ĐBQH lo lắng vụ án container đâm xe Innova để lại hệ lụy xấu

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu Nguyễn Bá Sơn lo lắng, một hệ lụy phát sinh là từ vụ án container đâm xe Innova liệu có để lại kết quả xấu là những hành vi xem thường pháp luật như đi ngược chiều, lùi xe...trên cao tốc.

Thảo luận tại hội trường Quốc hội chiều 13/11, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (TP Đà Nẵng) đã đề cập đến vụ container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Đại biểu Nguyễn Bá Sơn cho biết, vụ án tai nạn giao thông giữa xe container và xe Innova xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã trải qua 2 cấp xét xử.
Dư luận băn khoăn và có nhiều ý kiến khác nhau rằng 2 cấp xét xử tuyên phạt để người lái xe container này 6 năm tù với lỗi không giữ khoảng cách an toàn với xe di chuyển phía trước.
“Tôi không định can thiệp vào các hoạt động bình thường của các cơ quan tư pháp, nhưng tôi muốn nói qua băn khoăn dư luận nêu tôi thấy có vấn đề mang tính pháp lý rút ra từ vụ này”, đại biểu Nguyễn Bá Sơn nêu ý kiến.
DBQH  lo lang vu an container dam xe Innova de lai he luy xau
Đại biểu Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng. 
Đại biểu Sơn cho rằng, có ba nội dung mang tính nguyên tắc liên quan vụ việc trên.
Thứ nhất, không thể có khoảng cách nào an toàn dành cho 2 chuyển động ngược chiều trên cùng một đường thẳng.
Thứ hai, pháp luật không có quy định nào dành riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn cho 2 xe ô tô chạy ngược chiều nhau trên cùng một làn đường hoặc một phần đường hoặc trên cùng đường cao tốc, điều này là không thể.
Thứ ba là có nguyên tắc pháp lý của nhà nước ta tức là không ai có thể bị cáo buộc vào một tội nào đó khi pháp luật không quy định.
“Đối chiếu lỗi tôi vừa nêu trên, tôi thấy rõ ràng đã có sự khác biệt giữa nội dung mà người lái xe bị cáo buộc với nguyên tắc căn bản của pháp lý”, đại biểu Sơn nói.
Theo đại biểu Nguyễn Bá Sơn, có nhiều ý kiến băn khoăn rằng việc thực hiện các bước điều tra ban đầu từ lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, phương tiện đã được thực hiện chặt chẽ chưa?
Một câu hỏi nữa là các cơ quan tư pháp trong quá trình tiến hành tố tụng đã lấy tranh tụng làm trung tâm và thực sự lấy kết quả tranh tụng làm căn cứ đưa ra phán quyết chưa?
“Một hệ lụy phát sinh là từ vụ án này liệu có để lại hệ lụy xấu là những hành vi xem thường pháp luật ví dụ như đi ngược chiều, lùi xe, chạy trái phép trên cao tốc”, đại biểu Sơn nói.
Ông Nguyễn Bá Sơn cũng dẫn một ví dụ một xe container quay đầu trái phép trên cao tốc mà chương trình Thời sự đã nêu và đặt câu hỏi liệu cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết việc bồi thường quyền lợi cho các bên liên quan như thế nào trong trường hợp này?
Đại biểu Sơn cho biết, hoàn toàn tin tưởng vào sự trong sáng của pháp luật, bản lĩnh của các cán bộ tiến hành tố tụng.
“Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây là một vấn đề vừa nảy sinh, tôi kiến nghị các đồng chí cần nghiên cứu, hướng dẫn kịp thời, áp dụng thống nhất để đảm bảo quyền và các lợi ích của công dân, chí ít là có một án lệ”, đại biểu Nguyễn Bá Sơn nói.
Trước đó, trong sáng 13/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết, ngày 12/11, TAND Tối cao tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên môn, các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông, Viện Kỹ thuật hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường.
“Tại cuộc họp, có ý kiến chuyên môn về pháp luật ở cơ quan điều tra, Viện KSND Cấp cao, VKSND Tối cao, các thẩm phán Tòa Tối cao, quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông, có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông, Viện khoa học hình sự Bộ Công an, cơ quan khám nghiệm hiện trường…”. ông Nguyễn Hòa Bình nói.
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình nhận xét, các ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với thực tế.
“Thông qua cuộc họp có nhiều nội dung, vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần phải tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp ngày hôm qua, TAND Tối cao yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu kỹ hồ sơ, khoảng sau 1 tuần sẽ có kết quả", ông Nguyễn Hòa Bình nói.
Theo bản án phúc thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc Innova chở 11 người đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ô tô đi lùi, sát hàng rào bên phải.
Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ô tô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.
HĐXX nhận định tài xế xe đầu kéo container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ôtô cách chiếc Innova 30 m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện. Do đó, bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.
Do vậy, HĐXX đã tuyên bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) bị tuyên án 6 năm tù giam. Bị cáo Ngô Văn Sơn - người điều khiển xe Innova (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) bị tuyên án 9 năm tù giam.
Ngay sau khi tòa tuyên án, dư luận đã có nhiều ý kiến phản ứng về mức án đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng. Một số luật sư, chuyên gia pháp luật đã lên tiếng cho rằng việc kết tội tài xế Lê Ngọc Hoàng chưa đủ căn cứ pháp luật.
Hải Ninh