Công an hy sinh khi phòng, chống COVID-19: Án nào cho người vi phạm?

Google News

Lưu thông vào khung giờ không được ra đường, khi bị kiểm tra, nam thanh niên bất ngờ quay xe bỏ chạy. Một thượng úy công an khi đuổi theo bị đối tượng đạp vào đầu xe, ngã xuống đường hy sinh.

Ngày 3/8, Công an quận 6, TP Hồ Chí Minh đang tạm giữ Hứa Hán Võ (SN 1994, trú tại quận 6) để lấy lời khai, điều tra vụ việc liên quan một cán bộ Công an hy sinh khi truy đuổi nam thanh niên này.
Tối ngày 2/8, tổ tuần tra phòng chống dịch COVID-19 của Công an quận 6 trên đường làm nhiệm vụ, phát hiện Hứa Hán Võ chạy xe máy ngoài đường vi phạm quy định phòng chống dịch nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Võ bất ngờ leo lên xe rồ ga bỏ chạy, tổ công tác đã tổ chức truy đuổi.
Cong an hy sinh khi phong, chong COVID-19: An nao cho nguoi vi pham?
 Hứa Hán Võ tại cơ quan công an.
Trong quá trình truy đuổi, thượng úy Phan Tấn Tài (SN 1992, công tác tại Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy-Công an quận 6) bất ngờ mất lái đã tông vào tường một nhà dân và bị thương nặng. Do bị thương nặng, thượng úy Tài đã hy sinh.
Hiện Công an TP.HCM cho biết đang củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm vụ việc. Một số nguồn tin cho biết, có dấu hiệu trong lúc bỏ chạy, nam thanh niên đã tác động vào xe máy của thượng úy Tài dẫn đến vụ tai nạn.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, theo thông tin ban đầu, đối tượng Hứa Hán Võ đã có hành vi vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 12 của UBND TP về phòng chống dịch bệnh COVID-19.
“Vụ việc được tạm xác định là đối tượng Võ được tổ công tác yêu cầu dừng lại và kiểm tra tại chốt công tác phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, đối tượng này đã không chấp hành, lái xe bỏ chạy. Do đó, việc không tuân thủ kiểm tra tại chốt phòng dịch, có dấu hiệu chống đối còn có dấu hiệu của hành vi chống người thi hành công vụ” - luật sư Tùng cho biết.
Theo Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa, do hậu quả trong vụ việc này là cực kỳ nghiêm trọng, cán bộ công an trong khi truy đuổi thanh niên đã hy sinh nên cần phải làm rõ liệu có mối quan hệ nhân quả (nguyên nhân-hậu quả) giữa hành vi chống người thi hành công vụ với hậu quả chết người nên trên hay không?
Trường hợp đối tượng Hứa Hán Võ chỉ lái xe bỏ chạy, không chấp hành biện pháp kiểm tra phòng dịch và không có tác động đến thượng úy đã hy sinh, Hứa Hán Võ có thể bị xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ (xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự) tùy vào hành vi cụ thể sau khi được điểu tra làm rõ.
Cong an hy sinh khi phong, chong COVID-19: An nao cho nguoi vi pham?-Hinh-2
Chiếc xe của Thượng úy Tài tại hiện trường. 
Trường hợp Hứa Hán Võ trong lúc bỏ chạy có tác động đến nạn nhân như (đạp vào xe, ném đồ vật,...) để cản trở sự truy đuổi và dẫn đến thượng úy công an bị tử vong có thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích dẫn đế chết người hoặc giết người.
“Khi đang điều khiển phương tiện truy đuổi, chắc chắn với tốc độ nhanh, việc tác động vào xe hoặc người điều khiển hoàn toàn có thể gây ra tai nạn, thương tích dẫn đến chết người. Điều này Hứa Hán Võ biết và phải biết nhưng nếu cố tình thực hiện và gây ra hậu quả phải chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ các tình tiết để xử lý theo đúng quy định”- luật sư Tùng nêu ý kiến.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Thanh niên ngáo đá chạy xe máy tông sập chốt kiểm dịch COVID-19

Nguồn: Truyền hình Cần Thơ.

Hải Ninh