Đăng ký nhận hộ chiếu vắc xin COVID-19 điện tử thế nào?

Google News

Bên cạnh đợi để tự động được cấp hộ chiếu vắc xin COVID-19, công dân có thể xin cấp hộ chiếu vắc xin nếu có nhu cầu gấp.

Dang ky nhan ho chieu vac xin COVID-19 dien tu the nao?
 Website đăng ký để được cấp hộ chiếu vắc xin COVID-19 của Bộ Y tế. Ảnh: PV.
Theo Bộ Y tế, từ ngày 8/4, các cơ sở tiêm chủng trên cả nước triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng COVID-19. Dự kiến ngày 15/4, Bộ Y tế sẽ tiến hành cấp “Hộ chiếu vắc xin” cho người dân.
Bên cạnh việc chờ đợi để được cấp chứng nhận này, người dùng có thể chủ động đăng ký trên website của Bộ Y tế để được tự động cấp hộ chiếu vắc xin COVID-19. Để đăng ký, người dùng thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào địa chỉ https://chungnhanvacxin.vn/;
Bước 2: Điền các thông tin theo mẫu, bao gồm Họ và tên, Ngày sinh CMND/CCCD, email và mũi tiêm gần nhất vào mục Đề nghị cấp hộ chiếu vắc xin COVID-19 điện tử;
Bước 3: Nhập mã capcha và nhấn Gửi
Dang ky nhan ho chieu vac xin COVID-19 dien tu the nao?-Hinh-2
Điền các thông tin được yêu cầu để tiến hành nhận hộ chiếu vắc xin. Ảnh chụp màn hình. 
Thông tin nhập vào sẽ được gửi lên hệ thống để kiểm tra và phê duyệt. Sau đó, nếu thông tin hoàn toàn chính xác thì công dân sẽ nhận được hộ chiếu vắc xin COVID-19.
“Hộ chiếu vắc xin” sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-Covid hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Đối với những người dân chưa được cấp “Hộ chiếu vắc xin” là do thiếu/sai thông tin cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.
Hiện tại, website của Bộ Y tế chưa đăng ký chứng chỉ bảo mật SLL nên sẽ bị chặn truy cập khi sử dụng một số trình duyệt. Để vào trang, người dùng mở tùy chọn nâng cao và chọn tiếp tục truy cập đường dẫn.
Đại diện cục Công nghệ Thông Tin, Bộ Y tế cho biết trang tra cứu hộ chiếu vắc xin COVID-19 của Bộ Y tế sẽ được hoàn thiện trong tuần này. Những người dân không sử dụng điện thoại di động thông minh có thể đăng ký nhận thông tin qua email và in thành bản cứng để sử dụng.

Theo đại diện Trung tâm dữ liệu Y tế, Cục công nghệ thông tin (Bộ Y tế), bản chất của hộ chiếu vắc xin điện tử là mỗi người sẽ được cấp một mã QR giống như mã QR trên ứng dụng PC-Covid hiện nay. Chỉ khác là hộ chiếu vắc xin sử dụng các tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới (WHO) và Liên minh Châu Âu để có thể xác minh thông tin khi ra nước ngoài.

Thời hạn của mã QR trên hộ chiếu vắc xin giá trị 12 tháng theo khuyến cáo của WHO và Liên minh châu Âu, nhằm đảm bảo tính bảo mật.

Hộ chiếu vắc xin cần hiển thị 11 thông tin: Họ và tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; bệnh dịch mà chứng nhận nhắm tới; số mũi tiêm đã nhận; ngày tiêm; liều số; vắc xin; sản phẩm vắc xin; nhà cung cấp hoặc sản xuất vắc xin; mã số của chứng nhận.

Thông tin sẽ được ký số, mã hoá và được đóng gói dưới dạng mã QR định dạng 2D. 

Theo Hữu Chánh/Báo Loa Động