Giáo viên hợp đồng Tiểu học Đại Kim bị “cắt phế” tiền ngoài lương

Google News

Tại Kết luận tố cáo đối với bà Nguyễn Thị Ký - Hiệu trưởng Trường tiểu học Đại Kim, UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) có chỉ ra, việc thu số tiền ngoài lương chính của các giáo viên hợp đồng là tố cáo đúng.

Theo nguồn tin của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, mới đây, ông Trần Quý Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) ký, ban hành Kết luận số 06/KL-UBND, về nội dung tố cáo đối với bà Nguyễn Thị Ký - Hiệu trưởng Trường tiểu học Đại Kim trong công tác quản lý tài chính, công tác quản lý chuyên môn tại Trường tiểu học Đại Kim (quận Hoàng Mai).
Giao vien hop dong Tieu hoc Dai Kim bi “cat phe” tien ngoai luong
 Trường tiểu học Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội.
Nhiều nội dung tố cáo đúng
Đối với nội dung tố cáo trong việc bán thanh lý khối nhà mái vòm, Kết luận chỉ ra, việc thanh lý tài sản (khối nhà mái vòm) được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định của UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo về quản lý, sử dụng tài sản công tại các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp, trường học, UBND các phường thuộc quận, do đó nội dung tố cáo sai.
Về việc chi trả, quyết toán các khoản thù lao ngoài lương tháng 9/2022, kết quả xác minh cho thấy khoảng tháng 10/2022 nhà trường mới thực hiện chi trả các khoản tiền được hưởng của kế toán vào tháng 9/2022, nhưng sơ xuất lại chuyển toàn bộ vào tài khoản cá nhân của bà Trần Thị Thanh Hà (kế toán) và bà Hà chậm chuyển 1/2 tháng cho kế toàn tiền nhiệm làm phát sinh khiếu kiện (hiện đã chuyển grar kho bạc Nhà nước), nội dung tố cáo đúng.
Về nội dung tố cáo việc giao các giáo viên chủ nhiệm thu tiền học hè tháng 8/2022 trong khi chưa tổ chức cuộc họp hoặc lấy ý kiến của giáo viên chủ nhiệm, kết luận chỉ ra, căn cứ điểm d Khoản 1 Điều 11 Thông tư số 28/2020/TT-BGD&ĐT ngày 4/9/2020 của Bộ giáo dục và đào tạo về Điều lệ Trường tiểu học thì việc bà Nguyễn Thị Ký có quyền thực hiện các nhiệm vụ, quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên theo quy định và thực hiện các quyết nghị, kết luận của Hội đồng nhà trường. Tuy nhiên, việc bà Ký giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm thu tiền là không đúng quy định...
Về nội dung tố cáo vi phạm trong việc chỉ đạo nhân viên văn thư in học bạ của học sinh thuộc lớp 3A6 năm học 2021-2022 từ máy tính, kết luận chỉ ra tố cáo có đúng có sai (tố cáo sai: Việc chỉ đạo nhân viên văn thư in kết quả học tập từ cơ sở dữ liệu là đúng quy định về thẩm quyền, quy trình, nguyên tắc quản lý; tố cáo đúng: Quá trình quản lý lưu trữ hồ sơ của Tổ văn phòng chưa khoa học, nhân viên văn thư được giao nhiệm vụ thực hiện còn cẩu thả, nể nang).
Có việc "cắt phế" tiền ngoài lương giáo viên hợp đồng
Tại Kết luận số 06, Phó Chủ tịch quận Hoàng Mai Trần Quý Thái, còn nêu rõ nội dung thu 10-15% số tiền ngoài lương chính của giáo viên hợp đồng là có. Số tiền thu được nhằm tổ chức các hoạt động như tham quan dã ngoại 8/3, dịp hè, ngày 20/10, ngày 20/11… Tuy nhiên, theo kết luận này thì việc thu tiền đã có từ lâu và dựa trên tinh thần tự nguyện của các giáo viên.
