Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lãnh án chung thân

Google News

(Kiến Thức) - Sau 5 ngày nghị án, chiều nay (16/10), Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga án chung thân vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiều 16/10, sau hai tuần xét xử, nghị án kéo dài, TAND Hà Nội tuyên án tù chung thân với bị cáo Châu Thị Thu Nga (cựu đại biểu Quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT Housing Group) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Về phần các đồng phạm của bà Nga trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mức án của tòa tuyên thấp hơn một chút so với mức án được VKS đề nghị. Cụ thể:

- 4 cựu Phó TGĐ Housing Group: Nguyễn Trường Sơn: 6 năm tù (VKS đề nghị 7-8 năm); Lê Hồng Cương: 4 năm tù (VKS đề nghị 7-8 năm); Nguyễn Vũ Hùng: 30 tháng tù (VKS đề nghị 36-42 tháng); Phan Thanh Tuyên: 24 tháng tù (VKS đề nghị 30-36 tháng).

- Các cựu Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Housing Group: Nguyễn Thị Tình: 7 năm tù (VKS đề nghị 8-9 năm tù); Lưu Thị Thúy: 36 tháng tù (VKS đề nghị 4-5 năm).

- Các bị cáo là kế toán trưởng, quyền kế toán trưởng: Phạm Thị Thu Hạnh: 36 tháng tù (VKS đề nghị 4-5 năm); Đinh Phúc Tiếu: 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (VKS đề nghị 36-42 tháng); Đoàn Thanh Thuỷ: 24 tháng tù (VKS đề nghị 3-4 năm tù).
Cuu DBQH Chau Thi Thu Nga lanh an chung than
 Quang cảnh phòng xử án chiều nay. Nguồn ảnh: Zing
Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định mặc dù từ năm 2009 đến tháng 11/2010, dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, đồng thời biết dự án này chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, chưa có giấy phép xây dựng và chưa được phép huy động vốn nhưng bà Châu Thị Thu Nga vẫn chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của liên danh.
Với thủ đoạn trên, từ ngày 9/1/2009 đến 30/7/2013, bà Nga và đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn để thu hơn 377 tỉ đồng của khách hàng với cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. Tuy nhiên, bà Nga cùng đồng phạm đã không thể thực hiện được cam kết với khách hàng.
Về số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách hàng, trong quá trình điều tra, bà Nga cùng đồng phạm mới trả lại gần 29 tỉ đồng cho 43 người đăng ký mua nhà. Hơn 348 tỉ đồng còn lại, bà Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.
Quá trình xét xử, Thu Nga nhiều lần khẳng định bản thân không lừa đảo khách hàng. Còn các bị cáo còn lại nói họ chỉ là người làm công ăn lương, không bàn bạc, hưởng lợi hoặc biết mục đích chiếm đoạt tiền của bị cáo Nga.
Tuy nhiên, đại diện VKSND cho biết căn cứ hồ sơ, tài liệu thu thập và lời khai người liên quan có đủ căn cứ xác định Châu Thị Thu Nga và đồng phạm lừa dối khách hàng để chiếm đoạt tài sản.
Phượng Hồng