Gia Lai: Hủy quyết định kỷ luật do sai sót trình tự thủ tục

Google News

Trước khi buộc thôi viêc công chức, huyện Chư Pưh ban hành văn bản hỏi Sở Nội vụ Gia Lai. Khi cơ quan chức năng chưa trả lời, huyện này đã ban hành quyết định buộc thôi việc.

Đó là trường hợp của hai công chức Vũ Ngọc Tuấn và Cao Phong Bình, công tác trong lĩnh vực địa chính và môi trường huyện Chư Pưh ( tỉnh Gia Lai). Cả hai đã có quyết định buộc thôi việc từ ngày 25/11/2022 nhưng mãi đến ngày 7/12/2022 mới bất ngờ được mời họp và nhận quyết định.
Cụ thể, ngày 25/11/ 2022 chủ tịch UBND huyện Chư Pưh Lê Quang Thái ký cùng lúc 2 quyết định số 01 và 02 QĐ- UBND về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với 02 công chức Vũ Ngọc Tuấn, chuyên viên phòng TN - MT huyện và Cao Phong Bình- công chức Địa chính- Môi trường xã Chư Don.
Lý do buộc thôi việc, do đã có hành vi vi phạm pháp luật bị kết tội bằng bản ản của Tòa án (bị kết án phạt tù nhưng cho hưởng án treo)
Gia Lai: Huy quyet dinh ky luat do sai sot trinh tu thu tuc
UBND huyện Chư Pưh.  
Trước khi ký Quyết định kỷ luật 2 công chức nói trên, ngày 21/11/2022, chủ tịch UBND huyện Chư Pưh ký văn bản số 1487/ UBND-NC gửi Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai “ về việc đề nghị hướng dẫn xử lý kỷ luật và bố trí công tác đối với cán bộ công chức vi phạm”. Tuy nhiên, trong khi Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai chưa phúc đáp thì ngày 25/11/2022, chủ tịch UBND huyện Chư Pưh Lê Quang Thái đã ký quyết định buộc thôi việc công chức của mình.
Đến ngày 06/12 ( tức là sau khi đã ra quyết định buộc thôi việc 12 ngày), Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai có công văn phúc đáp số 2462/ SNV- CCVC gửi UBND huyện Chư Pưh “ v/v trao đổi chuyên môn nghiệp vụ”.
Trong đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cũng như báo Tri thức & Cuộc sống về quyết định kỷ luật; ông Vũ Ngọc Tuấn và Cao Phong Bình cho rằng, khi ban hành quyết định, UBND huyện Chư Pưh chưa tuân thủ nguyên tắc kỷ luật.
“Quá trình kỷ luật theo chúng tôi là chưa đúng quy định, không công khai, không họp xét và thông báo rất đột ngột. Chúng tôi có những tình tiết giảm nhẹ như khai báo trung thực, tự nhận trách nhiệm, nộp tiền khắc phục hậu quả dù sai phạm dẫn tới thiệt hại cho Ngân hàng đã được Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai kết luận là nhóm cán bộ chỉ là liên đới và không thuộc nhóm phải có trách nhiệm bồi thường. Lỗi được xác định là vi phạm lần đầu, không cố ý, một phần liên đới từ một vụ án khác.
Mặc khác, trong gần 17 năm công tác, chúng tôi chưa vi phạm kỷ luật, 16 năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến, là cá nhân có thành tích tốt trong quá trình công tác…”
Gia Lai: Huy quyet dinh ky luat do sai sot trinh tu thu tuc-Hinh-2
Biên bản đối thoại do Giám đốc Sở Nội tỉnh Gia Lai vụ chủ trì. 
Trong biên bản đối thoại ngày 14/3/2023 về nội dung khiếu nại Quyết định kỷ luật của đoàn công tác tỉnh Gia Lai, do ông Nguyễn Đình Tiến- Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai chủ trì, ông Lê Quang Thái, Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh cho biết: "Về việc này UBND huyện nhận khuyết điểm và tiến hành thủ tục hủy bỏ quyết định kỷ luật ông Vũ Ngọc Tuấn và Cao Phong Bình; đồng thời sẽ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan trong tham mưu xử lý kỷ luật chưa đảm bảo quy định, đồng thời chỉ đạo các phòng tham mưu, xử lý kỷ luật lại theo đúng quy định của pháp luật".
Ông Nguyễn Đình Tiến- Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai đề nghị UBND huyện Chư Pưh sớm hủy bỏ quyết định kỷ luật đã ban hành, đồng thời chỉ đạo các phòng tham mưu, xử lý kỷ luật lại theo đúng quy định của pháp luật. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Kỷ luật Phó Chủ tịch huyện Tịnh Biên ăn nhậu lúc giãn cách:

(Nguồn: THĐT)

Hà Ngọc Chính