Hà Nội có 499 bãi trông giữ xe trái phép, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Trước thông tin Hà Nội có 499 bãi trông giữ xe trái phép, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, vai trò quản lý đất đô thị thuộc về UBND các tỉnh và thành phố liên quan đến từng cấp.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đặt vấn đề: “Mới đây, Hà Nội tự rà soát thì phát hiện ra 499 bãi trông giữ xe trái phép. Con số này tôi nghĩ chưa phải con số cuối cùng. Chắc đấy là các điểm trông giữ ô tô thôi, chứ xe máy thì còn nhiều lắm. Chưa kể, tiền trông giữ xe không biết chảy về đâu? Một câu hỏi, hiện tại, hầu hết các trường học đều biến thành điểm trông giữ xe ngày và đêm. Bộ trưởng có ý kiến như thế nào về vấn đề này?”.
Ha Noi co 499 bai trong giu xe trai phep, Bo truong Tran Hong Ha noi gi?
Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Ảnh: Quochoi.vn 
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà Trả nói rằng, vai trò quản lý đất đô thị thuộc về UBND các tỉnh và thành phố liên quan đến từng cấp, kể cả cấp quận, cấp huyện, cấp phường, cấp xã.
“Ý kiến của đại biểu ở đây, tôi cho rằng liên quan đến việc hiện nay khâu quản lý thì các quỹ đất, đặc biệt là quỹ đất đã cấp cho các cơ quan sự nghiệp, các đơn vị sự nghiệp, các đơn vị quản lý nhà nước, đất của nhiều dự án. Các dự án nói không có quỹ đất là có nguyên nhân, nếu có lỗi ở chúng tôi là chúng tôi chưa bố trí khi quy hoạch đất đai cho địa phương đó”, Bộ trưởng Hà nói.
Bộ trưởng cũng thừa nhận Hà Nội chỉ có 7% trong quỹ đất cho giao thông tĩnh và giao thông động.
“Nhiều nước họ phải làm các công trình ngầm và công trình liên quan đến giao thông tĩnh, thông minh. Rõ ràng nhu cầu về bãi đỗ xe của các đô thị là rất lớn, thời gian qua tuy đã sử dụng các quỹ đất, quỹ đất đó có thể đưa vào làm các khu trông giữ xe nhưng do quản lý kém nên đã sử dụng không đúng mục đích. Nguồn lực đó trong thực tế khi chúng ta không biết không nắm được thì cũng không thu được từ nguồn giữ xe này”, ông Hà nói.
“Vấn đề hiện nay, khi di dời các cổ phần hóa doanh nghiệp có nhiều quỹ đất chưa sử dụng, nhiều doanh nghiệp, dự án đang cho thuê xe. Chúng ta phải thu hồi để đáp ứng các yêu cầu đó. Đấy là công tác quản lý chưa đến nơi đến chốn”, ông Hà nói thêm.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng bày tỏ không đồng tình việc các trường học, trường đại học... trở thành nơi giữ xe ngày đêm, điều này không đảm bảo an toàn môi trường và không đúng quy hoạch.
Bãi gửi xe phải có những tiêu chí, có điều kiện nên tôi xin báo cáo đại biểu về góc độ môi trường tôi không đồng tình việc đó, phải nên có quy hoạch tính toán căn cơ và nhiều biện pháp để bãi giữ xe tốt hơn”, ông Hà nói.
Người dân Hà Nội đang hít thở không khí có bụi quá mức
Chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà, đại biểu Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) cho rằng, ô nhiễm bụi cũng rất nghiêm trọng, nhất là tại các thành phố lớn. Theo bản tin hàng ngày, cứ 10 ngày thì người dân Hà Nội có đến 9 ngày hít thở không khí có bụi quá mức cho phép.
Tuy nhiên, trả lời vấn đề trên Bộ trưởng Trần Hồng Hà không đồng tình bởi công bố từ một trạm quan trắc của một tổ chức phản ánh mang tính cục bộ.
“Các trạm quan trắc mà Bộ Tài nguyên Môi trường và Hà Nội, TP HCM đang có cũng chưa phản ánh tình trạng nghiêm trọng đến vậy”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.
Ha Noi co 499 bai trong giu xe trai phep, Bo truong Tran Hong Ha noi gi?-Hinh-2
 Đại biểu Nguyễn Anh Trí. Ảnh: Đại biểu Nhân dân.
Ông Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên Môi trường là cơ quan quản lý đã tham mưu Thủ tướng ban hành quyết định về kế hoạch kiểm soát ô nhiễm không khí trong nguồn nước, trong đó xác định các địa phương đầu tư hệ thống giám sát môi trường không khí.
“Chúng ta sẽ biết nguồn ô nhiễm chính ở đâu, khi nào và phải công bố toàn bộ số liệu đó để nhân dân biết chính xác chứ không phải hiện nay chúng ta từ một đài quan sát mà phát đi trên thế giới như vậy”, ông Hà nói.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, chưa nghiêm trọng như đại biểu phản ánh, chưa đáng quan ngại như vậy.
Hải Ninh