Đường Hoà Lạc – Hoà Bình “gánh” xe có dấu hiệu quá tải từ mỏ đá

Google News

Xe tải chở đất, đá thải từ mỏ đá bazan của Công ty CP Yên Quang có dấu hiệu quá tải và vô tư tung hoành trên tuyến đường Hoà Lạc - Hoà Bình. Trách nhiệm này thuộc về ai?

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua trên tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình thường xuyên xuất hiện nhiều xe tải chở đất, đá từ mỏ đá bazan Yên Quang (tỉnh Hoà Bình) có dấu hiệu quá tải vô tư hoạt động trên đường. Việc này gây nguy hại kế cấu hạ tầng giao thông vừa tiềm ẩn nguy cơ TNGT. PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã đến thực địa để ghi nhận, xác minh thông tin phản ánh.
Những phiếu cân không kiểm soát tải trọng
Ngày 10/7, bên trong mỏ đá bazan tại xóm Văn Minh, xã Quang Tiến, TP. Hoà Bình (tỉnh Hoà Bình) của Công ty cổ phần Yên Quang dồn dập tiếng máy xúc với lượng lớn đất, đá thải liên tục được bốc đổ vào thùng xe tải.
Khoảng 13h40’, sau khi “ăn hàng”, xe tải BKS 29K – 229.12 lập tức di chuyển vào hệ thống cân tải trọng của mỏ đá và được trả kết quả với tổng trọng tải 45 tấn, trong đó có 27,5 tấn hàng (đất, đá thải). Bằng một cú nhấp chuột trên hệ thống máy tính, nhân viên của Công ty Yên Quang nhanh chóng in phiếu cân để lưu trữ.
Lúc này, tài xế xe tải tăng ga chạy ra tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình rồi rẽ trái đi qua trạm thu phí BOT. Từ mỏ đá chạy về Hà Nội, xe tải BKS 29K – 229.12 liên tục làm rơi vãi đất, đá thải xuống mặt đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Duong Hoa Lac – Hoa Binh “ganh” xe co dau hieu qua tai tu mo da
 Xe tải BKS 29K – 229.12 từ mỏ đá bazan Yên Quang ra đường Hoà Lạc - Hoà Bình liên tục làm rơi vãi đất, đá xuống đường.
Dữ liệu đăng kiểm của xe tải BKS 29K – 229.12 cho thấy tổng trọng lượng toàn bộ cho phép phương tiện này tham gia giao thông (xác xe và tải trọng hàng) chỉ là 30 tấn. Theo đó, chiếc xe này đã vượt quá 50% tải trọng khi rời mỏ đá và lưu thông trên đường.
Tương tự, trong buổi sáng cùng ngày, lần lượt các xe tải BKS 29C – 719.15 (tổng tải trọng khi cân là 46,7 tấn, trong đó 30 tấn hàng, vượt 55,6%), BKS 29C – 716.25 (tổng tải trọng khi cân là 44,4 tấn, trong đó 28 tấn hàng, vượt 48%)…cũng nối đuôi nhau rời mỏ và chạy trên tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình mà không bị lực lượng chức năng kiểm soát, xử lý.
Ngoài phiếu cân trực tiếp, nhân viên của Công ty Yên Quang còn ghi chép chi tiết danh sách các xe tải vào mỏ mua hàng và khối lượng đất, đá thải được vận chuyển đi, chủ yếu là các Công ty Bảo An, Công ty Phương Anh, Công ty Long Thành…Danh sách này đều thể hiện các xe chở đất, đá thải đều quá tải từ 30 – 50% so với tải trọng cho phép.
Duong Hoa Lac – Hoa Binh “ganh” xe co dau hieu qua tai tu mo da-Hinh-2
 Phiếu cân và sổ ghi chép của nhân viên kiểm soát hệ thống cân tải trọng của Công ty cổ phần Yên Quang thể hiện vi phạm bốc xúc, chở quá tải.
Nhân viên kiểm soát hệ thống cân tải trọng của mỏ đá Bazan Yên Quang tiết lộ: “Công ty bán đất, đá thải còn xe vận chuyển là của các đơn vị vào mua. Hiện đang bán 45 nghìn đồng/khối, nếu tính VAT là 70 nghìn đồng/khối. Mỏ xúc bán và vận chuyển cả ngày lẫn tối. Những ngày nắng thì chạy tấp nập…chủ yếu xe chở về huyện Quốc Oai, Thạch Thất, Hà Nội…”.
Ai chịu trách nhiệm?
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống qua điện thoại, ông Đặng Văn Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Yên Quang cho biết, Công ty chỉ có sản phẩm để bán còn việc bốc xúc, vận chuyển là do đơn vị mua. Việc chở quá khổ, quá tải, rơi vãi đất đá xuống đường thì đơn vị vận tải phải chịu trách nhiệm. Thực tế, ngay đầu cổng công ty có một trạm CSGT và nhiều xe đã bị xử phạt.
Khi được hỏi về trách nhiệm của chủ mỏ trong việc bốc xúc hàng hoá bảo đảm tải trọng xe, ông Đặng Văn Hải khẳng định: Công ty không bốc xúc. Ai mua người ấy tự bốc, tự vận chuyển và tự chịu trách nhiệm.
Duong Hoa Lac – Hoa Binh “ganh” xe co dau hieu qua tai tu mo da-Hinh-3
 Mỏ đá Bazan Yên Quang đang tận thu đất, đá thải và thu tiền hàng ngày.
Thượng tá Nguyễn Quang Huy - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trường hợp bốc xúc, vận chuyển đất đá từ mỏ, thanh tra Sở Giao thông Vận tải và Sở Tài nguyên Môi trường phải có trách nhiệm. Nhiệm vụ của lực lượng CSGT là tuần tra kiểm soát trên đường, chứ không thể vào mỏ kiểm tra.
“Các mỏ đá đều đã ký cam kết xếp hàng hoá đúng quy định, nếu không bảo đảm theo yêu cầu, để chở vượt quá tải trọng là vi phạm. Chủ mỏ phải chịu trách nhiệm và bị xử lý”, Thượng tá Nguyễn Quang Huy nói và cho biết sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh trên của Báo Tri thức và Cuộc sống và tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật.
Được biết, ngày 6/9/2023, UBND tỉnh Hoà Bình phát đi văn bản số 1533 về việc tăng cường công tác quản lý, cấp phép khai thác đất san lấp ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Hoà Bình. Trong đó nhấn mạnh về việc nghiêm cấm hành vi xe chở quá khổ, quá tải trọng.
UBND tỉnh Hoà Bình giao trách nhiệm cho Công an tỉnh chủ trì, chỉ đạo công an các huyện, thành phố kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc vận chuyển đất san lấp trái quy định; xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển đất trái phép ra ngoài tỉnh; xe vận chuyển quá khổ, quá tải trọng theo quy định của pháp luật.
Sở GTVT tỉnh Hoà Bình cũng có trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển đất, xử lý xe vận chuyển quá khổ, quá tải.
Ngoài ra, Sở TNMT tỉnh Hoà Bình có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển đất san lấp ra khỏi địa bàn tỉnh…
Dù vậy, hoạt động mua bán, bốc xúc, vận chuyển đất đá thải san lấp có dấu hiệu quá tải tại mỏ đá bazan của Công ty cổ phần Yên Quang và trên tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình vẫn ngang nhiên diễn ra suốt thời gian qua mà không bị xử lý triệt để.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Mời độc giả xem thêm video Video xe chở khoáng sản ''né'' trạm cân tại mỏ đá Kim Thịnh:
 
Thiên Tuấn