Gia Lai: Cho thôi việc bằng thông báo miệng, huyện ủy Chư Pưh yêu cầu báo cáo

Google News

Phó Bí thư Huyện ủy Chư Pưh ( Gia Lai) Lê Huy Châu xác nhận, có trường hợp huyện này cho ông Kpă Long thôi việc bằng thông báo miệng và đang yêu cầu báo cáo.

Cụ thể, ông Kpă Long- dân tộc Jrai, nguyên phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT), phó trưởng Ban dân tộc Hội đồng nhân dân huyện Chư Pưh, bị Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt 12 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) do liên quan đến vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, thời điểm ông giữ chức vụ phó trưởng phòng TNMT Chư Pưh.
Gia Lai: Cho thoi viec bang thong bao mieng, huyen uy Chu Puh yeu cau bao cao
Ông Kpă Long ( phải) trao đổi với Phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống sáng 31/3
Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 9/2015 đến tháng 6/2016, ông Kpă Long do không phát hiện hồ sơ không đủ điều kiện vẫn ký trình đề nghị UBND huyện cấp Giấy CNQSD đất. Quá trình điều tra không chứng minh được ông Long có yếu tố trục lợi. Tuy nhiên, xét trong vụ án ông Kpă Long có nhiểu tình tiết giảm nhẹ: Không thuộc trường hợp bồi thường nhưng vẫn tự nguyện bồi thường, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua.
Phản ánh với Báo Tri thức và Cuộc sống sáng 31/3, ông Kpă Long cho biết: “ Tôi có quá trình hơn 23 năm công tác (từ 1999), trải qua nhiều vị trí công tác, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng nhiều giấy, bằng khen của UBND tỉnh Gia Lai, nhiều năm liền được là chiến sỹ thi đua, chưa bị bất cứ kỷ luật nào.
Bản thân là người dân tộc Jrai, tôi được đào tạo ngành Lâm sinh với trình độ đại học, nhưng được bố trí phân công nhiệm vụ công tác về lĩnh vực đất đai, vậy nên trong quá trình công tác chuyên môn luôn cố gắng để không xảy ra sai sót, nhưng do tin cấp dưới, khi được tham mưu tôi đã ký tờ trình do cán bộ lập đã để ra xảy sai sót và bị điều tra, truy tố.
Gia Lai: Cho thoi viec bang thong bao mieng, huyen uy Chu Puh yeu cau bao cao-Hinh-2
Trụ sở HĐND và UBND huyện Chư Pưh- nơi ông Long công tác đến cuối năm 2022 
Sau khi Tòa tuyên án có hiệu lực, tôi bị bãi nhiệm đại biểu HĐND, bị khai trừ Đảng, còn công chức thì tôi vẫn làm việc đến tháng 12/2022, sau đó được báo bằng miệng nghỉ việc, tôi rất bất ngờ.
Tôi có hỏi, Trưởng phòng Nội vụ huyện Chư Pưh Nguyễn Xuân Hùng trả lời: “Đã bãi nhiệm, khai trừ Đảng đương nhiên là thôi việc, do đó phòng Nội vụ không sắp xếp và bố trí công tác được.”
Từ đó, tôi chẳng hề được nhận bất cứ một giấy tờ gì cả, ngay cả quyết định thôi việc. Trong khi đó UBND huyện đã chi lương tháng 12 cho tôi và sau đó thu hồi lại. Do đã tiêu hết nên huyện thu lại bằng cách trừ tiền các khoản phụ cấp cuối năm đại biểu HĐND của tôi. Cụ thể, thường trực HĐND huyện cho người mang các chứng từ danh sách cho tôi ký.
Điều buồn nhất là kể từ khi trở về địa phương, tôi không được nhận bất kỳ khoản trợ cấp hay lời động viên, chia sẻ nào. Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, vợ làm nông nhưng ốm đau triền miên ( bị ung thư cố tử cung), tất cả trông chờ vào đồng lương của tôi. Con tôi đang học luật năm 2 phải bỏ vì buồn và cũng chẳng có tiền để học. Từ đầu năm 2023 đến nay, hằng ngày tôi đi làm thuê đủ việc trang trải cho gia đình… Chưa hết, trước đây tôi có vay ngân hàng 150 triệu, trả bằng cách trừ lương. Nay tôi không có khoản nào để trả, đành chịu thôi”.
Phóng viên báo Tri thức và Cuộc sống đặt câu hỏi với Trưởng phòng Nội vụ huyện Chư Pưh Nguyễn Xuân Hùng về trường hợp ông Kpă Long. Vị này cho biết: " Cấp nào bổ nhiệm cấp đó ra quyết định thôi việc. Thời điểm này ông Long là phó trưởng Ban dân tộc HĐND huyện, vậy nên phải do HĐND huyện quyết định."  
Về phía HĐND huyện Chư Pưh, Phó chủ tịch thường trực Vũ Văn Hường khẳng định: "HĐND huyện đã họp bất thường vào ngày 10/11 và đã bãi miễn tư cách đại biểu HĐND và cách chức phó trưởng Ban dân tộc của ông  Kpă Long, việc sắp xếp thế nào là của UBND huyện".
Tuy nhiên, cơ quan tham mưu cho UBND huyện Chư Pưh là Phòng Nội vụ lại cho thôi việc chỉ bằng thông báo miệng (?) thì không biết ông Kpă Long phải gõ cửa cơ quan nào để tìm câu trả lời cho câu chuyện của mình???  
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
>>>Mời bạn đọc xem Clip: Ông Kpă Long nói về việc mình nhận thông báo thôi việc bằng miệng:

 


Hà Ngọc Chính