Gia đình làm lãnh đạo tại Cty Sông Chu: Xin thôi chức...có bị xem xét trách nhiệm?

Google News

Dư luận đặt câu hỏi, 3 cá nhân có quan hệ gia đình với ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch HĐTV Công ty Sông Chu đồng loạt xin thôi nhiệm vụ, vậy có xem xét trách nhiệm?

Đồng loạt...xin thôi nhiệm vụ
Thời gian qua, báo chí phản ánh về việc có tình trạng nhiều người thân của ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Chu được bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý của công ty này. Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Sông Chu là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Thanh Hóa làm chủ sở hữu.
Mới đây, Hội đồng Thành viên Công ty TNHH MTV Sông Chu đã biểu quyết thông qua nghị quyết, thống nhất nguyện vọng xin thôi nhiệm vụ của một số người có mối quan hệ gia đình với ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Công Chu.
Gia dinh lam lanh dao tai Cty Song Chu: Xin thoi chuc...co bi xem xet trach nhiem?
Trụ sở Công ty TNHH MTV Sông Chu. (Ảnh: Báo Thanh Hóa) 
Theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐTV về công tác cán bộ, HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Chu đã thống nhất cho thôi nhiệm vụ đối với một số người có chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Cụ thể, bà Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch (vợ ông Lê Văn Thủy) thôi thực hiện nhiệm vụ phụ trách, điều hành hoạt động phòng kể từ ngày 21/8.
Ông Hoàng Minh (em ruột vợ ông Lê Văn Thủy) thôi nhiệm vụ Giám đốc Chi nhánh Xây dựng công trình và Kinh doanh tổng hợp.
Ông Lê Hoàng Sơn (con trai ông Lê Văn Thủy) thôi làm Giám đốc Chi nhánh Thủy lợi Quảng Xương, thuộc Công ty TNHH MTV Sông Chu.
Nội dung nghị quyết cũng nêu, giao ông Lê Hữu Huyến, Kế toán trưởng của công ty tạm thời phụ trách, điều hành hoạt động Phòng Tài chính - kế hoạch kể từ ngày 21/8 cho đến khi bổ nhiệm Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch mới.
Trước đó, từ ngày 18/8, các cá nhân trên đã chủ động viết đơn xin thôi thực hiện nhiệm vụ.
Đáng chú ý, phiên họp trên diễn ra trước thời điểm tổ công tác của Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa đến công ty thực hiện xác minh nội dung báo chí phản ánh và đơn của công dân liên quan đến việc nhiều người có quan hệ gia đình với Chủ tịch HĐTV công ty được bổ nhiệm, giữ chức vụ quản lý, lãnh đạo.
Quy định số 114 của Bộ Chính trị thế nào?
Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh và đơn thư, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 80/QĐ-SNV về việc thành lập tổ xác minh nội dung báo chí phản ánh và đơn của công dân, gồm 5 thành viên, do Phó Giám đốc Nguyễn Giang Nam làm Tổ trưởng. Tổ có nhiệm vụ kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh và đơn của công dân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Chu Thanh Hóa...
Trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Quốc Huy cho biết, sau khi có kết quả kiểm tra, xác minh, Sở Nội vụ sẽ xử lý hoặc tham mưu xử lý nghiêm minh sai phạm nếu có theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Quy định số 114-QĐ/TW, ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Quan điểm của Sở Nội vụ là sẽ xử lý, tham mưu xử lý nghiêm sai phạm nếu có, tuyệt đối không nể nang, bao che.
Trước đó, tháng 7/2023, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai vừa ký ban hành Quy định số 114 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ của Bộ Chính trị. Quy định 114 quy định 19 hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, gồm: 8 hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ quyền hạn; 6 hành vi chạy chức, chạy quyền; 5 hành vi tiêu cực khác.
Trong đó, Bộ Chính trị quán triệt không được bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh: Thành viên trong cùng ban thường vụ cấp ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn; tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị; người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cùng địa phương, cơ quan, đơn vị.
Cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo không được bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh: Người đứng đầu cấp ủy đảng hoặc người đứng đầu cơ quan hành chính và người đứng đầu các cơ quan: Nội vụ, thanh tra, tài chính, ngân hàng, thuế, hải quan, công thương, kế hoạch đầu tư, tài nguyên môi trường, quân đội, công an, tòa án, viện kiểm sát ở Trung ương hoặc cùng cấp ở một địa phương.
"Trường hợp không có phương án nhân sự đáp ứng yêu cầu mà nhân sự là người có quan hệ gia đình được tín nhiệm cao, phải báo cáo và được sự đồng ý của cấp ủy cấp trên trực tiếp trước khi bố trí", quy định của Bộ Chính trị nêu.

Công ty TNHH MTV Sông Chu tiền thân là Công ty Khai thác công trình thủy lợi Sông Chu từ ngày 10/6/2011 và được chuyển đổi từ Công ty Thủy nông Sông Chu Thanh Hóa theo mô hình Công ty TNHH MTV từ tháng 5/2007. Công ty này là doanh nghiệp 100% vốn thuộc sở hữu nhà nước.

Công ty có chức năng, nhiệm vụ quản lý, khai thác và bảo vệ các hệ thống công trình thủy lợi gồm: Hệ thống thủy nông Bái Thượng, hệ thống thủy nông sông Mực, hệ thống thủy nông Yên Mỹ, 75 hồ đập lớn, vừa và nhỏ, 204 trạm bơm với 495 máy bơm các loại từ 450-4000 m3/h và 8 hệ thống tiêu lớn để tưới, tiêu nước cho 140.868 ha diện tích gieo trồng của 18 huyện, thị, thành phố, trong đó có 7 huyện miền núi.

Ngoài nhiệm vụ chính nêu trên, còn có nhiệm vụ cấp nước sinh hoạt trên địa bàn và cấp nước cho các khu công nghiệp như: Khu kinh tế Nghi Sơn, Lam Sơn - Sao Vàng và cấp nước cho nuôi trồng thủy sản, phát điện; kinh doanh điện lực và xây lắp công trình…Trước đây, Công ty Sông Chu có vốn điều lệ hơn 1.575,8 tỷ đồng, đến ngày 7/4/2023, công ty này tăng vốn điều lệ lên hơn 2.006,5 tỷ đồng.

>>> Mời độc giả xem thêm video Miễn nhiệm và bầu bổ sung Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

 

Tâm Đức