Cư dân New City không trả đủ tiền sẽ bị Thuận Việt đuổi khỏi nhà?

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi Thuận Việt cho rằng khách hàng vi phạm nghiêm trọng các quy định của thỏa thuận về việc bàn giao căn hộ và hợp đồng tín dụng đã ký, thì cư dân New City kêu cứu và khẳng định lỗi không thuộc về họ.

Vụ việc nhiều cư dân New City kêu cứu vì có nguy cơ bị chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Thuận Việt (Công ty Thuận Việt) ra thông báo sẽ tiến hành ngừng cung cấp điện, nước, các dịch vụ khác liên quan; đồng thời buộc khách hàng phải ngay lập tức bàn giao lại căn hộ cho chủ đầu tư kể từ thời điểm sau ngày 20/1 (15 tháng Chạp Tết âm lịch) với lý do những hộ cư dân này vi phạm thỏa thuận thanh toán, khiến cư dân vô cùng bức xúc và lo lắng.
Cu dan New City khong tra du tien se bi Thuan Viet duoi khoi nha?
Cư dân New City kêu cứu vì có nguy cơ bị chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt ngừng cung cấp điện, nước, các dịch vụ khác liên quan và có khả năng lấy lại nhà trước Tết Kỷ Hợi.
Theo một số cư dân căn hộ New City (đại lộ Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, quận 2, TP HCM) thì nguyên nhân các hộ hiện nay chưa thanh toán đầy đủ số tiền là do chủ đầu tư.
Cu dan New City khong tra du tien se bi Thuan Viet duoi khoi nha?-Hinh-2
 Bà Trần Ngọc Diễm, một trong nhiều cư dân New City đang kêu cứu đến các ngành chức năng vì cho rằng chủ đầu tư Thuận Việt chưa đáp ứng yêu cầu của cư dân trong việc thanh toán số tiền mua căn hộ còn lại, nhưng đã ra thông báo "đe dọa".
“Nguyên nhân là người dân chưa được VietinBank giải ngân các khoản vay mà ngân hàng này đồng ý cho chúng tôi vay (theo người dân thì ban đầu, nhân viên sàn giao dịch của chủ đầu tư cam kết dự án New City liên kết với Vietinbank, được ngân hàng này bảo hộ cho vay với mức vay tối đa 70% tổng giá trị dự án - PV). Lý do duy nhất là Công ty Thuận Việt chưa cung cấp đủ giấy tờ pháp lý theo yêu cầu của Vietinbank”, nhiều khách hàng có liên quan cho biết.
Cu dan New City khong tra du tien se bi Thuan Viet duoi khoi nha?-Hinh-3
Bà Diễm cung cấp chứng cứ về văn bản đồng ý cho vay của ngân hàng Vietinbank. Tuy nhiên do Thuận Việt không đáp ứng được tính pháp lý đối với ngân hàng nên hồ sơ vay của bà Diễm sau đó không thực hiện được. Đồng thời đến thời điểm này, bà Diễm vẫn không nhận được sự hỗ trợ từ ngân hàng An Bình. Thế nhưng, cư dân này lại nhận được thư yêu cầu thanh toán số tiền còn lại, nếu không sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước; lấy lại căn hộ.
Những cư dân này khẳng định, vấn đề nằm ở Thuận Việt, không phải ở người mua nhà vì họ đã làm hồ sơ vay, đã được chấp nhận cho vay và đã nhận căn hộ, chờ được tiến hành các thủ tục tài chính với Vietinbank. Quá trình chậm trễ hoàn toàn xuất phát từ Thuận Việt.
Theo người dân, trong khi vấn đề pháp lý với Vietinbank chưa được Thuận Việt đáp ứng thì chủ đầu tư này yêu cầu cư dân chuyển sang các ngân hàng khác, cụ thể là An Bình bank (Ngân hàng TMCP An Bình, Chi nhánh TP HCM) với mức lãi suất gần gấp đôi so với Vietinbank.
Cu dan New City khong tra du tien se bi Thuan Viet duoi khoi nha?-Hinh-4
Nhiều cư dân New City đang mong muốn chủ đầu tư Thuận Việt cung cấp các giấy tờ pháp lý có liên quan đến việc mua bán căn hộ (theo đúng như Hợp đồng mua bán căn hộ đã ký với chủ đầu tư) thì sẵn sàng thanh toàn đủ số tiền còn lại theo yêu cầu. 
“Chúng tôi sẵn sàng không vay ngân hàng, trả hết số tiền còn lại cho chủ đầu tư để sở hữu căn hộ với điều kiện Thuận Việt phải cung cấp những giấy tờ pháp lý của khu đất để hoàn thành thủ tục đóng phí. Tuy nhiên, Thuận Việt vẫn chưa đáp ứng và chúng tôi nhận thấy mình đã bị lừa để mua một dự án không hợp pháp”, nhiều cư dân New City chia sẻ.
Cu dan New City khong tra du tien se bi Thuan Viet duoi khoi nha?-Hinh-5
Giám đốc kinh doanh BĐS Công ty Thuận Việt cho rằng phần lớn cư dân New City đã được giải ngân hoặc thanh toán 95% giá trị căn hộ và đạt được thỏa thuận với Thuận Việt về tính pháp lý của dự án.
Sáng 18/1, thông tin với PV Kiến Thức liên quan đến vụ việc, bà Lưu Thị Bích Chi, giám đốc kinh doanh BĐS Công ty Thuận Việt cho biết, việc Thuận Việt thay đổi ngân hàng là vấn đề khách quan ngoài ý muốn nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi ký Hợp đồng tín dụng với ngân hàng khác (cụ thể là Ngân hàng An Bình, Chi nhánh TP HCM).
Bà Chi khẳng định, đến thời điểm này, phần lớn cư dân New City đã được giải ngân hoặc thanh toán 95% giá trị căn hộ và đạt được thỏa thuận với Thuận Việt về tính pháp lý của dự án.
Khi PV đề nghị bà Chi cung cấp tính pháp lý theo đúng quy định pháp luật của dự án căn hộ New City để những cư dân vừa nhận được thư thông báo thanh toán đủ số tiền còn lại có cơ sở chứng minh rằng, họ mua căn hộ từ dự án hợp pháp. Tuy nhiên, bà Chi đã từ chối cung cấp thông tin này và cho biết chỉ làm việc với các hộ dân liên quan khi họ yêu cầu.
Trong diễn biến khác, nhiều cư dân New City cũng cho biết, đã gửi đơn đến UBND TP HCM, UBND quận 2... kêu cứu về việc chủ đầu tư New City (Công ty Thuận Việt) liên tục gửi thông báo cắt điện, nước và có khả năng lấy lại nhà, nhất là dịp Tết Kỷ Hợi, dù không phải lỗi của họ.
Cu dan New City khong tra du tien se bi Thuan Viet duoi khoi nha?-Hinh-6
Nhiều cư dân New City đã gửi đơn đến UBND TP HCM, UBND quận 2... kêu cứu. 
Đồng thời, một số cư dân New City cũng kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ công ty Thuận Việt có dấu hiệu vi phạm pháp luật về việc thực hiện mua bán chung cư khi chưa đủ điều kiện để bán, hoàn thành trách nhiệm về việc hoàn tất việc đóng tiền sử dụng đất.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Chánh VP UBND quận 2 xác nhận đã nhận được đơn này và đang trình lãnh đạo UBND quận 2 để xem xét, giải quyết.
Trước đó, bà Lưu Thị Bích Chi, giám đốc kinh doanh BĐS Công ty Thuận Việt ký thư thông báo gửi một số khách hàng New City với nội dung: “Liên quan đến việc ký hợp đồng Tín dụng để giải ngân khoản tiền mua Căn hộ New City, Công ty Thuận Việt đã có thông báo đến quý khách về việc tiến hành các thủ tục ký hợp đồng Tín dụng với Ngân hàng TMCP An Bình (Chi nhánh TP HCM). Tuy nhiên, quý khách đã không tiến hành các thủ tục giải ngân cho Thuận Việt số tiền mua căn hộ khi đã quá thời hạn”.
Cu dan New City khong tra du tien se bi Thuan Viet duoi khoi nha?-Hinh-7
Giám đốc kinh doanh BĐS Thuận Việt gửi thư thông báo sẽ tiến hành ngưng cung cấp điện, nước, các dịch vụ khác liên quan (nếu có), đồng thời chấm dứt Hợp đồng mua bán căn hộ với cư dân New City.
Chủ đầu tư Thuận Việt khẳng định khách hàng đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của thỏa thuận về việc bàn giao căn hộ và ký hợp đồng Tín dụng đã ký với công ty.
“Chủ đầu tư đề nghị quý khách nhanh chóng xúc tiến thủ tục với Ngân hàng An Bình để giải ngân hoặc bằng nguồn tài chính tự có của mình thanh toán số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ theo Hợp đồng mua bán trong thời gian đến hết ngày 20/1/2019.
Quá thời hạn trên, chủ đầu tư sẽ tiến hành ngưng cung cấp điện, nước, các dịch vụ khác liên quan (nếu có), đồng thời chấm dứt Hợp đồng mua bán căn hộ. Buộc quý khách phải ngay lập tức bàn giao trả lại căn hộ cho chủ đầu tư với điều kiện sử dụng bình thường, các hạng mục không bị hư hỏng gì và có đầy đủ trang thiết bị như khi nhận bàn giao từ chủ đầu tư”, thông báo do bà Lưu Thị Bích Chi ký, ghi rõ.

