phạm xảy ra tại đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Nguồn: Truyền Hình Nhân Dân.
Gia Đạt