Cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn: “Rút ruột” 50 tỷ vì các thủ trưởng đi công tác vất vả

Google News

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn khai thấy các thủ trưởng đi công tác và đối ngoại nhiều, trong khi quỹ vốn của đơn vị không có nên đã khởi xướng “rút ruột” ngân sách.

Ngày 28/6, Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn và các đồng phạm trong vụ án tham ô 50 tỷ đồng ngân sách.
“Rút ruột" ngân sách 50 tỷ đồng vì thấy các thủ trưởng đi công tác vất vả
Theo cáo trạng, tháng 2/2019, Bộ Quốc phòng giao Bộ tư lệnh Cảnh sát biển dự toán ngân sách nhà nước chi quản lý hành chính năm 2019, tổng 450 tỷ đồng. Trong đó, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phân bổ 150 tỷ đồng cho Cục Kỹ thuật để mua sắm vật tư, thiết bị.
Ông Nguyễn Văn Sơn khi đó là Tư lệnh Cảnh sát biển đã khởi xướng rồi bàn bạc, thống nhất với các thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển gồm Trung tướng Hoàng Văn Đồng và ba Thiếu tướng: Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng về việc "rút ruột" từ ngân sách. Cơ quan tố tụng xác định ông Sơn cùng 4 bị cáo khác tham ô tổng cộng 50 tỷ đồng, chia đều mỗi người 10 tỷ đồng.
Cuu Trung tuong Nguyen Van Son: “Rut ruot” 50 ty vi cac thu truong di cong tac vat va
 Cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn tại tòa.
Trả lời thẩm vấn của HĐXX bị cáo Nguyễn Văn Sơn, cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển khai năm 2018, bị cáo lên làm Tư lệnh Cảnh sát biển. Thời điểm đó, bị cáo thấy các thủ trưởng của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đi công tác rất nhiều và đối ngoại nhiều, trong khi quỹ vốn của đơn vị không có, làm kinh tế doanh nghiệp cũng không có. Do đó, đầu tháng 4/2019, trong bữa cơm tại phòng ăn của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, bị cáo có nêu vấn đề tìm nguồn vốn cho các thủ trưởng của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển hoạt động.
“Khi đó, bị cáo đặt vấn đề rút tiền từ nguồn ngân sách nhà nước cấp cho Cục Kỹ thuật, sau đó các thủ trưởng của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cũng thống nhất việc để lại một khoản tiền để hoạt động”, bị cáo Sơn khai.
Theo bị cáo Sơn, khi đó, đã gọi bị cáo Hưng đến phòng làm việc và trao đổi tình hình, đồng thời yêu cầu bị cáo Nguyễn Văn Hưng, cựu Đại tá, cựu Cục trưởng Cục Kỹ thuật giúp cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vì các thủ trưởng của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển rất khó khăn. “Sau khi nghe bị cáo nói, bị cáo Hưng đã suy nghĩ và trả lời rằng, cái này khó nhưng sẽ làm được”, bị cáo Sơn trình bày.
Cũng theo lời khai của bị cáo Sơn, việc bị cáo Hưng làm cụ thể như thế nào, cựu Tư lệnh không biết, chỉ biết sau đó bị cáo Hưng đưa đủ 50 tỷ đồng. Nhận tiền xong bị cáo chia cho các thủ trưởng, mỗi người 10 tỷ đồng. Bị cáo Sơn thừa nhận sai khi trả lời chủ tọa vì sao có kinh phí đi công tác nhưng vẫn chỉ đạo rút tiền.
Bị cáo Hoàng Văn Đồng, cựu Trung tướng, cựu Chính ủy Cảnh sát biển khai, trong bữa cơm trưa, khi nghe bị cáo Sơn nhắc đến chuyện rút tiền ngân sách nhà nước thì không ai nói gì. “Sau này tất cả đều nhận thức được, đây là việc nghiêm trọng và ân hận vô cùng. Lúc cầm tiền, bị cáo và các bị cáo khác cũng thấy áy náy, nhưng lại không thể đấu tranh nổi với chính mình để phải đứng trước tòa như ngày hôm nay”, bị cáo Đồng nói.
