Đại đức Thích Thanh Toàn xin giữ lại tài sản trước khi hoàn tục

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi hoàn tục, đại đức Thích Thanh Toàn thỉnh nguyện xin được giữ lại những tài sản như trang trại, đất đai, xe cộ mang tên chủ sở hữu là thể danh của sư Thích Thanh Toàn.

Ngày 5/10/2019, Ban Trị Sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức phiên họp chính thức để giải quyết các vấn đề Phật sự liên quan tới vụ việc của Đại đức Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng, người bị tố gạ tình nữ phóng viên.
Tại buổi họp Đại đức Thích Thanh Toàn một lần nữa nhận thấy các khuyết điểm, lỗi lầm của mình vi phạm nghiêm trọng và làm ảnh hưởng đến Giáo hội và Tăng đoàn. Đại đức Thích Thanh Toàn đã thành tâm phát nguyện sám hội Đại Tăng và xin có tờ trình xả giới hoàn tục, bàn giao chùa Nga Hoàng cho Giáo hội tỉnh quản lý.
Trong đơn tường trình, Đại đức Thích Thanh Toàn viết: “Trong thời gian qua, con đã có làm một số việc ảnh hưởng đến Giáo hội và con cảm thấy không xứng đáng làm một người đệ tử xuất gia. Nay con làm đơn này xin xả giới và hoàn tục, đồng thời con cũng xin giao chùa Nga Hoàng, xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc quản lý”.
Dai duc Thich Thanh Toan xin giu lai tai san truoc khi hoan tuc
 Đại đức Thích Thanh Toàn.
Ngoài ra, theo Đại đức Thích Tâm Vượng, Phó Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tại cuộc họp, đại đức Thích Thanh Toàn còn xin giữ lại những tài sản như trang trại, đất đai, xe cộ mang tên chủ sở hữu là thế danh của sư Thích Thanh Toàn.
Đại đức Thích Tâm Vượng nói Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục họp để giải quyết các Phật sự liên quan chùa Nga Hoàng và đại đức Thích Thanh Toàn trong thời gian tới nhưng cơ bản đồng ý với thỉnh nguyện của sư Toàn, bao gồm cả thỉnh nguyện sở hữu tài sản cá nhân.
"Tài sản đối với người tu hành gồm tài sản thuộc cơ sở tôn giáo và tài sản thuộc sở hữu cá nhân. Ví như các Phật tử họ quý thầy Toàn nên mua tài sản cúng dường cho thầy thì là tài sản cá nhân của thầy Toàn hay như tài sản đất đai, thầy Toàn mua bán với người dân còn chưa rõ ràng, nếu việc mua bán này là hợp pháp thì tài sản ấy cũng là của thầy Toàn. Do vậy, tại cuộc họp, Ban Trị sự cũng nêu rõ, nếu các tài sản này hợp pháp, theo đúng quy định của pháp luật, không thuộc tài sản của Giáo hội thì Ban Trị sự không can thiệp và đó là tài sản cá nhân”, đại đức Thích Tâm Vượng cho biết khi trao đổi với PV Kiến Thức.
Liên quan đến việc Đại đức Thích Thanh Toàn xả giới, hoàn tục, Đại đức Thích Tâm Vượng cũng cho biết, bản thân ông rất buồn và tiếc, nhưng không có cách nào khác bởi đại đức Thích Thanh Toàn đã "mắc phải quyết điểm lỗi lầm mà không có con đường nào khác ngoài con đường xin xả giới hoàn tục".
Trước đó, ngày 4/10, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ký công văn gửi tới Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc về việc thi hành kỷ luật Đại đức Thích Thanh Toàn.
Theo đó, những ngày gần đây trên các báo và phương tiện truyền thông có những bài viết phản ánh về sự việc liên quan đến Đại đức Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng gây xôn xao dư luận, nhiều ý kiến bàn luận trong xã hội làm ảnh hưởng đến Phật giáo nói chung và Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói riêng.
Dai duc Thich Thanh Toan xin giu lai tai san truoc khi hoan tuc-Hinh-2
Công văn của Trung Ương GHPGVN.
 
