ĐBQH: Xe 800 triệu, khi có biển số 99999 đã bán 1,7 tỷ

Google News

Dẫn thực tế xe giá 800 triệu, nhưng khi có biển số 99999 đã bán lại 1,7 tỷ, ĐBQH đề nghị bổ sung vào nghị quyết mức giá khởi điểm cao hơn với một số nhóm số.

Giá trị xe tăng lên rất nhiều khi có biển số “đẹp”
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết “Thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá”.
DBQH: Xe 800 trieu, khi co bien so 99999 da ban 1,7 ty
 Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định). Ảnh: QH.
Phát biểu tại hội trường, Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề xuất tăng thêm khoản thu từ đấu giá biển số với cách xác định đâu là biển số đẹp.
Theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, qua quan sát, ông nhận thấy người dân chia số đẹp thành 2 nhóm, đó là nhóm theo quan niệm dân gian có các số 39, 79, 68 và nhóm các số sắp xếp theo quy tắc khoa học 12121, 88899.
Sau khi Quốc hội thông qua Luật Sử dụng, quản lý tài sản công năm 2017, Bộ Công an đã đề xuất cho đấu giá các biển số gồm 5 chữ số giống nhau, 4 chữ số giống nhau, 3 chữ số giống nhau, số sau lớn hơn số trước, đây là nhóm sắp xếp theo quy tắc khoa học.
Trong thực tế, nhóm số được đa số người dân yêu thích khi gắn vào ô tô đã giúp giá trị của xe ô tô tăng lên rất nhiều.
“Có xe 800 triệu khi có được biển số 5 số 9 đã bán lại 1,7 tỷ”, đại biểu Cảnh cho hay và đề nghị bổ sung vào nghị quyết nhóm số có các chữ số được sắp xếp theo quy tắc khoa học, có số lượng hạn chế trong tổng kho số là những số bắt buộc đấu giá. Và nhóm số này cũng có giá mức khởi điểm cao hơn những số bắt buộc đấu giá là những số Bộ Công an đã đề xuất trước đây.
Nhóm số bổ sung thêm gồm: có 5 chữ số giống nhau, có 4 chữ số đầu hoặc 4 chữ số cuối giống nhau; có 5 chữ số tiến đều; có 4 chữ số đầu hoặc 4 chữ số cuối tiến đều; có 3 chữ số đầu tiến đều và 2 chữ số cuối giống nhau; có 2 chữ số cuối lặp lại; chỉ có hai chữ số như 55155; có các số lớn hoặc 2 cặp số cuối đối xứng như 59889; có các số lớn về các số sau bằng hoặc lớn hơn số trước như 56679; có 3 chữ số đầu hoặc ba chữ số cuối giống nhau kết hợp với 2 số còn lại tạo thành 3 chữ số tiến đều hoặc 2 chữ số cuối còn lại giống nhau như 12333, 44455.
Từ đó, sẽ bổ sung quy định những số bắt buộc phải đấu giá sẽ có mức giá khởi điểm là 200 triệu đồng. Theo đại biểu, đề xuất này có tính khả thi cao, vì theo cơ quan soạn thảo thì giá khởi điểm bình quân khoảng 5% giá trị xe. Hiện nay, Việt Nam có nhiều dòng xe sang có giá từ 3 tỷ đến 40 tỷ, nếu tính theo 5% thì sẽ là 150 triệu đến 2 tỷ, nên mức giá 200 triệu là hợp lý. Và xác suất người có xe sang, người muốn có biển số xe đẹp đấu giá hết kho số bắt buộc là rất cao.
Cấp biển số xe ô tô theo nhu cầu của cá nhân
Cùng nội dung quan tâm về “biển số đẹp”, đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, mỗi vùng miền có quan niệm về biển số đẹp rất khác nhau, chúng ta quá quen với khái niệm biển tứ quý, ngũ quý, tiến đều, lộc phát, phát lộc. Tuy nhiên, với nhiều người số đẹp là “số tôi thích, là số riêng của tôi”. Thực tế cũng còn có nhiều người có nhu cầu được cấp biển số xe ô tô theo ngày, tháng, năm sinh.
DBQH: Xe 800 trieu, khi co bien so 99999 da ban 1,7 ty-Hinh-2
 Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh). Ảnh: QH.
“Chẳng hạn như tôi sinh ngày 28/9/1978 rất cần biển số 280978 hoặc là theo 5 số cuối của của thuê bao điện thoại hoặc ngày thành lập doanh nghiệp, đây là nhu cầu có thật và những biển số này có thể không nằm trong kho số chưa được cấp, cũng có thể không nằm trong kho số đưa ra đấu giá”, đại biểu Bình nói.
Từ đó, đại biểu Bình cho rằng, nên đưa vào nghị quyết hoặc nghị quyết chung của kỳ họp nội dung cho phép Chính phủ hoặc Bộ Công an quy định cấp biển số xe ô tô theo nhu cầu của cá nhân. Giá này bao gồm cả giá khởi điểm theo hướng cao hơn giá đăng ký biển số bình thường hoặc cũng có thể áp dụng giá khởi điểm biển số đấu giá theo nghị quyết này cũng như trình tự, thủ tục đăng ký.
Về đấu giá biển xe ô tô qua hình thức trực tuyến, đại biểu Bình đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ cơ sở, hình thức để lựa chọn một đơn vị tổ chức đấu giá. Đặc biệt là làm rõ các điều kiện, tiêu chí lựa chọn ra một tổ chức đấu giá, đồng thời công khai, minh bạch để kiểm soát, hạn chế rủi ro và có thể dẫn đến tiêu cực.

Sau phần thảo luận của các đại biểu Quốc hội. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an sẽ tiếp thu những ý kiến và nghiên cứu rất kỹ lưỡng ý kiến của đại biểu, sẽ có báo cáo với Chính phủ và các cơ quan chuyên môn của Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết báo cáo Quốc hội thông qua Nghị quyết này theo quy định.

Mời quý độc giả xem video: "Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên Huế) nói về việc Thanh tra Chính phủ chọn ngẫu nhiên 30 cán bộ của 7 bộ ngành để xác minh tài sản". Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.
  
Mai Loan