Đại đức Thích Thanh Toàn xin xả giới, hoàn tục sau bê bối "gạ tình” nữ phóng viên

Google News

(Kiến Thức) - Đại Đức Thích Thanh Toàn – trụ trì chùa Nga Hoàng vừa có tờ trình xin được xả giới và hoàn tục, bàn giao lại chùa Nga Hoàng cho Giáo hội tỉnh quản lý sau khi dư luận, báo chí phản ánh về nghi án nhà sư này “gạ tình” nữ phóng viên.

Thông tin mới nhất về vụ việc Đại đức Thích Thanh Toàn - trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) bị báo chí phản ánh có hành vi không chuẩn mực, gạ tình nữ phóng viên, tối ngày 5/10, Đại đức Thích Tâm Vượng, Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, chiều cùng ngày, Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức họp thường kỳ nhằm giải quyết các vấn đề Phật sự, trong đó, có việc liên quan đến Đại đức Thích Thanh Toàn.
Theo đó, tại cuộc họp, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã xem xét việc thi hành kỷ luật đối với Đại đức Thích Thanh Toàn theo công văn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đồng thời đã đưa ra các khuyết điểm sai phạm của Đại đức Thích Thanh Toàn trong thời gian trụ trì chùa Nga Hoàng.
Có mặt tại cuộc họp trên, đại đức Thích Thanh Toàn có mặt và nhận các khuyết điểm, lỗi lầm, vi phạm nghiêm trọng của mình gây ra, làm ảnh hưởng đến Giáo hội và Tăng đoàn. Đồng thời, đã thành tâm phát nguyện sám hội Đại tăng và có tờ trình nêu rõ, những việc làm trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến Giáo hội, không còn xứng đáng làm một đệ tử xuất gia.
Dai duc Thich Thanh Toan xin xa gioi, hoan tuc sau be boi
 Đại đức Thích Thanh Toàn. Ảnh: Phatgiao.org.vn
Do vậy, Đại đức Thích Thanh Toàn đã xin xả giới hoàn tục, giao chùa Nga Hoàng cho Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc quản lý.
Phó Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, căn cứ vào tờ trình xin của Đại đức Toàn, tới đây, Ban Trị sự tỉnh sẽ tiếp tục họp với Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam huyện Tam Đảo, Đại đức Thích Thanh Toàn và chính quyền địa phương để giải quyết các Phật sự liên quan chùa Nga Hoàng.
Trước đó, tại cuộc họp đẻ làm rõ những nội dung phản ánh trên Báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh về Đại đức Thích Thanh Toàn do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức chiều 28/9, Đại đức Thích Thanh Toàn đã có mặt tường thuật lại toàn bộ sự việc và thừa nhận những sai phạm của mình. Đại đức Thích Thanh Toàn cũng đã phản ánh một số chi tiết mà báo Phụ nữ TP.HCM gọi là “gạ tình” với nữ phóng viên không đúng hoàn toàn như những thông tin đã đưa trên báo Phụ nữ cũng như mạng xã hội.
Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá những thông tin liên quan đến Đại đức Thích Thanh Toàn phản ánh trên Báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh đã làm ảnh hưởng đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam, giáo lý tốt đẹp của đạo Phật cũng như niềm tin của nhân dân, phật tử đối với Phật giáo.
Qua ý kiến tại buổi làm việc và những nội dung Đại đức Thích Thanh Toàn đã giải trình, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc quyết định đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Nga Hoàng của Đại đức Thích Thanh Toàn, theo đúng quy định của hiến chương, giáo luật của Giáo hội. Việc đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Nga Hoàng chỉ là hình thức xử lý bước đầu đối với những sai phạm của Đại đức Thích Thanh Toàn...
Sư thầy Thích Thanh Toàn đang là trụ trì chùa Nga Hoàng và cũng được cho là quản lý khu vực chùa Địa Ngục (nằm trong rừng quốc gia Tam Đảo) - nơi chưa được cơ quan chức năng công nhận là cơ sở thờ tự Phật giáo. Đại đức Thích Thanh Toàn đã có một số lần vi phạm các nội quy của Ban Tăng sự, quy định về trật tự xây dựng, bảo vệ rừng; từng bị Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo kỷ luật cảnh cáo.
Trước đó, chiều 25/9/2019, Thường trực Ban trị sự Giáo hội tỉnh Vĩnh Phúc họp cùng các đơn vị liên quan để xem xét, xử lý phản ánh về hành vi nêu trên. Đại đức thích Thanh Toàn được mời nhưng không đến dự họp.
Như Kiến Thức đã đưa tin, sáng ngày 23/9, báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh phản ánh trong một bài viết về quá trình điều tra, tác nghiệp của một nữ phóng viên thực hiện bài viết tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Đại đức Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo) đã có hành vi "gạ tình" đối với phóng viên.
Cụ thể, theo nội dung bài báo, Trụ trì chùa Nga Hoàng bị tố "đòi quan hệ tình dục", lấy tay vuốt vào phần nhạy cảm trên cơ thể nữ phóng viên, liên tục “gạ” phóng viên chat sex, đòi gửi hình ảnh hở hang...
Thậm chí, trong một ngày lễ trang trọng, hàng trăm Phật tử đội sớ lên đầu rước lễ Vu lan báo hiếu, sư Toàn đọc kinh dẫn đầu đoàn rước lễ nhưng sau đó lại có những lời nói khiếm nhã... đối với phóng viên. Cụ thể, theo lời bài viết, sau cuộc áp vong chữa bệnh, sư Toàn tranh thủ lúc nghỉ lễ, vắng vẻ, cứ lấy tay đụng chạm vào người phóng viên, mồm thì liên tục nói: “Vừa cúng xong mệt quá! Cho thầy xin tí khí”.
Trong một lần khác, khi đi xem đất trong đêm, theo nội dung bài viết, sư Toàn đã nhảy lên ô tô của nữ phóng viên, sau đó lao vào, đòi cởi quần áo nữ phóng viên để “quan hệ”. Khi không thể tấn công được nữa, sư thầy quay ra kéo quần, tự thỏa mãn mình trên ô tô.
Hải Ninh