Đồng Nai: Triển khai nhiều biện pháp ứng phó khô hạn

Google News

Trong những tuần qua, nắng nóng xuất hiện tại Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam Bộ, trước tình hình đó, Đồng Nai đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó khô hạn.

Theo Bản tin dự báo, cảnh báo thủy văn thời hạn ngắn của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc Gia ngày 3/4, thì nắng nóng vẫn còn tiếp tục trên địa bàn các tỉnh Nam bộ. Trong đó, Đồng Nai với ban ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Thực tế, liên tiếp nhiều tuần qua nắng nóng đã xuất hiện ở Đồng Nai, nắng gay gắt nhất là từ sau 11h trưa đến 16h chiều. Thời tiết nắng nóng đã ảnh hưởng rất lớn về sức khỏe con người, cũng như nguy cơ thiếu nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nguy cơ cháy rừng.

Dong Nai: Trien khai nhieu bien phap ung pho kho han
Đường băng cản lửa tại Khu BTTN-VH Đồng Nai

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô năm 2024.

Đặc biệt, các khu vực có khả năng xảy ra tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong mùa khô hàng năm, như: huyện Tân Phú, huyện Định Quán, huyện Xuân Lộc, huyện Cẩm Mỹ, và huyện Long Thành. Do đó, cần theo dõi nguồn nước tại các sông, suối, ao, hồ, công trình thủy lợi trên địa bàn. Chủ động phối hợp điều tiết nước hợp lý tại các công trình thủy lợi.

Dong Nai: Trien khai nhieu bien phap ung pho kho han-Hinh-2
 Dự trữ nước tại hồ Gia Măng - Xuân Lộc

Theo ông Nguyễn Hữu Ký, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho biết: do nắng nóng kéo dài, trên địa bàn huyện hiện có ấp Bù Cháp 2 và ấp 4 xã Tà Lài bị thiếu nước, nhưng huyện đã có phương án lấy nước từ nguồn nước của xã Phú Lập để cung cấp nước sạch cho người dân sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Huyện Tân Phú hiện có các công trình thủy lợi gồm: Khu tưới đập Năm Sao, đập Đồng Hiệp và đập Vàm Hô.

Dong Nai: Trien khai nhieu bien phap ung pho kho han-Hinh-3
Một góc hồ Đa Tôn - huyện Tân Phú 

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, Ông Dương Xuân Sơn – Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai cho biết thêm: Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có đủ nguồn nước để chống hạn và phục vụ sản xuất nông nghiệp. Công ty đã xây dựng phương án để đưa nước từ La Ngà lên phục vụ chống hạn cho huyện Tân Phú, nhưng nếu tình hình nắng nóng tiếp tục kéo dài, thì tình trạng thiếu nước sản xuất là không tránh khỏi.

Dong Nai: Trien khai nhieu bien phap ung pho kho han-Hinh-4
Hồ Sông Ray - Huyện Cẩm Mỹ 

Còn tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa (BTTN-VH) Đồng Nai, để đối phó nguy cơ cháy rừng, Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại đến tài nguyên rừng. Hạt Kiểm lâm đã ký 448 bản cam kết thực hiện bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), giữ gìn an ninh trật tự trong cộng đồng dân cư thôn, ấp với người dân; ký 86 biên bản thỏa thuận sử dụng phương tiện và trang thiết bị phục vụ công tác PCCCR mùa khô 2023-2024.

Dong Nai: Trien khai nhieu bien phap ung pho kho han-Hinh-5
Trực 24/24 tại Khu BTTN-VH Đồng Nai 

Thường xuyên bố trí lực lượng trực để tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời khi có sự cố cháy rừng xảy ra hàng ngày, cập nhật cấp dự báo cháy rừng trên trang website của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai vào lúc 13h30 đến 14h30 đến các Trạm Kiểm lâm để bố trí lực lượng và dụng cụ tuần tra.

Trực gác 24/24 tại 67 điểm có phạm vi quan sát rộng, thuận lợi cho việc di chuyển, thông tin liên lạc.

Dong Nai: Trien khai nhieu bien phap ung pho kho han-Hinh-6
 Phát quang, đảm bảo truyền tải điện cũng như tạo đường băng cản lửa trong KBTTN-VH Đồng Nai


Bố trí các loại phương tiện chuyên dùng, dụng cụ phục vụ công tác PCCCR tại các khu vực trọng điểm, xung yếu như: xe máy cày, bồn rơ móoc chứa nước, can nhựa 20 lít chứa nước,… để ứng phó kịp thời khi có sự cố cháy xảy ra và thi công đường băng cản lửa.

Nguyễn Thanh