Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng viếng và viết sổ tang tưởng niệm ông Abe Shinzo

Google News

Trong sổ tang, Chủ tịch Phan Xuân Dũng gửi chia buồn sâu sắc nhất tới Nhật hoàng, nhân dân Nhật Bản và gia quyến ông Abe Shinzo.

Sáng 12/7, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cùng cán bộ tới viếng, ghi sổ tang tưởng niệm ông Abe Shinzo tại Đại sứ quán Nhật Bản.
Chu tich VUSTA Phan Xuan Dung vieng va viet so tang tuong niem ong Abe Shinzo
Ngài Abe Shinzo, Cựu Thủ tướng Nhật Bản. 
“Vô cùng thương tiếc Ngài Abe Shinzo, nhà lãnh đạo tài ba, có uy tín cao trong nước của Ngài và quốc tế. Ngài là Người bạn thân thiết, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam nói chung và đội ngũ trí thức Khoa học và Công nghệ Việt Nam nói riêng”, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng ghi trong sổ tang tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Hà Nội.
Trong sổ tang, Chủ tịch Phan Xuân Dũng gửi chia buồn sâu sắc nhất tới Nhật hoàng, nhân dân Nhật Bản và gia quyến ông Abe.
Chu tich VUSTA Phan Xuan Dung vieng va viet so tang tuong niem ong Abe Shinzo-Hinh-2
TSKH Phan Xuân Dũng cùng cán bộ VUSTA đến viếng và viết sổ tang Ngài Abe Shinzo tại Đại sứ quán Nhật Bản.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng ghi: “Chúng tôi luôn vô cùng trân trọng và khắc ghi trong tâm khảm về tình cảm và sự ủng hộ mà Ngài đã dành cho đất nước Việt Nam, cho nhân dân Việt Nam và đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam. Tôi bày tỏ lòng biết ơn về tình cảm của Ngài, những quan tâm đóng góp của Ngài rất có hiệu quả cho phát triển KHCN Việt Nam”.
Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng bày tỏ mong muốn Việt Nam và Nhật Bản "sẽ cùng nhau vượt qua nỗi đau thương, mất mát to lớn này”.
Chu tich VUSTA Phan Xuan Dung vieng va viet so tang tuong niem ong Abe Shinzo-Hinh-3
 Chủ tịch VUSTA bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của Ngài Abe Shinzo.
Trong sáng 12/7, hàng trăm người dân Việt Nam cũng đã tới bên ngoài Đại sứ quán Nhật Bản ở Hà Nội để tưởng niệm cựu thủ tướng Abe.
Cựu thủ tướng Abe, 67 tuổi, bị bắn khi đang diễn thuyết trước nhà ga tỉnh Nara hôm 8/7, và qua đời tại bệnh viện do vết thương quá nặng.
Trong nhiệm kỳ thủ tướng của mình, ông Abe đã 4 lần đến thăm Việt Nam. Chuyến thăm đầu tiên diễn ra vào năm 2006, khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC tại Hà Nội. Ông Abe khi đó 52 tuổi, vừa nhậm chức được hai tháng và là thủ tướng trẻ nhất của Nhật Bản trong thời kỳ hậu chiến.
Tháng 1/2013, Việt Nam trở thành nơi công du nước ngoài đầu tiên của ông Abe khi ông tái đắc cử vào cuối năm 2012, mở đầu giai đoạn cầm quyền liên tiếp 8 năm của ông.
Hai chuyến thăm còn lại của ông Abe diễn ra năm 2017, khi Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục củng cố "quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á" được thiết lập vào năm 2014. Ông cũng đánh giá cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế khi dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng vào cuối năm đó.
"Tôi đặc biệt coi trọng quan hệ với Việt Nam, đó là lý do tôi chọn Việt Nam là một trong 4 quốc gia tôi thăm đầu năm nay", ông Abe nói trong cuộc họp báo quốc tế ngày 16/1/2017. 
Thiên Tuấn