Đại biểu chất vấn: Livestream thu trăm tỉ, Bộ quản lý thế nào?

Google News

Các đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên,về trách nhiệm quản lý của Bộ đối với việc livestream thu hàng trăm tỉ.

Chiều 4/6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp 7 nhóm vấn đề thứ hai đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.
Dai bieu chat van: Livestream thu tram ti, Bo quan ly the nao?
 Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên..
Dùng quyền tranh luận, đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) nêu thực tế hiện nay các đơn hàng thực hiện trên các nền tảng thương mại điện tử, được chuyển qua biên giới, chuyển phát nhanh và vận chuyển, mở đơn hàng. Trong khi đó chế tài xử lý với sàn thương mại điện tử chưa có.
Dai bieu chat van: Livestream thu tram ti, Bo quan ly the nao?-Hinh-2
  Đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: QH.
Đặc biệt là những người kinh doanh livestream ở thành phố lớn, hàng hóa để ở áp sát biên giới, khi được thông quan, vận chuyển qua chuyển phát nhanh. Vậy vướng quy định luật bưu chính viễn thông kiểm tra hàng hóa là không bắt buộc, nên việc xử lý gặp khó khăn.
"Việc xử lý không chỉ của ngành Công Thương mà còn các bên, vì đơn vị sở hữu nền tảng đó thậm chí còn ở nước ngoài, nên giải pháp thế nào để khắc phục triệt để tình trạng này, tôi mong muốn Bộ trưởng cho biết thêm", ông Hạ nêu câu hỏi.
Dai bieu chat van: Livestream thu tram ti, Bo quan ly the nao?-Hinh-3
 Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên). Ảnh: QH.
Chung vấn đề tranh luận, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) dùng quyền  tranh luận nhắc lại câu hỏi về việc livestream bán hàng trên mạng xã hội, Tik Tok, doanh thu bán hàng lên tới hàng trăm tỉ đồng. Vậy làm thế nào để quản lý chất lượng và đảm bảo quyền lợi khách hàng? Giá bán qua livestream đang rẻ hơn giá bán thông qua các đại lý, gây hoang mang trên thị trường về hàng thật, hàng giả.
Theo đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, giải pháp nêu ra là xóa trang này, nhưng có thể lập trang mới lại rất dễ dàng.
"Chúng ta cứ đuổi theo như vậy thì làm sao giải quyết được dứt điểm vấn đề. Nếu ta đi không đúng hướng thì cơ quan quản lý sẽ hết sức vất vả, luôn luôn đuổi theo ma hồn trận rất khó khăn mà người tiêu dùng lãnh đủ, cơ quan thuế thất thu. Vậy với livestream vừa rồi, Bộ có biết không, nhận định đó là thật hay ảo, bảo vệ quyền lợi thế nào, có kinh nghiệm quốc tế gì và Bộ đã tham khảo chưa?", ông Nghĩa nói.
Trả lời những câu hỏi tranh luận, Bộ trưởng Diên cho hay, hoạt động bán hàng trên môi trường thương mại điện tử, quản lý livestream là thực sự khó khăn. Để quản lý được không chỉ là trách nhiệm ngành Công Thương mà còn nhiều ngành như thông tin truyền thông, tài chính…
Giải pháp tốt nhất là có sự phối hợp giữa các bộ ngành và Bộ Công Thương chủ trì phối hợp, lực lượng quản lý thị trường đấu tranh và làm rõ hành vi sai phạm, tìm các địa điểm đối tượng này tập kết hàng hóa, giao dịch, chia sẻ dữ liệu thông tin giữa các cơ quan chức năng, chống thất thu thuế. Hoạt động này biến hóa khôn lường nên quy định pháp luật cần tiếp tục rà soát và sửa đổi bổ sung cho phù hợp vì đây là lĩnh vực mới.
Thương mại điện tử của ta phát triển rất mạnh, quy mô thương mại 21 tỉ USD, nên trong tương lai phát triển mạnh nữa và cơ chế chính sách cần tiếp tục sửa đổi bổ sung cho hoàn thiện.
Cùng với đó, cần phát huy vai trò của hệ thống chính trị. Vì mua bán giao dịch cuối cùng cũng không thể lọt được lưới trời, vai trò quản lý của chính quyền địa phương xem xét xử lý ban đầu và sự theo dõi của người dân. Nếu chứng minh được vi phạm pháp luật sẽ xóa vĩnh viễn trang này.
Với câu hỏi của đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, với những trường hợp phát hiện vi phạm sẽ hoàn tất hồ sơ chuyển sang cơ quan chức năng xem xét xử lý theo quy định pháp luật. Để quản lý hoạt động livestream, sẽ phải phối kết hợp lực lượng chức năng, rà soát quy định pháp luật, làm tốt công tác truyền thông, người tiêu dùng nhận thức và tránh hiện tượng như vậy.
Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội Chu Hồi đánh giá về phiên chất vấn của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tại Kỳ họp thứ 7, Quôc hội khóa XV. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.


Mai Loan