Cựu GĐ Sở Y tế Cần Thơ nhận 3 tỷ từ “bà trùm” NSJ Group

Google News

Theo cáo trạng, cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi đã nhận 3 tỷ đồng của "bà trùm" Hoàng Thị Thúy Nga – cựu Chủ tịch NSJ Group.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế TP Cần Thơ, Công ty NSJ và các đơn vị liên quan.
Theo đó, hai cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 3, Điều 222 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Thời điểm bị bắt, ông Chu đang đương chức Giám đốc sở.
Cuu GD So Y te Can Tho nhan 3 ty tu “ba trum” NSJ Group
Chủ tịch NSJ Hoàng Thị Thúy Nga khi chưa bị bắt. Ảnh: NSJ Group 
Hoàng Thị Thúy Nga, nguyên Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới (NSJ Group), Lê Huy Bình - nguyên Phó Tổng Giám đốc NSJ Group và 16 bị can khác cùng bị truy tố trong vụ án.
Cựu Chủ tịch NSJ không thừa nhận thông đồng hai cựu giám đốc sở
Theo cáo trạng, cựu Chủ tịch NSJ Group Hoàng Thị Thúy Nga có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong việc thao túng các gói thầu thiết bị y tế tại Cần Thơ.
Hoàng Thị Thúy Nga từng làm cùng công ty và là cấp dưới của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Sau đó, Nga tách ra mở công ty riêng và cũng hoạt động trong lĩnh vực như Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Công ty của bị can Hoàng Thị Thúy Nga phất lên nhanh chóng và trở thành một trong những “bà trùm" cung cấp thiết bị y tế, thiết bị giáo dục... cho nhiều địa phương trên cả nước.
Hoàng Thị Thúy Nga và Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng bị khởi tố và khiến không ít lãnh đạo của nhiều tỉnh, thành cũng vướng lao lý vì liên quan đến việc “thổi giá”, thao túng các gói thầu.
Theo cáo trạng, giai đoạn năm 2016 - 2017, qua mối quan hệ với ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group biết địa phương có 4 gói thầu mua sắm cần thực hiện tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Tim.
Ông Thống sau đó đã giới thiệu bà Nga với các bị can Phi và Chu (khi đó là Giám đốc và Phó giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), để được 2 người này nhận giúp đỡ.
Hoàng Thị Thúy Nga đã chủ động gặp người lãnh đạo sở để đặt vấn đề, mong muốn được lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo cấp dưới, tạo điều kiện trúng các gói thầu theo giá do mình đưa ra. Khi được Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu “bật đèn xanh”, Hoàng Thị Thúy Nga đã cho nhân viên cung cấp cấu hình, thông số kỹ thuật, báo giá khống để Sở Y tế Cần Thơ lập hồ sơ theo tiêu chuẩn, mức giá đã thống nhất.
Các công ty của bị can Nga còn đàm phán ký trước hợp đồng mua hàng để đáp ứng tiêu chí hồ sơ mời thầu và điều chỉnh một số nội dung hồ sơ theo hướng có lợi, đồng thời, bố trí công ty "quân xanh" tham gia đấu thầu.
Hoàng Thị Thúy Nga chỉ đạo cấp dưới tiến hành thương thảo mua hàng hóa gói thầu để độc quyền về hàng hóa, cản trở các đơn vị khác không mua được hàng hóa, không đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư.
2 công ty của bị can Nga sau đó đấu thầu và trúng 4 gói thầu với tổng giá trị gần 90 tỷ đồng.
Cáo trạng nêu rõ: “Quá trình điều tra, bà Nga không thừa nhận thông đồng với hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ để các công ty của mình tham gia và trúng thầu... Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ điều tra thu thập được, đủ căn cứ xác định Hoàng Thị Thúy Nga là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, tổ chức thực hiện tội phạm”.
VKSND tối cao kết luận hành vi thao túng các gói thầu y tế trên của Hoàng Thị Thúy Nga gây thiệt hại tài sản nhà nước 32,6 tỷ đồng.
Cuu GD So Y te Can Tho nhan 3 ty tu “ba trum” NSJ Group-Hinh-2
Hai bị can Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu 
Cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi nhận 3 tỷ đồng
Theo cáo trạng, từ tháng 5/2011 đến tháng 12/2019, Bùi Thị Lệ Phi làm Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ. Bà Phi đã đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu.
Trong quá trình đấu thầu, bà Phi đã trao đổi với Hoàng Thị Thúy Nga thống nhất về danh mục hàng hóa, giá trị thiết bị để tạo điều kiện cho Công ty NSJ trúng 4 gói thầu.
Bà Phi bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo cấp dưới trao đổi, tiếp nhận hồ sơ kỹ thuật, báo giá do công ty phía Hoàng Thị Thúy Nga cung cấp; chỉ đạo chỉ định đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu theo giới thiệu của nhà đầu tư. Mục đích hành vi của bà Phi để tạo mọi điều kiện đảm bảo cho các công ty của Nga tham gia và trúng 4 gói thầu với giá thiết bị đã thỏa thuận trước đó.
VKSND tối cao xác định, dù không hứa hẹn trước, nhưng sau khi tổ chức đấu thầu, bà Phi đã nhận 3 tỷ đồng cho cá nhân mình và 200 triệu đồng cho Sở Y tế từ Hoàng Thị Thúy Nga.
Hành vi của cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu, phạm vào tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 32,6 tỷ đồng.
Cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Cao Minh Chu, giai đoạn từ tháng 11/2011 đến tháng 1/2020 có vai trò là Phó giám đốc, Trưởng Ban quản lý dự án. Ông Chu chịu trách nhiệm lập hồ sơ dự án, hồ sơ mời thầu… Tuy nhiên, ông Chu cùng với bà Phi đã có hành vi bàn bạc với Hoàng Thị Thúy Nga để đạo điều kiện cho công ty của bà Nga trúng thầu. Kết quả điều tra đủ căn cứ xác định, ông Chu đã nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này nên ông phải chịu trách nhiệm.
Hành vi nhận 3,2 tỷ đồng của bà Phi và nhận 200 triệu đồng của ông Chu "là yếu tố vụ lợi" trong vụ án. Hai người này không bị điều tra về hành vi nhận hối lộ.
Cáo trạng đã chứng minh, cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi nhận 3 tỷ đồng (gồm 6 bó tiền, mỗi bó gồm 10 cọc tiền mệnh giá 500 ngàn đồng) của Nga và Linh (Thư ký của Nga) tại nhà Phi ngày 3/12/2019.
Nhân viên của bà Nga khai, dịp Tết năm 2020, được chỉ đạo đến biếu ông Trần Văn Dễ, Giám đốc Bệnh viện Nhi 20.000 USD (hơn 470 triệu đồng) và 300 triệu đồng tiền tiêu Tết cho bệnh viện. Tuy nhiên, ông Dễ không nhận tiền từ nhân viên của NSJ. Cơ quan điều tra đã thực hiện đối chất nhưng kết quả không đủ dữ liệu chứng minh, không đủ căn cứ xác định ông Dễ nhận hai khoản tiền trên.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng

Nguồn: THĐT


Hải Ninh