ĐBQH yêu cầu làm rõ có lợi ích nhóm vụ Nhật Cường Mobile hay không?

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu QH Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đã đề nghị làm rõ trong vụ Nhật Cường Mobile doanh nghiệp có sai phạm gì, đằng sau có lợi ích nhóm hay không? tại phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội kỳ họp thứ 7 - Quốc hội XIV.

Đề nghị Hà Nội công bố thông tin về vụ Nhật Cường
Theo Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Trần Thị Quốc Khánh, Hà Nội là địa phương đầu tiên triển khai cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử. Hiện nay người dân, doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận tiện để có thể thực hiện các thủ tục hành chính trên các thiết bị thông minh.
Bà Khánh cho rằng, mặc dù công nghệ này mang lại chuyển biến mạnh mẽ nhưng lại đang bộc lộ những khó khăn khi kết nối với các cơ quan trung ương, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới chia sẻ thông tin.
Đặc biệt thời gian qua, xảy ra vụ việc của Nhật Cường Mobile, đối tác triển khai nhiều dịch vụ công của Hà Nội khiến dư luận rất quan tâm.
DBQH yeu cau lam ro co loi ich nhom vu Nhat Cuong Mobile hay khong?
 Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Trần Thị Quốc Khánh yêu cầu làm rõ có lợi ích nhóm vụ Nhật Cường Mobile hay không?
Tuy nhiên, đại biểu Khánh băn khoăn: "Vừa qua lại xảy ra vụ Nhật Cường Mobile (hiện Giám đốc đang bỏ trốn và bị Bộ Công an phát lệnh truy nã - PV). Đến giờ đại biểu cũng chưa hiểu tại sao lại như thế? Liệu có ảnh hưởng gì đến tiến độ triển khai dịch vụ công của Hà Nội hay không?".
Theo Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, cần làm rõ doanh nghiệp sai phạm gì, nói cho dân biết đằng sau có lợi ích nhóm hay không, có phải đụng chạm đến ai đó... ? "ĐB còn không biết thông tin thì dân biết thế nào, ít nhất ĐB phải được thông tin sớm để còn giúp cho dân hiểu" - ĐB Khánh bày tỏ.
Sân sau quan chức là vấn đề xấu
Đại biểu Dương Trung Quốc, Đoàn Đồng Nai cho rằng, ông thấy làm lạ vì người làm kinh tế để phát hiện những vi phạm của họ phải điều tra, cả một quá trình chuẩn bị, đủ cơ sở mới bắt: “Một người vi phạm nằm trong tầm ngắm như vậy rồi, tại sao họ lại trốn được. Đứng về mặt xã hội, an toàn, trật tự, tôi cho rằng đó là điều hoàn toàn không chấp nhận được. Người dân có quyền đặt ra những câu hỏi”.
Mời quý vị độc giả xem video: Nguyên nhân Bộ Công an khám xét Nhật Cường Mobile

Nguồn VTV

Trước việc Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường bỏ trốn, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Đoàn Bến Tre cũng cho rằng, cử tri có cơ sở để nghi ngờ việc bỏ trốn này không phải là ngẫu nhiên.
"Nhiều cử tri không nghĩ sự là ngẫu nhiên. Nhiều người, cả cán bộ lão thành, hay người trong ngành nói rằng, đây là chuyên án và phải có sự theo dõi thường xuyên liên tục.
Vì sao lại để đối tượng trốn? Trường hợp này giống với vụ Vũ Đình Duy, nguyên tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTex). Có ý kiến cho là có bàn tay trong để tiếp tay cho Huy bỏ trốn, không chỉ ngẫu nhiên" - đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.
Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, từ giai đoạn khởi tố, lực lượng chức năng đã phải theo dõi thường xuyên liên tục. "Vì sao bắt hàng hóa thì được mà bắt người thì không? Theo tôi, nghi ngờ của cử tri, của người dân là có cơ sở".
Đối với những nghi ngờ của cử tri về tình trạng “sân trước-sân sau” trong vụ việc xảy ra tại Nhật Cường Mobile, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói: "Nhiều người đã phát biểu về vấn đề này. Có ý kiến nêu lên là nếu không phải sân sau, làm sao doanh nghiệp có thể phát triển như vũ bão trong một thời gian ngắn".
Đặc biệt, doanh nghiệp này chiếm lĩnh toàn bộ thị phần với hoạt động của các cơ quan công quyền, các dự án quan trọng. Ngoài ra, với tổng mức đầu tư các dự án, người ta có thể hình dung phần nào lợi ích họ có thể đạt được trong lĩnh vực này.
Vẫn theo vị ĐB là phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ QH, "sân sau" không hoàn toàn xấu nếu đó là khoảng trời rộng, minh bạch. Nếu mọi người giới thiệu được cho nhà nước, nhân dân các doanh nghiệp tốt thì không vấn đề gì. Các cán bộ có tâm sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp tốt tới các địa phương để kinh doanh. Điều đó là tốt và cũng là trách nhiệm của các cán bộ.
"Thế nhưng, "sân sau" để giúp quan chức che giấu hoạt động của mình để mang lại lợi ích lớn, để ăn chia phần trăm thì là vấn đề xấu" - ông Nhưỡng bày tỏ.
Hà Nội đang rà soát việc cung cấp các dịch vụ của Nhật Cường Mobile
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết vụ án Nhật Cường Mobile do Bộ Công an thực hiện.
Tuy vậy, trong thời gian qua, Nhật Cường Mobile cung cấp nhiều dịch vụ công cho Hà Nội nên khi xảy ra sự việc, Thành ủy Hà Nội đã giao cho UBND TP rà soát, trước hết phải bảo đảm mọi hoạt động không bị ảnh hưởng.
"Cho đến nay, tôi được báo cáo hoạt động bình thường của TP không bị ảnh hưởng. Chủ tịch UBND TP và giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo đều bảo đảm việc này", Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho hay.
Ông Hoàng Trung Hải cũng cho biết đã chỉ đạo rà soát lại thông tin báo chí nêu về việc quy trình thủ tục pháp lý chỉ định thầu, nhấn mạnh "việc nào sai sẽ xử lý, xem trách nhiệm đúng người, đúng việc".
"Thực tế có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ cho TP chứ không chỉ riêng Nhật Cường. Thành phố sẽ phối hợp với Bộ Công an về những vấn đề liên quan đến vụ việc", Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.
Kim Ngưu