Bị cáo Doãn Bảo Quyết, cựu Phó Chính ủy khai, tại bữa cơm có nghe nói việc rút tiền nhưng bị cáo không có ý kiến gì, không tỏ thái độ là không nhất trí, không đồng ý, ăn xong thì đi luôn. Sau khi nhận 10 tỷ đồng, bị cáo chưa sử dụng, vẫn để ở cơ quan.
Bị cáo Phạm Kim Hậu, cựu Thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh, cựu Tham mưu trưởng Cảnh sát biển trình bày, sau khi được bị cáo Sơn trao đổi về việc rút 50 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước tại bữa cơm trưa ở Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, bị cáo im lặng đồng ý. Đến cuối năm 2019 và đầu năm 2020, mỗi bị cáo là lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển được nhận 10 tỷ đồng. Bị cáo Hậu cho rằng, đó là tiền để sử dụng cá nhân chứ không phải chi cho đơn vị, và đó là sai lầm lớn nhất của bị cáo.
Bị cáo Bùi Trung Dũng, cựu Thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh Cảnh sát biển khai rằng, mục đích rút 50 tỷ đồng từ ngân sáng nhà nước để tạo điều kiện cho các thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển có tiền đi công tác. Việc tiêu số tiền này công tư lẫn lộn, bị cáo Dũng chưa kịp sử dụng tiền vào việc gì, vẫn để nguyên ở vali mang về nhà và sau đó đã mang nộp lại.
Bị cáo Nguyễn Văn Hưng, cựu Đại tá, cựu Cục trưởng Cục Kỹ thuật khai sau khi nhận chỉ đạo của ông Sơn, lần đầu bị cáo từ chối, nhưng sau đó xác định đây là một nhiệm vụ.
“Anh Sơn nói đây là nhiệm vụ, tôi nhận nhiệm vụ và sau đó truyền đạt lại đến từng anh em… Chuyện giao việc không chỉ nói chơi. Anh Sơn chỉ đạo thì tôi chấp hành, thực hiện nghiêm chỉ đạo, sau đó giao việc cho cấp dưới”, ông Hưng khai và nói rằng, khi đó, các trưởng phòng đều báo cáo là khó thực hiện, nhưng ông Hưng vẫn tiếp tục yêu cầu họ xác định việc rút 50 tỷ đồng là nhiệm vụ mà Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển giao và phải hoàn thành.
Lý do cựu thiếu tướng rút đơn tố cáo vụ tham ô 50 tỷ
Theo cáo trạng, tháng 6/2020, cựu thiếu tướng Phạm Kim Hậu làm đơn gửi cơ quan chức năng, kèm theo hai file ghi âm phản ánh tiêu cực, tham nhũng của bản thân và một số thủ trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển liên quan đến công tác mua sắm vật tư, thiết bị. Từ đây, các đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc xác minh. Tháng 9/2021, trong quá trình làm việc với đoàn kiểm tra, các cán bộ báo cáo sai phạm, tự nguyện nộp lại mỗi người 10 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.
Cuu Trung tuong Nguyen Van Son: “Rut ruot” 50 ty vi cac thu truong di cong tac vat va-Hinh-2
Bị cáo Phạm Kim Hậu, cựu Phó Tư lệnh, cựu Tham mưu trưởng Cảnh sát biển tại phiên tòa. 
Trả lời thẩm vấn, bị cáo Phạm Kim Hậu khai sau khi ông nộp đơn, cơ quan thanh tra đã làm việc với người tố cáo. Khi này ông Hậu nhận ra hành vi tội phạm đã cấu thành, trong đó có cả hành vi sai phạm của ông và hối hận. “Khi đó, tôi đã có xáo động và rút đơn vì sợ trách nhiệm'', ông Hậu trình bày và cho biết, khi cơ quan thanh tra, kiểm tra làm việc, bị cáo nhận thấy "dù là người tố cáo nhưng sai phạm đã hoàn thành vẫn bị xử lý hình sự nên rút đơn".
Theo bị cáo Hậu, bản thân ông tự nguyện rút đơn, không bị ai đe dọa, tác động.
>>> Mời độc giả xem thêm video Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận bị đình chỉ do liên quan vụ án tham ô hơn 5 tỉ đồng

Nguồn: Truyền hình PLVN

Tâm Đức