Về nội dung này, trước đó, cựu giáo viên hợp đồng Trường tiểu học Đại Kim tố cáo bà Nguyễn Thị Ký - Hiệu trưởng, chỉ đạo thủ quỹ thu lại 15% tiền lương ngoài giờ đối với đầu năm, và 10% đối với năm 2 của họ (mức cao nhất các giáo viên hợp đồng phải nộp lại là hơn 2 triệu đồng, thấp nhất gần 1 triệu đồng/giáo viên).
Chị K.C (cựu giáo viên hợp đồng) cho biết: “Tôi cùng một số giáo viên khác đã làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Ký - Hiệu trưởng, vì sau năm học 2022- 2023 bà Ký đã chấm dứt hợp đồng không có lý do cụ thể với chúng tôi. Thứ 2 nữa là trong quá trình công tác, bà Ký chỉ đạo có thu lại 10-15% thu nhập của tháng 4 và tháng 5 năm học 2021-2022. Điều này đã gây ra nhiều bức xúc cho chúng tôi.
Bà Nguyễn Thị Ký thì chưa đưa ra được văn bản hay chỉ đạo nào từ cấp trên là phải thu khoản này, chúng tôi chỉ hiểu được là đây là khoản thu coi như là “luật rừng” của trường. Hình thức thu chúng tôi sẽ chuyển cho bà Thủy văn thư. Lần đầu, bà Thủy trừ luôn vào lương tháng 4-5 của chúng tôi, lần thứ 2 thì chúng tôi nhận thông báo là nộp lại 10% trích từ lương hè đấy ra để nộp cho bà Ký”
Theo chị K.C., việc trích lại các khoản thù lao hàng tháng này, không hề dựa trên tinh thần tự nguyện.
Từ các nội dung Kết luận đã nêu, UBND quận Hoàng Mai giao Trường tiểu học Đại Kim tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với bà Nguyễn Thị Ký - Hiệu trưởng, và trách nhiệm liên đới; Kiểm điểm bà Lê Thị Thủy (nhân viên văn thư kiêm thủ quỹ) và bà Trần Thị Thanh Hà (kế toán).
Nhằm tìm hiểu khách quan, đa chiều về Kết luận tố cáo của UBND quận Hoàng Mai tại Trường tiểu học Đại Kim, cùng các thông tin liên quan, ngày 1/8/2024 PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã đến liên hệ, đặt lịch làm việc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội; UBND quận Hoàng Mai; Trường tiểu học Đại Kim. 
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, pháp luật hiện nay không có quy định về việc “cắt xén” tiền lương ngoài giờ, việc cắt bớt tiền lương như sự việc xảy ra tại Trường tiểu học Đại Kim đang không đúng với quy định của pháp luật. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập của giáo viên hợp đồng mà còn làm giảm uy tín của nhà trường.
“Theo khoản 3 và khoản 5 điều 17 nghị định số 12 năm 2022 của Chính phủ thì tùy vào số lượng người lao động bị ảnh hưởng mà người sử dụng lao động có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng - 50 triệu đồng đối với hành vi không trả lương hoặc trả lương không đủ tiền lương là thêm giờ”, vị luật sư viện dẫn, và cho rằng Kết luận số 06 về nội dung tố cáo bà Nguyễn Thị Ký của UBND quận Hoàng Mai có lẽ đang “giơ cao đánh khẽ”.
“Nếu cơ quan chức năng phát hiện tiếp tục xảy ra sự việc "cắt phế" tiền ngoài lương tại Trường tiểu học Đại Kim sau kết luận, cần phải có biện pháp xử lý mạnh, thậm chí là kỷ luật như cách chức, buộc thôi việc những người liên quan… hoặc xử lý vi phạm hành chính và bồi thường thiệt hại cho các giáo viên (nếu có)”, luật sư nhấn mạnh.
Mạnh Hưng