Chợ mới bỏ hoang, dân họp chợ ngoài đường: Chính quyền bất lực?

Google News

Chợ nông thôn mới được xây dựng khang trang, nhưng lại bỏ hoang. Trong khi đó, người dân họp chợ ngoài đường, gây mất an toàn giao thông, còn chính quyền địa phương thì loay hoay, bất lực.

Báo Tri Thức và Cuộc Sống có bài phản ánh trước đó về việc chợ nông thôn mới của xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng mặc dù được xây dựng khang trang to đẹp, nhưng lại bị bỏ hoang nhiều năm nay, khiến chợ bị xuống cấp, đổ nát. Trong khi đó, các tiểu thương và người dân họp chợ ngoài đường, gây mất an toàn giao thông, còn chính quyền địa phương thì loay hoay, không có biện pháp để đưa dân vào chợ họp theo quy định.
Cho moi bo hoang, dan hop cho ngoai duong: Chinh quyen bat luc?
Người dân bức xúc vì chợ cóc họp tràn ra đường, gây cản trở giao thông 
Có mặt tại đường 402 đoạn ngã tư giao giữa thôn Xuân La và thôn Cẩm La xã Thanh Sơn vào buổi chiều, PV được chứng kiến cảnh người dân bày bán rau cỏ, thịt, cá... chềnh ềnh ra đường, gây cản trở giao thông.
Các mặt hàng được bày dọc hai bên đường từ sát cổng làng văn hóa Xuân La và Cẩm La kéo dài vào trong khoảng vài chục mét. Bất chấp việc gây cản trở, ách tắc giao thông cùng những tiếng còi xe đến rát tai mỗi khi có xe ô tô đi qua, người mua hàng vô tư để xe máy, xe đạp ngổn ngang ra giữa lòng đường.
Cho moi bo hoang, dan hop cho ngoai duong: Chinh quyen bat luc?-Hinh-2
 Lòng đường thành nơi đỗ xe, họp chợ.
Chị N. T. P, một người dân ở thôn Xuân La cho biết: “Nhà ngoại tôi ở gần chợ, nhưng mỗi lần về quê lại phải vòng vèo đường khác xa hơn cho đỡ tắc. Vào lúc tan tầm, người dân họp chợ tràn ra đường nên xe cộ đi qua rất khó khăn. Họp chợ ngoài đường vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, vừa gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm vì ngoài đường xe cộ chạy suốt ngày, bụi bẩn. Ngã tư chợ cóc này là điểm đen, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông”.
Cho moi bo hoang, dan hop cho ngoai duong: Chinh quyen bat luc?-Hinh-3
Các phương tiện dừng đỗ giữa đường để mua hàng
Theo tìm hiểu được biết, năm 2015, sau khi tiểu thương đồng loạt bỏ chợ mới ra họp chợ cóc ở ngoài đường, người dân ở xã Thanh Sơn rất bức xúc và đã phản ánh lên cơ quan chức năng. Sau đó, chính quyền địa phương đã nhiều lần cử lực lượng chuyên trách ra để dẹp chợ cóc, vận động tiểu thương vào chợ, tuy nhiên, theo người dân, dường như việc làm trên chỉ mang tính hình thức.
“Thỉnh thoảng tôi cũng thấy có người của xã ra dẹp chợ, nhưng hình như họ làm cho có, chỉ xua dân ngồi sát vào rìa đường chứ có dám làm mạnh tay đâu. Nếu cứ bốc hết hàng hoá của những người cố tình chây ỳ lên xe, cho về đồn, làm thông như thế vài hôm xem, tiểu thương lại chả vào chợ khẩn trương”, một người dân nhà ở gần chợ bức xúc cho biết.
Cho moi bo hoang, dan hop cho ngoai duong: Chinh quyen bat luc?-Hinh-4
 Hiện tại chợ mới thành kho chứa đồ đạc của người dân, thậm chí còn thành nơi nuôi chó, nuôi gà chọi...
Một người dân khác cho biết: “Vì sự không mạnh tay, không quyết quyết liệt và dường như có sự nể nang của chính quyền địa phương nên tiểu thương “nhờn luật” không chịu vào chợ. Thỉnh thoảng có người ý kiến hoặc báo chí về phản ánh thì chính quyền mới ra dẹp chợ được vài hôm, xong đâu lại vào đấy. Bao nhiêu năm nay chúng tôi rất bức xúc về cái chợ này. Chán lắm…”.
Cho moi bo hoang, dan hop cho ngoai duong: Chinh quyen bat luc?-Hinh-5
 Từ ngôi chợ nông thôn mới khang trang hiện đại, nay bị bỏ hoang, cơ sở vật chất bị xuống cấp nghiêm trọng.
Được biết, xã Thanh Sơn đang hoàn thiện các công trình, cơ sở vật chất để chuẩn bị về đích nông thôn mới. Vậy mà chợ nông thôn mới lại bị bỏ hoang, xuống cấp, trong khi dân họp chợ tạm bợ ở ngoài đường, gây mất an toàn.
Trong khi gần ngay cạnh xã Thanh Sơn là xã Thụy Hương, trước đây tiểu thương cũng họp chợ cóc ở ngoài đường, nhưng sau đó với sự quyết liệt vào cuộc, chính quyền địa phương xã Thụy Hương đã đưa được tiểu thương vào họp chợ. Tại sao xã Thanh Sơn lại không làm được việc đó? Đề nghị huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng vào cuộc và có những biện pháp để đưa tiểu thương, người dân vào họp chợ theo quy định, tránh gây bức xúc trong dư luận.

>>> Mời độc giả xem thêm video Đi chợ mua cua đồng ở miền Tây (Nguồn: VTV24)

Thiên Di