Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình

Google News

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình diễn ra trang trọng với phần báo công dâng Bác và chương trình nghệ thuật đặc biệt “Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi”.

Tối 14/6, tại Quảng trường Hồ Chí Minh ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình tổ chức trọng thể Lễ báo công dâng Bác và chương trình nghệ thuật kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16/6/1957-16/6/2022). Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại buổi lễ.
Chu tich nuoc du Le ky niem 65 nam Ngay Bac Ho ve tham Quang Binh
 Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ.
Cùng dự, có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Bình và một số địa phương; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang và và đại diện các tầng lớp nhân dân. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng. 

Tại diễn văn báo công dâng Bác, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng nhắc lại lời dặn của Bác, là Quảng Bình có nghề biển, nghề rừng cũng quan trọng không kém nghề ruộng; Quảng Bình còn có những thứ đặc biệt mà các nơi khác trên miền bắc ít có, nếu biết dùng đúng và dùng tốt tài nguyên và lao động của mình, thì Quảng Bình sẽ giàu có. Khắc sâu lời dặn đó, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi”, ra sức kiến thiết quê hương, đoàn kết, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, khai thác, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển, tài nguyên, nguồn nhân lực và đã đạt được những thành quả rất quan trọng và đáng tự hào, hướng chiến lược phát triển của tỉnh ngày càng rõ nét.
Chu tich nuoc du Le ky niem 65 nam Ngay Bac Ho ve tham Quang Binh-Hinh-2
 Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng đọc diễn văn báo công tại buổi lễ.

Thực hiện lời dạy của Bác, trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, quân và dân Quảng Bình đã không ngại khó khăn, gian khổ, vững tay cày, chắc tay súng, sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, tích cực đóng góp sức người, sức của chi viện cho chiến trường miền nam, góp phần to lớn của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Trong 65 năm thực hiện lời dạy của Bác, nhất là hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, vùng đất từng oằn mình vì bom đạn chiến tranh đã chuyển mình phát triển mạnh mẽ. Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực. Những thành tựu đạt được là rất đáng tự hào, tạo nền tảng vững chắc cho tỉnh Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.
Chu tich nuoc du Le ky niem 65 nam Ngay Bac Ho ve tham Quang Binh-Hinh-3
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trải qua hàng trăm năm với bao biến cố thăng trầm của lịch sử cho thấy, Quảng Bình là vùng đất địa linh nhân kiệt là nơi giao thoa hội tụ tinh hoa nhiều nền văn hóa lớn của dân tộc. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những kết quả những thành tích xuất sắc mà Đảng bộ chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình đã đạt được trong những năm qua và đề nghị Quảng Bình thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng đáng với lòng mong mỏi của Người về một Quảng Bình sẽ giàu có.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Quảng Bình cần tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương “Hai giỏi”, khơi dậy khát vọng phát triển, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh nhưng bảo đảm tính bền vững, trên cơ sở chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ dựa vào tăng trưởng đầu tư vốn và chuyển dịch lao động sang tăng trưởng dựa vào năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP), giảm dần thâm dụng tài nguyên như đất đai, môi trường, lao động giá rẻ sang thâm dụng công nghệ, tăng cường các hoạt động đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế".

Chủ tịch nước cũng yêu cầu tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư vào một số ngành kinh tế trọng điểm, trong đó có du lịch, nhất là du lịch khám phá tự nhiên, mạo hiểm, nghỉ dưỡng, thể thao... gắn với Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, đưa Quảng Bình trở thành trung tâm du lịch mạo hiểm hàng đầu châu Á và thế giới. Tỉnh cũng cần ưu tiên nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng chiến lược, nhất là hệ thống cao tốc huyết mạch có tính liên kết vùng, hạ tầng viễn thông, thúc đẩy đô thị hóa bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của các ngành kinh tế biển...

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng, với truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc cũng như của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình, sẽ củng cố niềm tin vững chắc, quyết tâm đưa Quảng Bình từ một “vùng đất gió Lào cát trắng” trở thành một trong tỉnh khá của cả nước, xứng đáng quê hương “Hai giỏi” như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã khen ngợi.

Trước đó, chiều 14/6 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đi thăm, tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số 2 xã Tân Trạch, Thượng Trạch và đại diện gia đình chính sách tại huyện Bố Trạch.

Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác TW đã tới dâng hương, dâng hoa tại Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ đường 20 Quyết thắng trên địa bàn xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch.
Chu tich nuoc du Le ky niem 65 nam Ngay Bac Ho ve tham Quang Binh-Hinh-4
Chủ tịch nước thăm, tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số. 
Cũng tại nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác TW, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã tham dự Lễ Khởi động Dự án cấp điện lưới cho 2 xã Tân Trạch, Thượng Trạch và dự án nâng cấp đường 20 Quyết Thắng, huyện Bố Trạch.
Đây là con đường huyết mạch phá thế độc đạo, nối Đông Trường Sơn với Tây Trường Sơn. Trong những năm chiến tranh phá hoại miền Bắc, đế quốc Mỹ đã đánh phá khốc liệt các trọng điểm của tuyến đường, biến nơi đây thành những tọa độ lửa nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương với tiền tuyến…
Hoàng Lý