Doanh nghiệp tố cán bộ Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng tự sửa ngày trên văn bản của doanh nghiệp?

Google News

(Kiến Thức) - Đoàn kiểm tra của Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng bị doanh nghiệp tố tự ý sửa ngày trên văn bản của DN từ ngày 22/08/2018, thành ngày 2/08/2018, để hợp thức hoá việc sai phạm về trình tự, thủ tục kiểm tra thuế của mình.

Cán bộ thuế bị tố tự ý sửa ngày trên văn bản
Năm 2008, UBND tỉnh Lâm Đồng đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Sao Đà Lạt thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Sao Đà Lạt. Trong đó, khoản 1 điều 7 của Giấy chứng nhận đầu tư nêu rõ ưu đãi đầu tư với dự án là “được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian 2 năm từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 2 năm tiếp theo”.
10 năm sau ngày dự án đi vào hoạt động, ngày 12/8/2019, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng ra quyết định 1799/QĐ-CT yêu cầu truy thu tiền thuế của Công ty Cổ phần Sao Đà Lạt hơn 7 tỷ, tiền phạt chậm nộp và phạt kê khai sai là hơn 3 tỷ. Tổng cộng số tiền Công ty CP Sao Đà Lạt phải nộp là hơn 11 tỷ đồng.
Trong Biên bản, Đoàn kiểm tra của Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã loại ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với lí do doanh thu phát sinh không liên quan đến doanh thu được hưởng ưu đãi thuế của dự án
Doanh nghiep to can bo Cuc Thue tinh Lam Dong tu sua ngay tren van ban cua doanh nghiep?
 
Không đồng ý với quyết định này, ngày 5/11/2019, Công ty Cổ phần Sao Đà Lạt đã nộp Đơn khiếu nại Quyết định số 1799/QĐ-CT ngày 12/8/2019 của Cục trưởng Cục thuế tỉnh Lâm Đồng.
Không được giải quyết thỏa đáng, ngày 3/1/2019, Công ty Cổ phần Sao Đà Lạt đã có văn bản gửi Tổng cục trưởng Tổng cục thuế để khiếu nại Quyết định này.
Đáng chú ý, trong văn bản gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Công ty CP Sao Đà Lạt “tố” cán bộ thuế tự ý sửa ngày trên văn bản của DN từ ngày 22/08/2018 thành ngày 2/08/2018 để hợp thức hoá việc sai phạm về trình tự, thủ tục kiểm tra thuế của mình.
Theo đó, ngày 24/7/2018, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định kiểm tra thuế tại Công ty CP Sao Đà Lạt. Đến ngày 30/7/2018, đoàn kiểm tra công bố quyết định kiểm tra và thực hiện việc kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế.
Theo quy định của Luật quản lý thuế, thời điểm cuối cùng đoàn kiểm tra lập biên bản kiểm tra thuế tại doanh nghiệp phải là ngày 03/08/2018. Nhưng quá thời hạn này, biên bản vẫn chưa được lập.
Đến ngày 22/8/2018, Công ty CP Sao Đà Lạt có văn bản gửi trực tiếp cho đoàn kiểm tra đề nghị lùi thời gian ký và thông qua biên bản vào sau ngày 24/9/2018 do Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật đã có kế hoạch đi công tác ở Úc.
Thực tế, ngay cả khi đã lùi thời hạn thông qua biên bản, thì đến gần 1 năm sau, mãi đến ngày 9/8/2019 (sau hơn 1 năm), đoàn kiểm tra thuế mới lập Biên bản kiểm tra thuế. Trong khi theo luật, thời gian lập biên bản kiểm tra thuế tối đa trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn kiểm tra.
Sau khi quyết định không chấp nhận ưu đãi thuế được Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng ban hành, doanh nghiệp liền khiếu nại. Lúc soạn hồ sơ, doanh nghiệp “tá hỏa” phát hiện để cung cấp hồ sơ cho Phòng kiểm tra nội bộ giải quyết khiếu nại, Đoàn kiểm tra đã tự ý sửa ngày trên văn bản của Công ty từ ngày 22/08/2018 thành ngày 2/08/2018.
Việc làm này, theo phản ánh của Công ty CP Sao Đà Lạt, là nhằm hợp thức hoá việc sai phạm về trình tự, thủ tục kiểm tra thuế của mình và làm tờ trình cho Phòng kiểm tra Nội bộ giải quyết khiếu nại theo hướng Công ty tự nguyện xin lùi thời hạn thông qua Biên bản kiểm tra thuế, từ đó kết luận không vi phạm tại khoản 2, điều 78 của Luật quản lý thuế số 78/2006/QH11.
Tiếp đó, Đoàn kiểm tra thuộc Phòng Thanh tra kiểm tra thuế số 2 đã tự bổ sung Thông báo số 3733/TB-CT đề ngày 02/08/2018 về việc tạm dừng cuộc kiểm tra. Thông báo này nêu rõ là “theo đề nghị tại công văn 011.2018/CV-SDT ngày 02/08/2018”. Tuy nhiên, Công ty CP Sao Đà Lạt khẳng định văn bản của họ là ngày 22/8/2018.
“Thông báo này Đoàn kiểm tra không giao cho Công ty, Công ty không ký nhận và không được biết có sự tồn tại của Thông báo này cho đến ngày Cục thuế tiến hành giải quyết Đơn khiếu nại của Công ty”, công ty Sao Đà Lạt phản ánh trong đơn.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho hay: "Vừa rồi Công ty CP Sao Đà Lạt có lên gặp trực tiếp Cục Thuế để phản ánh, chúng tôi đang cho kiểm tra lại thông tin này".
Luật sư Trần Xoa, đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: Nếu nội dung tố cáo được xác định là đúng thì hành vi nêu trên của cán bộ kiểm tra đã vi phạm pháp luật hình sự quy định tại điều 341 Bộ Luật hình sự 2015. Đó là hành vi làm giả tài liệu, hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật.
Từ chối ưu đãi của doanh nghiệp là bất hợp lý
Ông Chung Thành Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ kế toán Đồng Hưng cho biết: Trong Biên bản kiểm tra thuế, Đoàn kiểm tra chỉ kết luận doanh thu phát sinh của Công ty không liên quan đến hoạt động được hưởng ưu đãi thuế TNDN là nhận định chủ quan, chưa đúng với thực tế hoạt động của Công ty. Bởi vì doanh thu từ việc bán vé cho khách tham quan là doanh thu từ hoạt động chính đã được ghi rõ ràng trong Giấy chứng nhận đầu tư được cấp ngay từ đầu.
Doanh nghiep to can bo Cuc Thue tinh Lam Dong tu sua ngay tren van ban cua doanh nghiep?-Hinh-2
 
