ĐBQH: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không đủ sức chịu trách nhiệm!

Google News

(Kiến Thức) - Đáp lại lời của ĐBQH cho rằng những yếu kém kéo dài, liên tục xảy ra trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải và đồng chí Bộ trưởng không đủ sức để chịu trách nhiệm, ông Thể chỉ nói đơn giản là "tiếp thu ý kiến của đại biểu".

Tại phiên chất vấn sáng nay (4/6), trao đổi với Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm – TP HCM nói rằng, rất hoan nghênh tinh thần nhận trách nhiệm của Bộ trưởng về những vấn đề yếu kém của ngành đường sắt xảy ra trong thời gian vừa qua. Mặc dù vậy, bà Tâm cũng bày tỏ tâm tư.
“...Nhưng tôi nghĩ với những yếu kém kéo dài, liên tục xảy ra trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vân tải và đồng chí Bộ trưởng không đủ sức để chịu trách nhiệm, bởi vì đó là tính mạng của người dân, đó là vấn đề không phát huy được hiệu quả của ngành đường sắt để chia sẻ với các phương tiện khác, làm cho lợi thế của ngành đường sắt giảm đi rất nhiều”, đại biểu Tâm nói.
 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Ảnh: VGP
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị và cho biết cử tri cũng mong muốn Bộ trưởng đưa ra những giải pháp vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài để khắc phục vấn đề này chứ không phải chỉ đơn giản là vấn đề trách nhiệm.
Dẫn giải ví dụ, vấn đề có thể khắc phục được ngay là vấn đề chất lượng toa tàu, vấn đề vệ sinh và chất lượng dịch vụ trên đoàn tàu, đại biểu Quyết Tâm cho biết: “Gần đây tôi đã đi đường sắt và thấy chất lượng dịch vụ, nhất là vấn đề vệ sinh đã làm cho người đi tàu rất nản lòng và phật ý, không đủ để khuyến khích người dân đi tàu”, Bà Tâm nói.
Tuy nhiên, đáp lại sự mong mỏi của ĐB Quyết Tâm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói vẻn vẹn một câu: “Về ý kiến tranh luận của đại biểu Quyết Tâm chúng tôi tiếp thu ý kiến của đại biểu”.
Chất vấn Bộ trưởng GTVT, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, có lẽ không còn hình ảnh nào đau xót hơn hình ảnh người mẹ chết với đứa con trong bụng, hay xe đâm liên hoàn gây nhiều người chết và bị thương.
“Bộ trưởng cho biết trách nhiệm thuộc về ai hay họ là những người xấu số? Có phải do tăng tăng trưởng nóng nên tình trạng mất an ninh an toàn hàng không, tai nạn đường sắt ngày càng tăng hay không?”, đại biểu Hồng đặt câu hỏi.
Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Văn Thể cho biết: “Về tai nạn giao thông thảm khốc, nghiêm trọng, chúng tôi nghĩ khi xảy ra có nhiều yếu tố, có kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ thì trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Nguyên nhân chủ quan của người tham gia giao thông, không chấp hành thì đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều ra, đưa ra kết luận, trách nhiệm rơi vào đơn vị, cá nhân nào thì phải chịu trách nhiệm”.
 Vụ tài xế xe tải lùi khiến 3 mẹ con thai phụ ở Hà Nội tử vong.
Với đường sắt không phải tăng trưởng nóng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, thời gian vừa qua duy trì hoạt động, do đó không phải tăng trưởng nóng mà nhiều tai nạn. Kết cấu hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng, ý chí chủ quan từ cán bộ đến người tham gia dẫn đến xung động. Đó là nguyên nhân.
Bộ trưởng Thể cũng nói rằng, riêng hàng không có một số sự cố liên quan an ninh hàng không nhưng không phải tai nạn.
“Chúng tôi thường xuyên kiểm tra giám sát, Phó Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt để nâng cao an toàn an ninh hàng không. Không phải do tăng trưởng nóng, nên yếu tố chủ quan và sơ xuất về mặt kỹ thuật là yếu tố chính, tuy nhiên sẽ rà soát lại”, Bộ trưởng Thể nói.
Hải Ninh