"Căn cứ vào báo cáo của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tam Đảo và thông báo kết luận của Ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, Đại đức Thích Thanh Toàn đã vi phạm nghiêm trọng Luật Phật chế và Hiến chương Giáo hội.
Đề nghị Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc căn cứ Hiến chương Giáo hội và Nội quy Ban Tăng sự Trung ương thi hành kỷ luật Đại đức Thích Thanh Toàn và báo cáo bằng văn bản gửi gấp về Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam để có cơ sở làm việc với cơ quan, ban ngành ở Trung ương", công văn nêu rõ.
Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3 do UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức ngày 3/10, thông tin liên quan đến sư thầy Thích Thanh Toàn ở chùa Nga Hoàng, ông Nguyễn Thanh Quang, Phó giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Vĩnh Phúc cho biết, Đại đức Thích Thanh Toàn SN 1976, tu theo phái Thiền Tông, năm 2004 ra Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên tu tập. Trong 2 năm 2004 - 2005, quá trình tu, Đại đức Thích Thanh Toàn bị sư Thích Kiến Nguyệt trục xuất khỏi Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên.
Sau đó, Đại đức về chùa Nga Hoàng, đến tháng 4/2008 được bổ nhiệm trụ trì chùa Nga Hoàng. Cho đến nay, Đại đức Thích Thanh Toàn có nhiều hoạt động sinh hoạt tôn giáo không đúng với quy định pháp luật, không đúng nội quy và hiến chương của giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Cụ thể, tại chùa Nga Hoàng, Đại đức Thích Thanh Toàn chuyển nhượng 11.000 m2 đất (trong đó có đất nông nghiệp, đất đồi) của 32 hộ dân để cơi nới xây dựng trái phép một số cơ sở thờ tự. Tuy đã được địa phương nhắc nhở nhưng Đại đức Thích Thanh Toàn bất chấp, tiếp tục vi phạm. Ngoài ra, năm 2011 - 2012, Đại đức Thích Thanh Toàn cũng có tổ chức khám chữa bệnh trái phép, đã bị cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện, lập biên bản buộc phải dừng hoạt động nhưng thực chất vẫn hoạt động lén lút.
Đại đức Thích Thanh Toàn từ khi được bổ nhiệm trụ trì chùa Nga Hoàng đến nay không sinh hoạt hoạt động tôn giáo theo nguyên tắc các tu sĩ và nhà tu hành, không họp với ban trị sự để kiểm điểm đánh giá theo đạo luật, giới luật; Đại đức Thích Thanh Toàn không sinh hoạt, không an cư, không vu lan. Đại hội 2017 - 2021 của Ban trị sự huyện Tam Đảo triệu tập cũng không về. Những vấn đề vi phạm như trên, đều được báo cáo các cơ quan chức năng.
Về vấn đề “chùa Địa Ngục”, thực tế chỉ là những lời được gọi là như thế, chứ thực chất nơi này chưa phải là cơ sở thờ tự hợp pháp, chưa phải đất tôn giáo. Tuy nhiên, từ 2009 -2011, Đại đức Thích Thanh Toàn vẫn lén lút vào thuê người (6 người) tiến hành chặt cây, dựng các công trình lán tạm; lán thờ giếng, chuông. Đơn vị quản lý vườn quốc gia Tam Đảo đã lập biên bản, mời Đại Đức Thích Thanh Toàn nhưng vị này không đến, chỉ lập biên bản 2 người làm thuê.
Đại đức Thích Thanh Toàn sử dụng, sinh hoạt trái quy định pháp luật, có phần lấn lướt chính quyền, coi thường nguyên tắc tổ chức giáo hội, ảnh hưởng xấu tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội của địa phương gây phản cảm trong nhân dân.
Đặc biệt trong thời gian vừa qua (ngày 23/9) một số phương tiện truyền thông đưa thông tin liên quan đến Đại đức Thích Thanh Toàn, liên quan đến “chùa Địa Ngục”, chùa Nga Hoàng và thông tin “nhà sư gạ tình phóng viên”.
Trong cuộc họp chiều 28/9 của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, đại đức Thích Thanh Toàn đã nhận những khuyết điểm sai phạm và nhận quyết định tạm thời đình chỉ vai trò trụ trì chùa Nga Hoàng trong thời gian 3 tháng của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc.

Hải Ninh