Ngoài ra, theo quy định tại điều 8, Luật thuế TNDN số 09/2003/QH11 và khoản 1, điều 4, Nghị định số 24/2007/NĐ-CP, doanh thu để xác định thu nhập chịu thuế TNDN là toàn bộ doanh thu phát sinh của dự án. Do đó, Đoàn kiểm tra cho rằng doanh thu từ bán vé cho khách tham quan là doanh thu không liên quan đến việc áp dụng thu nhập chịu thuế và truy thu, xử phạt doanh nghiệp là trái với quy định của các văn bản quy phạm pháp luật về thuế hiện hành.
Theo ông Chung Thành Tiến, việc áp dụng ưu đãi thuế TNDN của Công ty đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp là hoàn toàn phù hợp với quy định của Luật đầu tư, Luật thuế TNDN số 09/2003/QH11, Nghị định số 24/2007/NĐ-CP và nội dung hướng dẫn tại Thông tư số 134/2007/TT-BTC. Hơn thế nữa, theo nguyên tắc tối huệ quốc đã được Quốc Hội Việt Nam cam kết với các Nhà đầu tư tại Luật đầu tư số 59/2005/QH11, đã được Chính phủ cũng như Bộ Tài chính cụ thể hoá tại các văn bản quy phạm pháp luật về thuế thì khi doanh nghiệp đã được cấp ưu đãi thuế TNDN theo Giấy chứng nhận đầu tư sẽ tiếp tục được hưởng các ưu đãi theo Giấy chứng nhận đầu tư kể cả khi pháp luật có thay đổi nhưng không có lợi cho doanh nghiệp.
Do đó, ông Chung Thành tiến cho rằng Cục thuế tỉnh Lâm Đồng giải quyết hồ sơ kiểm tra thuế tại Công ty cổ phần Sao Đà Lạt là chưa đúng với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan,
Thực tế, giải quyết đơn khiếu nại của Công ty CP Sao Đà Lạt, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cho rằng cần tiếp tục xem xét để doanh nghiệp được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, các ưu đãi đã cấp “đến nay vẫn còn hiệu lực thực hiện đối với công ty.
>>> Xem thêm video: Bắt quả tang cán bộ Quảng Ninh nhận hối lộ.
(Nguồn: VTC1)
Hoa Mai