Cho phép ô tô quá hạn đăng kiểm 15 ngày được hoạt động?

Google News

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng loạt giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, ách tắc tại các trung tâm đăng kiểm ô tô.

Để khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm xe ô tô, Bộ GTVT kiến nghị với Thủ tướng giao bộ này sớm sửa đổi Nghị định 139/2018 theo trình tự, thủ tục rút gọn để phù hợp với tình hình thực tế.

Trong khi chờ sửa nghị định trên, trước mắt, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định xe ô tô hiện nay.

Cho phep o to qua han dang kiem 15 ngay duoc hoat dong?
Tìm giải pháp tháo gỡ cho đăng kiểm. 

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị cho áp dụng mỗi đơn vị đăng kiểm phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra phương tiện. Trong khi quy định hiện hành yêu cầu mỗi dây chuyền phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó ít nhất 1 đăng kiểm viên bậc cao. Bộ GTVT lý giải, nếu áp dụng quy định theo hướng mới kể trên, sẽ giải quyết trước mắt tình trạng thiếu đăng kiểm viên, đặc biệt đăng kiểm viên bậc cao. Thay vì yêu cầu đăng kiểm viên bậc cao tính theo dây chuyền đăng kiểm thì mỗi trung tâm dù có một hay nhiều dây chuyền đăng kiểm cũng chỉ cần 1 đăng kiểm viên bậc cao.

Cho phép học viên quy đổi từ kinh nghiệm thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô sang tính tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm. Cụ thể, kinh nghiệm sửa chữa từ 1-2 năm được quy đổi thành 3 tháng thực tập, từ 2-3 năm được quy đổi thành 6 tháng thực tập, và trên 3 năm tính là 9 tháng thực tập. Trong khi quy định hiện hành yêu cầu thời gian thực tập đăng kiểm phải tối thiểu 12 tháng. Sửa đổi này nhằm giảm thời gian thực tập cho học viên đăng kiểm đã có kinh nghiệm thực tế.

Bộ GTVT cũng đề nghị cho phép người bị thu hồi chứng nhận đăng kiểm viên được đánh giá lại để cấp chứng nhận, gồm cả trường hợp đăng kiểm viên đã nghỉ hưu; Đồng thời, không áp dụng giới hạn số lượng xe đăng kiểm viên thực hiện kiểm định trong ngày, nhằm tăng công suất, phát huy tối đa năng lực kiểm định của từng đơn vị đăng kiểm. Cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động được hoạt động lại nếu đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, năng lực theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm dân sự; các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về điều kiện thiết bị, nhân lực đạt các điều kiện như trung tâm đăng kiểm được tham gia kiểm định phương tiện.

Trong báo cáo này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải. Quy định này nhằm gỡ cho các phương tiện hết hạn đăng kiểm không quá nửa tháng nhưng chưa được kiểm định do các trung tâm đăng kiểm quá tải được lưu thông trên đường để đi kiểm định (thay vì cấm ra đường).

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, thời gian vừa qua, cơ quan công an đã tiến hành điều tra, phát hiện một số sai phạm trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam nhiều bị can liên quan để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Đến nay, cơ quan công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, trên cả nước có 55/281 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động. Thực tế trên dẫn tới tình trạng ùn tắc, quá tải nghiêm trọng tại các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt tại Hà Nội, TPHCM, Hoà Bình… ảnh hưởng đến khả năng phục vụ nhu cầu kiểm định ô tô cho người dân, doanh nghiệp. Hiện các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TPHCM chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu kiểm định ô tô của người dân, doanh nghiệp.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Sở GTVT các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định ô tô của người dân, như: Bố trí kéo dài thời gian làm việc tại các trung tâm đăng kiểm, làm thêm cả ngày nghỉ; đăng ký trực tuyến lịch đăng kiểm; huy động nhân sự bổ sung cho các trung tâm đăng kiểm bị thiếu người, sử dụng đăng kiểm viên đã nghỉ hưu, đang tại ngoại; phối hợp với Bộ Công an rà soát, cho phép các trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động được hoạt động lại… nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

>>> Mời độc giả xem thêm video CA Bắc Ninh họp báo kết quả đấu tranh xử lý vi phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ:

 
Thiên Tuấn