Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định thuộc cấp “bịa đặt“

Google News

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã phản bác nhiều lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Tứ, nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT.

Ngày 28/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Đức Chung (54 tuổi, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) cùng đồng phạm trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để giúp Công ty Nhật Cường trúng thầu 2 gói số hóa tài liệu của Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội
Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Văn Tứ (SN 1965, cựu Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội) tiếp tục khẳng định đã nhận được sự chỉ đạo rất quyết liệt của bị cáo Nguyễn Đức Chung về việc dừng gói thầu số hóa năm 2016 do Sở này làm chủ đầu tư. Theo đó, 2 cuộc điện thoại ngày 15/5/2016, ông Chung quyết liệt yêu cầu dừng thầu và nói rõ là gói thầu này đang triển khai không đúng các quy định của TP.
Bị cáo Tứ khảng định: "Trong 2 cuộc điện thoại trên, ông Chung không đả động gì đến việc áp dụng công nghệ nào; không hỏi về việc kết nối, tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của TP, cũng không hỏi về các đơn vị tham gia đấu thầu".
Cuu Chu tich UBND TP Ha Noi khang dinh thuoc cap “bia dat“
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa. 
Ngoài 2 cuộc gọi nêu trên, theo nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT, sáng ngày 16/5/2016, ông Chung tiếp tục gọi điện cho bị cáo này ngay trước cuộc họp giao ban của Sở KH-ĐT. Bị cáo Tứ cho hay: "Cuộc gọi này, ông Nguyễn Đức Chung nói vô cùng ngắn gọn: "Tôi yêu cầu anh dừng gói thầu lại để đưa bằng được công nghệ của Nga vào".
Theo lời của bị cáo Tứ, đáng chú ý, công nghệ này trùng với công nghệ mà Công ty Nhật Cường giới thiệu với Sở KH-ĐT sau đó. Công ty Nhật Cường giới thiệu đúng cái công nghệ ông Chung nói. "Những điều hứa hẹn của Nhật Cường thì hoàn toàn trùng khớp với yêu cầu của ông Chung chỉ đạo tôi"- ông Tứ trình bày.
Khi được đưa vào đối chất, bị cáo Nguyễn Đức Chung phản bác lời khai của thuộc cấp. "Tôi khẳng định anh Tứ bịa đặt nội dung tôi gặp riêng để chỉ đạo Sở phải gặp Nhật Cường. Nếu xác định công nghệ đó tiên tiến và họ tư vấn, anh chị phải tìm hiểu kỹ. Tôi còn nói đơn vị nào có nhu cầu thì tự liên hệ với Nhật Cường"- Bị cáo Chung nói.
Được yêu cầu lên bục khai báo để đối chất, nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Tứ khẳng định bản thân ông bảo lưu những nội dung đã khai báo từ phiên xử. "Nếu được, đề nghị HĐXX cho khôi phục lại đoạn băng 3 cuộc điện thoại trên để làm rõ nội dung, nếu sai, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm" - bị cáo Tứ nhấn mạnh.
Liên quan đến mối quan hệ với Bùi Quang Huy, bị cáo Chung nhắc lại lời khai trước đó rằng đó chỉ là quan hệ xã hội, chưa bao giờ đến nhà, ăn cơm hay đi ăn bên ngoài với Bùi Quang Huy. Song bị cáo Chung thừa nhận việc có nhờ Huy đi thăm, chúc Tết một số người quen và gửi cho họ chai rượu. Tuy nhiên, đó là dịp Tết năm 2019, chứ không phải là Tết các năm trước đó.
Bị cáo Chung cũng thừa nhận lại việc có sử dụng địa chỉ email "chunghinhsu@gmail.com" do vợ bị cáo mở tài khoản này, song bản thân ít dùng. "Tôi không bao giờ chỉ đạo điều hành qua email đó" - bị cáo Chung khẳng định.
>>> Xem thêm video: Hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt