ĐBQH: Bất hợp lý khi Phó GĐ Công an Hà Nội là Thiếu tướng, GĐ công an tỉnh chỉ Đại tá

Google News

"Bất hợp lý thứ hai là Giám đốc Công an Hà Nội và TP HCM là trung tướng trong khi đó Tổng cục phó, là cấp trên của CA Hà Nội, TP HCM cấp bậc chỉ là Thiếu tướng", ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu nêu ý kiến.

Phong tướng cần xem xét thận trọng
Thảo luận tại tổ về luật Công an nhân dân (sửa đổi) diễn ra vào chiều 7/6, ĐB Phạm Minh Chính (Đoàn Quảng Ninh), Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho rằng, chỉ nên cho phép Giám đốc Công an tại địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự được mang hàm tướng nhưng phải có khống chế bằng tiêu chí và khống chế về tổng số cấp tướng mà lực lượng công an được phong.
Trong khi đó, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đề nghị cần xem xét thận trọng việc phong tướng vì thời gian qua phong nhiều tướng, nhưng lại có tướng vi phạm pháp luật. Theo bà Khánh, việc phong tướng trong lực lượng CAND cần có quy chuẩn thậm chí có thể phải đưa ra xin ý kiến Quốc hội.
“Do đó phong tướng phải xứng đáng chứ đừng để lợi dụng chức vụ rồi làm thiệt hại cho nhà nước hàng nghìn tỷ trong thời gian qua. Phong tướng nên như tòa án là thẩm phán tối cao do Quốc hội quyết định. Nên đưa ra cho Quốc hội quyết định để còn được chịu sự giám sát”, ĐB Khánh nêu.
 ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội).
Giám đốc Công an tỉnh nơi mang hàm đại tá, nơi Trung tướng
Về việc Phong quân hàm cấp tướng như nào cho phù hợp, ĐB Nguyễn Hữu Cầu, Nghệ An cho rằng, đến thời điểm hiện nay, Đảng, Nhà nước, Quốc hội cho Bộ CA phép cấp quân hàm Công an cấp tướng là 205 trường hợp, quân đội nhân dân 415 trường hợp.
"Quân hàm cấp tướng chỉ bố trí phần lớn cho cấp Cục trở lên còn công an các địa phương chỉ có Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Giờ 126 cục nhập xuống còn 60 cục, rõ ràng quân hàm cấp tướng ở các Cục sẽ không bao giờ hết được.
Có những bất cập trong phong quân hàm của Bộ chúng tôi đã nói thẳng rất nhiều. Nếu nói quân hàm theo đồng lương thì đồng lương phải phân bổ theo sức lao động. Cùng một chức danh với nhau, giám đốc công an Hà Nội, TP.HCM và giám đốc công an các tỉnh khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, nhưng một đồng chí giám đốc đến quân hàm Trung tướng, vượt 2 cấp, còn giám đốc tỉnh khác chỉ là Đại tá. Chúng tôi cũng so so sánh, Phó giám đốc công an TP.HCM, Phó giám đốc công an Hà Nội là Thiếu tướng nhưng Giám đốc công an các tỉnh khác chỉ là Đại tá”, ông Cầu bày tỏ.
ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Đoàn Nghệ An)
Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng, theo quy định trong luật CAND, về bộ máy tổ chức, giám đốc công an tỉnh tương đương với nhau, tương đương với Cục trưởng, vậy làm sao có chuyện Giám đốc công an tỉnh này lại mang hàm thấp hơn Phó giám đốc ở tỉnh khác? Chưa kể Phó GĐ CA TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội có thể được bổ nhiệm đi làm giám đốc ở nơi khác.
Bất hợp lý thứ hai là Giám đốc Công an Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là trung tướng trong khi đó Tổng cục phó, là cấp trên của CA Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cấp bậc chỉ là Thiếu tướng.
Bất hợp lý thứ ba mà vị giám đốc Công an Nghệ An cũng chỉ ra rằng, công an ở đơn vị địa phương, có đơn vị từ 5.000-6.000 quân, giải quyết 2.500-3.000 án hình sự, là "Bộ thu nhỏ" ở địa phương, công việc rất nặng nề, rất nhiều việc, nếu phân công theo sức lao động, Cục nghiệp vụ chỉ khoảng 80 - 200 quân. Cho nên, nếu công sức lao động bỏ ra như vậy thì tôi thấy đây là điều bất hợp lý.
Theo Nguyễn Huyền/Infonet