Đâm lái xe GrabBike trọng thương, cướp tài sản: 2 sát nhân phạm nhiều tội

Google News

(Kiến Thức) - Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội có dự mưu từ trước, phạm tội đến cùng. Dù nạn nhân chưa thiệt mạng do được cứu chữa kịp thời nhưng với hành vi trên sẽ phải đối mặt với nhiều tội danh như cướp tài sản, giết người, không tố giác tội phạm...

Trao đổi với PV Kiến Thức, về vụ lái xe Grab bị cướp đâm 6 nhát, cướp tài sản ở Hà Nội, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, hành vi của các đối tượng rất manh động, nguy hiểm. Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội có dự mưu từ trước, hành vi rất quyết liệt, phạm tội đến cùng, rất may là nạn nhân đã được cứu chữa kịp thời nên chưa thiệt mạng. Tuy nhiên, với hành vi trên, các đối tượng sẽ phải đối mặt với nhiều tội danh như cướp tài sản, giết người, không tố giác tội phạm...
Luật sư Cường phân tích, theo quy định của pháp luật, hành vi dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản là hành vi cướp tài sản.
Thông tin ban đầu vụ án cho thấy, Giàng Seo Diu (18 tuổi, quê tại xã Pha Long, huyện Mường Khương, Lào Cai) và Lưu Ngọc Vỹ (17 tuổi, quê tại huyện Thái Thụy, Thái Bình) chuẩn bị hung khí từ trước, có bàn bạc, lên kế hoạch, sau đó thuê xe Grab để thực hiện hành vi cướp tài sản. Khi đến đoạn đường đê sông Đuống thuộc xã Yên Viên thấy vắng người, Diu yêu cầu anh Quyết dừng xe. Sau đó, Vỹ dùng 2 tay ôm anh Quyết, Diu rút dao đâm nhiều nhát vào vùng ngực và bụng nạn nhân. Gây án xong, Vỹ lấy ví trong túi quần anh Quyết còn Diu lấy xe máy và chở nhau bỏ chạy về hướng Bắc Giang. Sau đó, hai đối tượng này thuê nhà nghỉ, mua quần áo mới và vứt hung khí, quần áo cũ để tránh bị phát hiện, sau đó mang chiếc xe máy đi cầm cố được 4,5 triệu đồng.
Dam lai xe GrabBike trong thuong, cuop tai san: 2 sat nhan pham nhieu toi
Nạn nhân trong vụ án.
Diu và Vỹ chia nhau số tài sản cướp được và bắt xe khách về Hà Nội để chơi game. Thời điểm ăn ngủ tại quán game khu vực gần bến xe Mỹ Đình, Vỹ đã kể lại cho Sơn nghe việc đã cùng Diu cướp tài sản.
Với thông tin như trên, Vỹ và Diu sẽ bị truy cứu trách nhiệm về 2 tội danh là giết người và cướp tài sản. Còn với đối tượng Sơn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm.
Dam lai xe GrabBike trong thuong, cuop tai san: 2 sat nhan pham nhieu toi-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Trong vụ việc này, hành vi cướp tài sản của Diu và Vỹ là rất rõ ràng. Vì vậy, các đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 168 bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt cao nhất của tội danh này có thể lên đến tù chung thân.
Đối với hành vi dùng dao đâm nhiều nhát vào bụng, ngực của nạn nhân có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại điều 123 luật hình sự năm 2015 kể cả trường hợp nạn nhân không chết. Các đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm tấn công vào vùng trọng yếu của nạn nhân, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra, nạn nhân không chết là do được phát hiện cứu chữa kịp thời. Bởi vậy. các đối tượng này sẽ phải đối mặt với tội giết người với mức hình phạt cao nhất là tử hình.
Đối với đối tượng Sơn, nếu cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy đối tượng này biết rõ hai đối tượng Vỹ và Diu đã thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản nhưng đã không trình báo sự việc với cơ quan chức năng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm.
Với các đối tượng bị xử lý về hai tội giết người và cướp tài sản thường sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình. Trong vụ án này, đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thực hành tích cực, ngoan cố chống đối rất khó để thoát khỏi án tử hình, nếu đối tượng vai trò thứ yếu thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhiều tình tiết giảm nhẹ thì có thể nhận án tù chung thân hoặc 20 năm tù.
Trường hợp đối tượng bỏ trốn, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố và truy nã, khi bắt được thì sẽ xử lý sau. Tuy nhiên, nếu đối tượng đầu thú thì sẽ có cơ hội để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, với những đối tượng như vậy rất khó có thể trốn tránh khỏi sự trừng phạt của pháp luật.
"Vụ việc này một tuần nữa là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các thanh niên chơi bời lêu lổng, nghiện ngập, mê game dẫn đến việc thực hiện hành vi phạm tội. Đối với những đối tượng trẻ tuổi, phạm tội lần đầu với những tội đặc biệt nghiêm trọng như thế này thì rất khó có cơ hội trốn thoát, mức hình phạt sẽ hết sức nghiêm khắc. Bởi vậy, vụ việc này sẽ là bài học cho nhiều người trong việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, nhân cách, lối sống. Hành vi coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, xâm hại nghiêm trọng đến tài sản của người khác sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật, thậm chí có thể sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình" – luật sư Cường nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video 4 thanh niên thất nghiệp rủ nhau đi cướp tài sản của phụ nữ:

Nguồn: Thanh Niên.

Hải Ninh