Chống tham nhũng: Những cánh cửa đã mở

Google News

Bước sang những ngày đầu tiên của tháng Tám, dồn dập những sự kiện pháp lý nóng hổi với trọng điểm là việc chống tham nhũng.

Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương sơ kết 6 tháng đầu năm với những đánh giá tích cực, làm chuyển biến tình hình trong lĩnh vực này, Tổng Bí thư khái quát: “Khi lò đã nóng thì củi tươi cũng cháy!”.
Cùng thời điểm, công bố của Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận những trường hợp tổ chức và cá nhân sai phạm với những hình thức kỷ luật tương xứng, mở ra những bước tiếp theo xử lý hành chính và cả hình sự với những hành vi vi phạm pháp luật đã rõ ràng.
Chong tham nhung: Nhung canh cua da mo
Ảnh minh họa.. 
Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã là câu trả lời rõ ràng cho những nghi vấn âm ỷ trong dư luận xã hội về cách làm giàu của cán bộ cũng như sự thăng tiến của họ, làm sáng tỏ những góc khuất trong lĩnh vực cổ phần hóa và bổ nhiệm cán bộ cùng với các hành vi tham nhũng.
Vào ngày cuối cùng của tháng Bảy, Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú, chấm dứt những nghi ngờ về chuyện không bắt nổi ông ta. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những cánh cửa phiên tòa sẽ mở ra cho những bị cáo đã rõ danh tính và cả những bị cáo còn chưa lộ diện.
Đây có lẽ là sự kiện nóng nhất, thu hút sự chú ý của nhiều người, đánh dấu một bước ngoặt của quá trình tố tụng, làm rõ những những góc khuất trong đường đi của khoản tiền dầu khí và cả đường quan lộ của một số nhân vật liên quan.
Ngày đầu tiên của tháng Tám, một người nổi tiếng trong giới ngân hàng và cũng nhiều tai tiếng trong dư luận xã hội là ông Trầm Bê đã bị bắt cùng với đồng sự của mình.
Đây là bước tiếp theo của hành trình đại án Phạm Công Danh, trước đó, một số người khác, chỉ là có “quyền lợi và nghĩa vụ liên quan” trong vụ án này đã bị khởi tố bị can như Trang “núi” chẳng hạn.
Tiếp diễn vụ án Ngân hàng Đại dương, hai bị cáo chóp bu bị cáo buộc thêm tội danh “Hối lộ” và thay đổi các tội danh truy tố với mức độ nặng hơn thì một tin vui đối với không ít người là hơn 200 bị cáo, những Giám đốc chi nhánh và nhân viên của ngân hàng này được đề nghị xem xét miễn tố bởi họ chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên mà thôi.
Sự công bằng được thiết lập ngay cả khi phiên tòa chưa kết thúc. Cánh cửa chống tham nhũng càng rộng mở bao nhiêu thì con đường tham nhũng càng hẹp và ngắn lại bấy nhiêu. Đó chính là sự mong mỏi của lòng dân thành hiện thực!
Theo Nhị Ngọc/Pháp Luật Plus