Độc đáo núi Thủng, được xem là mắt của Thần Núi ở Cao Bằng

Google News

Mắt Thần Núi, núi Mắt Thần, núi Mắt Rồng, hay gọi theo tiếng dân tộc Tày là “Phia Piót ” (núi Thủng) là những tên gọi khác nhau của danh thắng độc đáo này.

Danh thắng nằm trong quần thể Công viên địa chất UNESCO Non nước Cao Bằng.

Video danh thắng Mắt Thần Núi.

Doc dao nui Thung, duoc xem la mat cua Than Nui o Cao Bang

Mắt Thần Núi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Danh lam thắng cảnh quốc gia theo Quyết định số 1988/QĐ-BVHTTDL ngày 29/6/2021.

Doc dao nui Thung, duoc xem la mat cua Than Nui o Cao Bang-Hinh-2

Mắt Thần Núi nằm trong quần thể danh lam thắng cảnh hồ Thang Hen với hệ thống 36 hồ liên thông nhau thuộc 2 xã: Cao Chương, huyện Trùng Khánh và Quốc Toản, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng). Bao quanh là các dãy núi đá trập trùng và những dòng suối uốn lượn tạo nên vẻ đẹp kỳ vỹ. Theo các nhà khoa học, Mắt Thần Núi thực chất là một hang khô, hang hóa thạch được hình thành cách ngày nay hơn 300 triệu năm. Hang nằm ở độ cao như hiện nay là do vận động nâng trong giai đoạn tân kiến tạo, bao gồm các khối núi dạng tháp và dạng nón đan xen với hàng chục hồ nước lớn nhỏ.

Doc dao nui Thung, duoc xem la mat cua Than Nui o Cao Bang-Hinh-3

Bên dưới Mắt Thần Núi là những con suối uốn lượn bao bọc lấy thảm cỏ mênh mông, xanh mướt tạo nên vẻ đẹp mềm mại nên thơ như nàng thiếu nữ tuổi xuân thì. Trên những vạt cỏ xanh mênh mông bên hồ nước là các hang sâu có đáy phủ rêu xanh và lởm chởm nhũ đá với những hình dạng khác nhau.

Theo Viết Hà/Tiền phong