Dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa hoàn thành?

Google News

Dù tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đưa vào khai thác sau thời gian dài thi công, nhưng hiện dự án này vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần tiếp tục giải quyết.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo kết luận cuộc họp của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy với Ban Quản lý dự án đường sắt và các đơn vị liên quan kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; trong đó có việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án và kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án.
Dù tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đưa vào khai thác sau thời gian dài thi công, nhưng hiện dự án này vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần tiếp tục giải quyết, đặc biệt liên quan tới thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.
Du an Duong sat Cat Linh – Ha Dong van chua hoan thanh?
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu báo cáo việc thực hiện kết luận kiểm toán đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Bộ GTVT cho hay, Ban Quản lý dự án đường sắt đã đưa ra một số kiến nghị liên quan tới thực hiện kết luận của kiểm toán, nhưng rất chung chung, nên chưa đủ cơ sở để xem xét, giải quyết.
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này có báo cáo chi tiết, đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện kết luận kiểm toán một cách rõ ràng. Báo cáo cần thể hiện rõ đối với từng nhóm vấn đề, lý do, nguyên nhân, trách nhiệm, chủ thể liên quan. Từ đó có những đề xuất, kiến nghị xử lý cho từng vấn đề cụ thể để giải quyết dứt điểm.
Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước (thông báo kết luận kiểm toán tháng 12/2018), dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội là chưa thực hiện đúng quy định.
Tổng số tiền cần giảm trừ, thu hồi tại dự án trên 874 tỷ đồng (khoảng 38 triệu USD), Nhà nước có thể tiết kiệm được khoản tiền này thông qua cơ chế thu hồi hoặc cắt giảm khi thanh quyết toán với Tổng thầu EPC (nhà thầu Trung Quốc), gồm các khoản: Giảm trừ thanh toán do tính sai khối lượng trên 175 tỷ đồng; chủ đầu tư thương thảo với tổng thầu để giảm trừ thêm trên 428 tỷ đồng; hạch toán giảm chi phí đầu tư, quản lý, nợ gốc, lãi vay... trên 269 tỷ đồng…
Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu chủ đầu tư chấn chỉnh công tác đầu tư, xây dựng công trình, công tác quản lý tài chính, kế toán; xem xét xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân có sai sót.
Cũng tại dự án này, việc áp dụng đơn giá nhân công trong tính chi phí cũng được kiểm toán kiến nghị điều chỉnh, và phải mất nhiều năm các bên mới thống nhất được để xử lý.
Ban Quản lý dự án đường sắt cũng kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án tới tháng 11/2023, trùng thời điểm hết bảo hành (sau 2 năm đưa vào sử dụng).
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông dài hơn 13km, tổng mức đầu tư khi được duyệt lần đầu trên 8.769 tỷ đồng (tương đương hơn 552,8 triệu USD), sau đó tăng lên 18.000 tỷ đồng (tương đương hơn 868 triệu USD; tăng thêm trên 9.231 tỷ đồng). Dự án sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc và phần vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.
Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác thương mại từ tháng 11/2021.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Dự án “siêu lầy” đường sắt Cát Linh - Hà Đông được mổ xẻ tại Quốc hội: 

(Nguồn: VTV TSTC)

Thiên Tuấn