New City là dự án được chuyển đổi từ khu tái định cư 1.330 căn hộ, phục vụ cho nhu cầu tái định cư của Khu đô thị Thủ Thiêm. Với vị trí ngay mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, đây được đánh giá là dự án có vị trí đắc địa bậc nhất trong số các dự án tái định cư ở Thủ Thiêm.

Cu dan New City khong tra du tien se bi Thuan Viet duoi khoi nha?-Hinh-8
 Với vị trí ngay mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, New city được đánh giá là dự án có vị trí đắc địa bậc nhất trong số các dự án tái định cư ở Thủ Thiêm. 

Theo thông tin của Sở Xây dựng TP HCM, dự án New City của Thuận Việt trước đây vốn thuộc dự án tái định cư của TP HCM để giải quyết vấn đề nhà ở cho những hộ dân bị giải phóng mặt bằng. New City đồng thời cũng là một phần trong khu chung cư Bình Khánh được xây dựng vào năm 2013.

Vì nhiều lý do khác nhau, dự án khi xây xong không có người tiếp nhận. Trước tình cảnh đó, UBND TP HCM đã chấp thuận cho Thuận Việt mua lại để kinh doanh thương mại.

Vụ việc này khiến dư luận nghi ngờ có dấu hiệu thiếu minh bạch khi hiện nay, dự án này nằm trong chương trình 12.500 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm, nằm trên đất công nhưng lại không bán đấu giá mà thành phố đem giao cho doanh nghiệp. Trong khi đó, rất nhiều khu đất, chung cư khác không sử dụng thành phố đang đem bán đấu giá để thu hồi vốn.

Vũ Sơn