Chủ tịch NSJ Group Hoàng Thị Thúy Nga phủ nhận tặng vali tiền tỷ cho bà Vũ Liên Oanh

Google News

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh Vũ Liên Oanh cùng các thuộc cấp thừa nhận việc nhận tiền nhưng Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Chủ tịch NSJ Group vẫn một mực phủ nhận đưa tiền.

Ngày 11/10, TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xét xử sơ thẩm bị cáo Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Ninh cùng 16 đồng phạm liên quan tới các tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”. HĐXX tiếp tục thẩm vấn về quá trình làm hồ sơ đấu thầu, nâng giá, đặc biệt là xét hỏi về việc đưa và nhận hối lộ của các bị cáo.
Bị cáo Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh khai nhận tại tòa đã khẳng định 4 lần nhận tiền từ bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga, cựu Chủ tịch NSJ Group với tổng số tiền khoảng 14 tỷ đồng.
Chu tich NSJ Group Hoang Thi Thuy Nga phu nhan tang vali tien ty cho ba Vu Lien Oanh
Bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga, cựu Chủ tịch NSJ Group 
Theo bị cáo Oanh, 3 lần bị cáo nhận tiền tại phòng làm việc ở Sở GD&ĐT Quảng Ninh. Lần thứ 4, bị cáo Oanh nhận tiền của bị cáo Nga ở nhà riêng bằng chiếc vali, bên trong có khoảng 4,5 tỷ đồng, khi đó bị cáo Oanh đã nghỉ hưu.
Cùng với bị cáo Oanh, các bị cáo Ngô Vui, cựu Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD&ĐT Quảng Ninh và Hà Huy Long, cựu Phó trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD&ĐT Quảng Ninh đều thừa nhận việc nhận tiền. Tuy nhiên, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga một mực phủ nhận việc đưa tiền.
Tại phiên toà, bị cáo Nga thừa nhận việc đến nhà bị cáo Oanh và Hà Huy Long, cựu Phó phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD&ĐT Quảng Ninh vào dịp giáp Tết 2020. Tuy nhiên, bị cáo Nga khi nói về cáo buộc đưa vali có 4,5 tỷ đồng dịp giáp Tết âm lịch đón năm 2020 tại nhà riêng cho Vũ Liên Oanh lại khẳng định trong vali không hề có tiền.
"Bị cáo đến nhà chị Oanh chúc Tết và gửi quà là một vali. Vali đó bị cáo đi Singapore về có mua món đồ sứ và đôi giày tặng quà chị Oanh", bị cáo Nga khai.
Bị cáo này nói thêm, khi đến nhà cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh tặng quà Tết, trong nhà Oanh có nhiều đồ, Nga để vali trong số những món đồ.
Đối với lời khai này, đại diện Viện kiểm sát cho rằng bị cáo Vũ Liên Oanh đã khai nhận rằng trong vali có tiền. Cùng với đó, bị cáo Oanh đã vẽ sơ đồ phòng khách của mình, xác định vị trí vali đựng tiền, nên hoàn toàn có căn cứ về việc bị cáo Nga đưa tiền.
"Dù bị cáo Nga cho rằng trong đó là món quà khác không phải tiền, nhưng từ những tình tiết bị cáo Oanh khai nhận, vẽ lại sơ đồ và khắc phục hậu quả (đến thời điểm này gia đình bị cáo đã nộp hơn 10 tỷ đồng), chúng tôi đánh giá có đủ căn cứ kết luận sự việc này", đại diện Viện Kiểm sát nói.
Liên quan đến việc bị cáo Long khai, cuối tháng 12/2019, Nga đến nhà Long đưa cảm ơn 20.000 USD, bị cáo Nga trình bày, việc gặp này không phải do hẹn trước. Thời điểm đó, bị cáo Nga đi lễ, trên đường về nhận cuộc gọi từ bị cáo Long hỏi đang ở đâu. Sau đó, bị cáo Nga đến nhà bị cáo Long.
Nga cũng phủ nhận lời khai của của bị cáo Ngô Vui, cựu Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GD&ĐT Quảng Ninh.
“Anh Vui khai, khi mà anh Vui chuẩn bị nghỉ hưu, bị cáo còn chỉ đạo nhân viên đưa tiền cho anh Vui trước khi triển khai dự án. Điều này là không thể vì lúc đó công ty bị cáo đang rất cần tiền để làm dự án”, Nga khẳng định.
Căn cứ lời khai của các bị cáo, việc các bị cáo đã nộp tiền khắc phục, lời khai con gái bị cáo Ngô Vui, nhân viên của bị cáo Nga cùng các tài liệu điều tra thu thập, đại diện Viện KSND xét thấy đủ căn cứ xác nhận bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga đưa tiền cho các bị cáo Oanh, Vui và Long.
Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện 6 dự án từ năm 2016 đến 2019, sau khi Công ty NSJ trúng thầu và thực hiện xong các gói thầu, thì vào các dịp cuối năm,Hoàng Thị Thuý Nga đến gặp và đưa tiền để cảm ơn cho Vũ Liên Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long tổng số 18,7 tỷ đồng và 500.000 USD, tương đương 30,16 tỷ đồng.
Trong đó, Hoàng Thị Thúy Nga đã 4 lần đến gặp Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh với 3 lần tại cơ quan, 1 lần tại nhà của Oanh và đưa cho Oanh tổng số 14 tỷ đồng để cảm ơn và chúc Tết. Với Ngô Vui, Nga đã đến gặp trực tiếp 3 lần để đưa tiền và 2 lần đưa tiền cho Vui thông qua con gái Vui là Ngô Hoàng Anh. Tổng số tiền là 14,8 tỷ đồng. Tương tự, với bị cáo Hà Huy Long, Nga đã 4 lần chuyển tiền cho Hà Huy Long để cảm ơn sau khi các dự án đã hoàn thành với tổng số tiền 1,36 tỷ đồng. 
Hải Ninh