Đề xuất công chức đi làm muộn, rút ngắn thời gian nghỉ trưa

Google News

ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề nghị Chính phủ nghiên cứu điều chỉnh khung giờ làm việc đối với khối hành chính, dịch vụ công.

Trong phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) băn khoăn về khung giờ làm việc hiện nay từ 7h30 - 17h, thời gian nghỉ trưa từ 1,5 đến 2 tiếng đã tối ưu chưa?
ĐB Cảnh đề xuất Chính phủ nghiên cứu, đánh giá tính hiệu quả việc thay đổi khung giờ làm việc đối với khối hành chính dịch vụ công và khối giáo dục công lập ở các đô thị.
Cụ thể là giờ làm việc bắt đầu từ 8h30, kết thúc lúc 17h, thời gian nghỉ trưa kéo dài một giờ. Riêng khối sản xuất, DN ngoài nhà nước sẽ tự quyết định giờ làm cho phù hợp với điều kiện kinh doanh của từng đơn vị.
De xuat cong chuc di lam muon, rut ngan thoi gian nghi trua
ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định). Ảnh: Minh Đạt 
Ngủ trưa quá lâu gây mệt mỏi
Phân tích tác dụng của việc thay đổi thời gian làm việc và nghỉ trưa, ông Cảnh cho rằng lợi ích trước tiên là về giao thông. Nếu làm 8h30 thì không cần phải bố trí làm việc lệch giờ để giải quyết vấn đề giao thông. Mọi người trong gia đình có đủ thời gian để đi học, đi làm mà không gây ùn tắc, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Hiệu quả của phương tiện giao thông công cộng cũng tăng lên đáng kể do số lượng xe buýt tăng lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi khi so sánh quãng thời gian từ 6h đến 8h30 và từ 6-7h hoặc 7h30 như ngày nay.
Thứ hai là sức khoẻ người lao động và hiệu quả công việc. Theo ông Cảnh, các nghiên cứu về việc nghỉ trưa ngắn khoảng 20-30 phút sẽ giúp hồi phục năng lượng, tỉnh táo và cải thiện trí nhớ, nâng cao hiệu quả làm việc.
Tuy nhiên nghiên cứu cũng cho thấy giờ nghỉ trưa kéo dài thì có nguy cơ mắc bệnh huyết áp, mỡ máu, tim mạch, đột quỵ não, bệnh phổi, dẫn đến tử vong cao hơn nhiều so với các đối tượng khác.
Ngủ trưa quá lâu cũng gây nhức đầu, mệt mỏi do các cơ quan trong cơ thể sau thời gian ngủ dài chưa sẵn sàng làm việc dẫn đến hiệu quả vào buổi chiều sụt giảm. Nếu thực hiện việc làm muộn, gia đình có đủ thời gian trong buổi sáng để cha mẹ lo bữa ăn cho con, có thời gian quan tâm đến việc học tập, sinh hoạt, vui chơi của con ở trường.
Không còn cảnh vừa đi học vừa ăn sáng
Chúng ta sẽ không còn thấy hình ảnh mẹ chở con đi học vội vã, con ngồi sau một tay cầm ổ bánh mì, một tay cầm hộp sữa, vừa không tốt cho sức khoẻ trẻ em, vừa mất an toàn giao thông. Hay nhiều trường hợp cha đi làm mà chưa thấy mặt con.
Việc nhiều học sinh phải dậy sớm, rồi vừa đi vừa ăn, có bé đến trường còn ngủ gật cho thấy thời gian đi học hiện nay cần thay đổi để nuôi dạy trẻ em được tốt hơn.
Ai cũng có nhu cầu được giao lưu với bạn bè, giải quyết công việc cá nhân. Làm việc sớm thì không tránh khỏi việc cá nhân công chức sử dụng giờ làm việc của cơ quan để giải quyết việc riêng của mình, dù là ngồi ở quán nước hay ngồi ở cơ quan. Nếu làm việc muộn thì nhu cầu giao lưu bạn bè, giải quyết công việc cá nhân sẽ được giải quyết trước giờ làm việc.
Như vậy thời gian làm việc ở cơ quan sẽ được cá nhân công chức thực hiện tốt, hiệu quả hơn.
Hiệu quả của làm việc từ 8h30
Theo ông Cảnh, khi thực hiện làm việc từ 8h30 sẽ tiết kiệm được năng lượng đáng kể do không sử dụng thiết bị chiếu sáng trong khoảng 1-1,5 tiếng trong ngày.
Việc đổi giờ làm không tránh khỏi những khó khăn nếu áp dụng vào thực tế do sẽ thay đổi thói quen làm việc trước đây, ảnh hưởng đến điều kiện sống, sinh hoạt, học tập của nhiều cá nhân, gia đình. Mặc dù vậy, có thay đổi thì mới có phát triển.
Nếu thay đổi đem lại lợi ích lớn hơn cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước thì cần ưu tiên cho cái lớn hơn. Tuy nhiên, nếu thay đổi mà không đánh giá hết các mặt thuận lợi, khó khăn từ tất cả các đối tượng chịu tác động thì sẽ khó khả thi, khó đem lại hiệu quả cao.
"Vì vậy, tôi đề nghị QH, Chính phủ cho nghiên cứu việc đổi giờ làm, cần lấy ý kiến đầy đủ từ người dân đến DN, tổ chức hội thảo với các tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế để đánh giá đầy đủ tác động và tính hiệu quả của việc đổi giờ làm", ông Cảnh nói.
Theo Thu Hằng/VNN