Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội phủ nhận việc “giật dây” để dừng thầu

Google News

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng việc chỉ đạo dừng thầu là đúng chứ không phải do ông chủ Công ty Nhật Cường tác động.

Chiều 27/12, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Đức Chung (54 tuổi, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) cùng đồng phạm trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để giúp Công ty Nhật Cường trúng thầu 2 gói số hóa tài liệu của Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội.
Trả lời đầu tiên, bị cáo Nguyễn Văn Tứ (SN 1965, cựu Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội) được thẩm vấn đầu tiên. Liên quan đến gói thầu số hóa năm 2016, theo lời khai của bị cáo Tứ, gói thầu này đã được TP Hà Nội triển khai từ trước đó; đã phê duyệt hồ sơ mời thầu, phát hành hồ sơ mời thầu. Mục đích chính là tạo nên cơ sở dữ liệu, hình thành việc tạo nên Chính phủ điện tử.
Tại phiên tòa, bị cáo Tứ cho biết, sáng 16/5/2016, khi chuẩn bị giao ban, có nhận được điện thoại của bị cáo Nguyễn Đức Chung, ông Chung yêu cầu rất quyết liệt về việc dừng gói thầu này. "Trước đó, trong ngày 15/5, tôi nhận điện thoại của ông Chung yêu cầu dừng gói thầu. Ông Chung gọi 2 cuộc điện thoại với nội dung yêu cầu dừng thầu với lý do là đưa công nghệ mới hiện đại vào" - bị cáo Tứ cho biết.
Cuu Chu tich UBND TP Ha Noi phu nhan viec “giat day” de dung thau
Các bị cáo tại phiên tòa. 
Nhận định về sự chỉ đạo của Cựu Chủ tịch Hà Nội, bị cáo Tứ cho rằng: "Ông Chung chỉ đạo rất quyết liệt, nếu không cho dừng chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc không dừng thầu. Ngoài ra, ông Chung còn là Trưởng ban Chỉ đạo CNTT của thành phố; bị cáo là thành viên của UBND thành phố, chịu sự chỉ đạo của Chủ tịch".
Bị cáo Tứ nói: "Cùng với đó, tôi nhận thấy công nghệ cũng là vấn đề quan trọng nên tôi thấy cần phải dừng theo chỉ đạo của Chủ tịch”. Tuy nhiên, trước HĐXX, bị cáo Tứ thừa nhận việc cho dừng thầu là không đúng nhưng không gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu biết thiệt hại như trong kết luận điều tra “thì tôi không bao giờ thực hiện".
Bị cáo Tứ khai, sau khi Công ty Nhật Cường trúng thầu, Trần Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường, đang bỏ trốn) có đến gặp bị cáo biếu 300 triệu đồng và 1 chai rượu ngoại. Tuy nhiên, bị cáo Tứ giải thích "Tiền và rượu ngoại là do Bùi Quang Huy nói rằng, năm nay công ty em làm ăn được nên có quà biếu anh".
Về số tiền 300 triệu đồng và chai rượu ngoại đã nhận từ Bùi Quang Huy, bị cáo Tứ nhận thức được, đây là số tiền hưởng lợi bất chính vì có liên quan đến việc chỉ đạo gói thầu số hóa năm 2016 mà Công ty Nhật Cường đã trúng thầu nên đã tác động với gia đình nộp lại số tiền trên.
Sau khi kết thúc thẩm vấn các bị cáo tại Sở KH&ĐT TP Hà Nội, HĐXX yêu cầu đưa bị cáo Nguyễn Đức Chung từ phòng cách ly vào hội trường xét xử. Tại tòa, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiều lần khẳng định việc chỉ đạo dừng gói thầu số hóa năm 2016 là đúng quy định, đúng thẩm quyền, chức trách nhiệm vụ của mình.
Cuu Chu tich UBND TP Ha Noi phu nhan viec “giat day” de dung thau-Hinh-2
Bị cáo Nguyễn Đức Chung. 
Trước hết, ông Chung thừa nhận có gọi ba cuộc điện thoại cho bị cáo Tứ yêu cầu đình chỉ gói thầu. Tuy nhiên, việc này là do UBND TP đã yêu cầu dừng toàn bộ các dự án công nghệ thông tin trên địa bàn từ trước đó để rà soát lại (nhưng Sở KH&ĐT vẫn thực hiện) chứ không phải để tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu như cáo buộc của VKS.
Thêm vào đó, khi thực hiện gói thầu, Sở KH&ĐT đã thực hiện không đúng các chỉ đạo của UBND TP; không thực hiện đúng các quy định, nghị định của Chính phủ và chưa được thẩm định của Sở TT&TT TP Hà Nội. Bị cáo Chung nói: "Nếu đúng, gói thầu phải do UBND TP làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND TP là người có thẩm quyền".
Khai về mối quan hệ với Bùi Quang Huy (tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường), ông Chung cho hay chỉ là “mối quan hệ xã hội, không đến mức thân thiết”. HĐXX hỏi bị cáo trước khi yêu cầu Giám đốc Sở KH&ĐT dừng gói thầu có nhận được email đề xuất gì từ Huy hay không? Ông Chung nói rằng không nhận được thông tin nào như vậy.
Bị cáo Chung nói: "Tôi có đơn gửi các cơ quan nội chính mong muốn được minh oan. Khi nhận được cáo trạng của VKS, tôi đã có đơn khiếu nại kêu oan. Mong HĐXX xem xét kỹ lưỡng các nội dung nêu trong cáo trạng".
>>> Xem thêm video: Khởi tố thêm tội danh với ông Nguyễn Đức Chung

Nguồn: VTV 24.

Gia Đạt